สุดยอดถนนพลาสติก(Plastic roads)

สุดยอดถนนพลาสติก(Plastic roads)

         สวัสดีชาว Realtime car magazine ทุกคน วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ ถนนพลาสติก (Plastic roads) นวัตกรรมที่จะลดปัญหาขยะที่มีเพิ่มขึ้นทุกๆวัน โดยการเอามันมาทำถนนซะเลย ถ้าทุกคนอยากทราบว่าจะนำพลาสติกมาทำถนนยังไง ก็สามารถอ่านรายละเอียดดังนี้ได้เลยครับ

         ถนนพลาสติกพัฒนาครั้งแรกโดย Rajagopalan Vasudevan ในปี 2544 ประกอบด้วยยางมะตอยผสมกับขยะพลาสติกรวมอยู่ในส่วนผสมของยางมะตอย การนำพลาสติกไปใช้ในถนนยังเปิดทางเลือกใหม่สำหรับการรีไซเคิลพลาสติกสำหรับผู้บริโภคภายหลังและประเทศ ออสเตรเลีย , อินโดนีเซีย , อินเดียที่สหราชอาณาจักรที่สหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ อีกมากมายก็ได้ใช้เทคโนโลยีที่สามารถรวมขยะพลาสติกเป็นส่วนผสมของยางมะตอย ในเนเธอร์แลนด์ในเมือง Zwolle และ Giethoorn มีเส้นทางจักรยานสองเส้นทางที่ติดตั้งจากพลาสติกเหลือใช้ นี้เป็นผลมาจากการทำงานร่วมกันระหว่างสาม บริษัท นี้: VolkerWessels , Wavinและรวม ” PlasticRoad ” ไม่สามารถเทียบได้กับถนนพลาสติกปกติ “PlasticRoad” ที่ทั้งสาม บริษัท สร้างขึ้นประกอบด้วยชิ้นส่วนสำเร็จรูปแบบกลวงที่ทำจากพลาสติกเหลือใช้สำหรับผู้บริโภค และเป็นนวัตกรรมที่ไม่เหมือนใครทั่วโลก แนวคิดดั้งเดิมสำหรับ PlasticRoad ถูกคิดค้นโดย Simon Jorritsma และ Anne Koudstaal แต่ได้รับแรงบันดาลใจจากงานที่ดำเนินการในอินเดีย ในปี 2015 แนวคิด PlasticRoad ได้ถูกนำเสนอไปทั่วโลกโดยมีเป้าหมายเพื่อหาพันธมิตรเพื่อนำความคิดไปสู่ความเป็นจริง PlasticRoad มีข้อดีมากมายเมื่อเทียบกับถนนปกติรวมถึงพื้นที่กลวงสำหรับกักเก็บน้ำฝนที่มากเกินไปแสง น้ำหนักและผลประโยชน์ด้านความยั่งยืน

ข้อดี

1.ในแบบจำลองที่เสนอโดย Volkerwessels ถนนพลาสติกสามารถมีพื้นที่กลวงในตัวเพื่อให้สะดวกในการเดินสายไฟเชื่อมต่อท่อ ฯลฯ

2.เนื่องจากพลาสติกมีคุณสมบัติทางเคมีและกายภาพที่หลากหลายจึงสามารถออกแบบถนนให้เป็นไปตามข้อกำหนดเฉพาะ (เช่นสภาพอากาศและความต้านทานการสึกหรอ)

3.ถนนพลาสติกสามารถสร้างขึ้นจากขยะพลาสติกซึ่งส่วนใหญ่มักจะนำไปฝังกลบเผาหรือปนเปื้อนสู่สิ่งแวดล้อม การถมดินและการเผาพลาสติกเป็นวิธีการจัดการขยะพลาสติกที่มีปัญหา พลาสติกในหลุมฝังกลบสามารถรั่วไหลของสารมลพิษลงสู่ดินโดยรอบ การเผาจะก่อให้เกิดมลพิษที่เป็นก๊าซเช่นคาร์บอนไดออกไซด์

4.เพิ่มการนำพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ เพราะขยะพลาสติกส่วนใหญ่ไม่ได้นำกลับมาใช้ใหม่เนื่องจากมักจะผสมกับพลาสติกและไม่ใช่พลาสติกประเภทต่างๆ (เช่นฉลากกระดาษ) และจนถึงขณะนี้กระบวนการคัดแยกนั้นใช้แรงงานมากและไม่มีวิธีแก้ไขที่ง่าย

5.การใช้ยางมะตอยน้อยช่วยประหยัดต้นทุนและทรัพยากรเพราะแอสฟัลต์คอนกรีตต้องใช้ปิโตรเลียมซึ่งหายากมากขึ้น

6.การเติมพลาสติกในยางมะตอยสามารถลดความหนืดของส่วนผสมได้ ซึ่งจะช่วยให้อุณหภูมิในการทำงานต่ำลงซึ่งจะช่วยลดการปล่อยVOCและ CO

7.ถนนผสมพลาสติก – บิทูเมนมีความต้านทานการสึกหรอดีกว่าถนนแอสฟัลต์คอนกรีตมาตรฐาน ไม่ดูดซับน้ำมีความยืดหยุ่นดีกว่าซึ่งส่งผลให้ร่องน้อยลงและไม่จำเป็นต้องซ่อมแซม พื้นผิวถนนยังคงเรียบอยู่มีการบำรุงรักษาต่ำและดูดซับเสียงได้ดีขึ้น

ข้อเสีย

1.ถนนพลาสติกบริสุทธิ์จำเป็นต้องใช้พลาสติกที่เข้ากันได้เนื่องจากเมื่อหลอมละลายพลาสติกประเภทต่างๆอาจแยกเฟสและทำให้เกิดจุดอ่อนของโครงสร้างซึ่งอาจนำไปสู่ความล้มเหลวก่อนเวลาอันควร

2.พลาสติกตามท้องถนนสามารถแตกตัวเป็นไมโครพลาสติกและหาทางลงไปในดินและแหล่งน้ำได้ และไมโครพลาสติกเหล่านี้ยังสามารถดูดซับมลพิษอื่น ๆได้

3.ทุกครั้งที่มีการบำรุงรักษาบนถนนแบบแยกส่วนการไหลของพลังงานน้ำและอินเทอร์เน็ตที่ติดตั้งภายในจะหยุดชะงัก

         ถือว่าเป็นความคิดที่ดีเลยนะครับในการนำขยะพลาสติกมาผสมกับยางมะตอยในการสร้างถนน เพื่อลดปัญหาขยะที่เพิ่มขึ้นในทุก ๆวัน

ขอขอบคุณที่เข้ามารับชมนะครับ และยังสามารถติดตามข่าวสารของเราต่อเพิ่มเติมได้ที่

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB/