ปลดพนักงานเก็บค่าทางด่วนกว่า 2 พัน คน หันมาใช้ระบบ ‘free-flow’ แทน

ปลดพนักงานเก็บค่าทางด่วนกว่า  2 พัน  คน หันมาใช้ระบบ  ‘free-flow’ แทน

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย โละพนักงานเก็บค่าทางด่วนกว่า 2 พันคนใช้ระบบ”free-flow”แทนคนวาร์ปทะลุด่าน ผ่านก่อน จ่ายตังค์ทีหลัง ตั้งทีมทวงห้ามเบี้ยว เริ่มบริการปี 65ทุกสาย ปิดตำนาน “อีซี่พาส”

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศ(กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ.อยู่ระหว่างการศึกษาเทคโนโลยีระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางระบบแบบไม่มีช่องเก็บค่าผ่านทางแบบหลายช่องจราจร ( Multi-lane free flow : MLFF) ที่ผู้ขับขี่ผ่านด่านโดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถบริเวณหน้าด่าน ซึ่งเป็นระบบเฉพาะของกทพ. และถือเป็นโครงการนำร่องที่จะพัฒนาควบคู่กับระบบ free flow ที่กรมทางหลวง(ทล.)พัฒนาอยู่ หากระบบไหนเสร็จก่อนและได้ผลน่าพอใจก็จะนำระบบนั้นมาใช้ในการจัดเก็บค่าผ่านทาง เพื่อแก้ปัญหารถติดขัดสะสมบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางต่อไปครับ

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นที่มีการทดลองเทคโนโลยีระบบ free flow ของกทพ.ไปบ้างแล้วพบว่าผลที่ออกมายังไม่ค่อยเป็นที่พอใจและยังไม่แม่นยำ จำเป็นต้องพัฒนาให้สมบูรณ์ขึ้น พร้อมพัฒนาระบบติดตามทวงหนี้ผู้ฝ่าฝืนลักลอบไม่จ่ายค่าผ่านทางไปด้วย เพราะถือเป็นความท้าทายต้องมีรูปแบบที่ถูกต้องและเหมาะสม

โดยกทพ.จะตั้งหน่วยงานติดตามทวงหนี้ขึ้นมาเป็นการเฉพาะ และหารือกับกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) เพื่อลงนามความร่วมมือ(MOU)กัน ในการเชื่อมโยงข้อมูลผู้ขับขี่เพื่อสะดวกต่อการทวงหนี้ มั่นใจว่าระบบทวงหนี้ของกทพ.ได้ผลแน่นอน แต่เวลานี้ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ว่าเป็นอย่างไร ที่สำคัญจะกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงกรณีฝ่าด่านไม่จ่ายค่าผ่านทางด้วยครับ

ทาง realtime car magazine ได้นำข่าวด่วนข่าวร้อนน่าติดตามมาหาทุกท่านชม และ ท่านสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมต่อได้ที่ realtime car magazine