Quick shifter คืออะไร ทำไม Bigbike ถึงใส่กันเยอะจัง???

Quick shifter คืออะไร ทำไม Bigbike ถึงใส่กันเยอะจัง???

หลายๆท่านเวลาขับขี่รถใกล้ Bigbike จะได้ยินเสียงเวลาเปลี่ยนเกียร์แบบสมูธๆหรือเห็นเวลาเปลี่ยนเกียร์อย่างรวดเร็วแบบไม่กำคลัตช์และผ่อนคันเร่ง สิ่งที่ทำให้พวกเขาทำแบบนั้นได้ คือเจ้า Quick shifter ที่อยู่ใน Bigbike นั่นเองครับ หลายท่านยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร วันนี้มาติดตามรับชมกันครับ

           เจ้า Quick shifter ได้รับความนิยมในวงการ Bigbike เป็นอย่างมาก Quick shifter เป็นเทคโนโลยีที่ใส่มากับ Bigbike เกือบทุกรุ่น Quick shifter  คือสิ่งที่ทำให้เปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องกำคลัตช์ ในอดีตจะมีแต่ Quick shifter เพิ่มเกียร์ขึ้น แต่ปัจจุบันพัฒนา Quick shifter มาทำให้สามารถเพิ่มเกียร์และลดเกียร์ได้โดยไม่ต้องกำคลัตช์และผ่อนคันเร่ง

         หลักการทำงานของ Quick shifter จะทำงานโดยเข้าไปตัดรอบเครื่องยนต์ผ่อนกล่อง ECU ที่ควบคุมการจุดระเบิดเพียงเสี้ยววินาทีเพื่อทำให้การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลและรวดเร็ว โดยปกติตอนจะเปลี่ยนเกียร์เราจะต้องผ่อนคันเร่ง และกำคลัตช์ แต่ถ้ามี Quick shifter เราสามารถเตะเกียร์ขึ้นได้อย่างง่ายดายเลยโดยไม่ต้องกำคลัตช์และผ่อนคันเร่ง เพิ่มความสะดวกสบายในการขี่รถ

          ปัจจุบัน Quick shifter มีใส่มาใน Bigbike จากโรงงานบางรุ่น และยังมีของแต่งผลิตออกมาให้กับ Bigbike บางรุ่นที่ไม่มีมาให้หรือมอเตอร์ไซค์รุ่นเล็กที่อยากใส่ก็มีเพื่อเพิ่มความสบายและความสนุกในการขี่มากขึ้น แต่ข้อควรระวังคือ ควรเปลี่ยนเกียร์ตามคำแนะนำของแต่ละยี่ห้อ และไม่ควรผ่อนคันเร่งแล้วเปลี่ยนเกียร์โดยไม่กำคลัตช์ในรอบต่ำ เพราะอาจจะทำให้เฟืองเกียร์สึกหรอเร็วกว่าที่ควร

ฝากติดตามข้อมูลข่าวสารและสาระน่ารู้ใหม่ๆได้ที่ realtime car magazine

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *