มาทำความรู้จักกับ Slipper Clutch กัน

มาทำความรู้จักกับ Slipper Clutch กันล

มีหลายท่านรู้ Slipper Clutch คืออะไร และยังมีหลายท่านที่ยังไม่รู้ว่า Slipper Clutch ที่อยู่ในรถมอเตอร์ไซค์สมัยใหม่ คืออะไร มีหน้าที่อย่างไร และมันมีดียังไง วันนี้เราจะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Slipper Clutch กันนะครับ

         Slipper Clutch คืออุปกรณ์ที่ช่วยลดการล้อล็อคและท้ายปัดจากการเชนเกียร์อย่างรวดเร็วแล้วปล่อยคลัตช์นั่นเองครับ โดยปกติแล้ว ถ้าเราเชนเกียร์ลงมาอย่างรวดเร็วแล้วปล่อยคลัตช์เลยจะทำให้เกิดอาการล้อล็อคและท้ายปัด เนื่องจากแรงเฉื่อยของรถที่วิ่งไปข้างหน้าหักลบกับแรงดึงจาก enginebrake แต่ Slipper Clutch จะช่วยให้เราควบคุมรถได้ง่ายขึ้น โดยส่วนใหญ่เจ้า Slipper Clutch จะมากับรถทรงสปอร์ตหลายๆรุ่น

            การทำงานของ Slipper Clutch โดยปกติเวลาเราขี่รถแผ่นคลัตช์ทุกแผ่นจะจับตัว 100 % แต่เมื่อเราเชนเกียร์ต่ำและมีแรงฉุดที่ล้อหลัง ก็จะส่งแรงฉุดมาให้ชุดคลัตช์ ทำให้ชุดคลัตช์มีการจับตัวกันเหลือแค่ 40-50% ซึ่งก็จะเหมือนกับมีการบีบคลัตช์เอาไว้นิดๆ เพื่อลดแรงกระชากจากล้อหลัง ลองดูจุดสีเหลือง ข้างจุดสีเหลืองจะมีล่องลิ่มและเดือยลิ่มอยู่ เมื่อมีการฉุดล้อให้หมุนเร็วขึ้น ตัวเดือยลิ่มจะอยู่ตามปกติ เพราะเดือยลิ่ม

            สไลด์ได้ทางเดียว และจะสไลด์ก็ต่อเมื่อเกิดแรงฉุดจากด้านตรงข้ามเท่านั้น เมื่อมีเกิด enginebrake จะมีแรงฉุดจากล้อหลัง จะทำให้เดือยลิ่มสไลด์ตัวเองออกมาและเมื่อมีการสไลด์ก็จะกดไปที่แผ่นคลัตช์ โดยจะกดแค่ 40-50% ให้ลดอาการล้อล็อคได้

            ในปัจจุบัน Slipper Clutch ถือว่าเป็นส่วนสำคัญของความปลอยภัย เพราะ Slipper Clutch ช่วยไม่ทำให้ล้อล็อคและท้ายปัดเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขี่ ปัจจุบันยี่ห้อหลายยี่ห้อได้นำมาใส่ในรถมอเตอร์ไซค์หลายรุ่น หลาย CC ส่วนรถคันไหนไม่ได้ใส่มาก็จะมีชุดแปลงแบบตรงรุ่นมาให้แปลงใส่กันได้ เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับข้อมูลวันนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่ยังไม่รู้จักกับ Slipper Clutch กันมากขึ้น

คราวหน้าจะมีข่าวสารอะไรใหม่ๆมานำเสนอสามารถติดตามได้ที่ realtime car magazine กันนะครับ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *