แจ้งจับวินป้ายดำได้ส่วนแบ่ง 50 %

แจ้งจับวินป้ายดำได้ส่วนแบ่ง 50 %

          สวัสดีชาว Realtime car magazine ทุกท่าน ทางเรามีข่าวสารน่าสนใจมาฝาก เรื่องเกี่ยวกับ มอเตอร์ไซค์วินป้ายดำ ที่มีอยู่จำนวนมาก เพื่อปกป้อง ป้องกันตัวเรา ถ้าพบเห็นก็ควรแจ้งนะครับ รายละเอียดทั้งหมดจะมีดังนี้

ขนส่งเอาจริง กวดขันการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะอย่างจริงจัง เจอวินป้ายดำ แจ้งได้รับ ค่านำจับ 50% จากค่าปรับ โดยชี้ว่า ผู้โดยสารจะไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมายกรณีเกิดเหตุไม่พึงประสงค์หรือเกิดอุบัติเหตุ

             เนื่องจากที่ผ่านมายังพบการฝ่าฝืนใช้รถจักรยานยนต์รับจ้างผิดกฎหมาย (ป้ายดำ) ลักลอบให้บริการประชาชน ซึ่งทั้งรถและคนไม่ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่มีข้อมูลในศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะของ ขบ. ทำให้ยากแก่การติดตามตัวมาลงโทษ รวมถึงผู้โดยสารจะไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิตามกฎหมายกรณีเกิดเหตุไม่พึงประสงค์หรือเกิดอุบัติเหตุ

             เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการและได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย โดยรถจักรยานยนต์ที่สามารถนำมารับส่งผู้โดยสารได้ ต้องจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) ต้องมีที่ตั้งวิน ตามที่ได้รับอนุญาต และต้องให้บริการในเส้นทางหรือพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ด้านผู้ขับขี่ต้องมีใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ต้องแต่งกายตามระเบียบที่ทางราชการกำหนด สวมเสื้อวินที่แสดงบัตรประจำตัวและหมายเลขประจำตัวที่ถูกต้องตรงกัน และการเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารต้องเป็นไปตามที่ทางราชการกำหนด ต้องติดตั้งป้ายแสดงอัตราค่าโดยสารให้ประชาชนรับทราบอย่างชัดเจนในบริเวณที่ตั้งวินด้วย

ช่องทางการแจ้งเบาะแส

สามารถร้องเรียนมายัง ขบ. ได้ทันที โดยระบุรายละเอียดรถที่กระทำความผิด หรือบันทึกภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวที่เห็นหมายเลขทะเบียนรถได้ชัดเจน  ส่งข้อมูลได้ที่

  • ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง
  • แอปพลิเคชัน : DLT GPS
  • Line ID : @1584dlt
  • เว็บไซต์ :http://ins.dlt.go.th/cmpweb/
  • E-Mail : [email protected]
  • Facebook : 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ
  • ส่งจดหมายหรือหนังสือร้องเรียนมายัง กรมการขนส่งทางบก เลขที่ 1032 ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 1090

เมื่อมีการตรวจสอบและดำเนินการเปรียบเทียบปรับหรือคดีถึงที่สุดแล้ว ผู้แจ้งมีสิทธิได้รับส่วนแบ่งเงินรางวัลนำจับ ร้อยละ 50 ของเงินค่าปรับหลังจากหักเป็นเงินนำส่งรายได้แผ่นดินแล้ว เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม และสร้างวินัยการขับขี่ให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน

ขอขอบคุณที่เข้ามารับชม และยังสามารถติดตามข่าวสารของเราเพิ่มเติมได้ที่นี่ Realtime car magazine

ขอบคุณข้อมูลจาก กวาง ไตรศุลี ไตรสรณกุล และ กรมขนส่ง

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *