Remap แต่งรถเพื่อการใช้งาน

Remap แต่งรถเพื่อการใช้งาน

        ในทุกวันนี้การแต่งรถถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนเล่นรถโดยทั่วไป ไม่ว่าจะแต่งแรง แต่งเร็ว หรือแม้แต่ แต่งเพื่อความสวยความงาม แล้วจะเป็นไปได้ไหม ถ้าเราสามารถแต่งรถให้สมถรรณะสูงขึ้นเพื่อการใช้งานได้จริง วันนี้ทางที่ทีมงาน Realtime ได้นำความรู้เรื่องการRemapเบื้องต้น มาบอกกับผู้ใช้รถทุกท่าน วิธีการ รีแมพ ( Remap ) ที่เราได้ยินกันบ่อยๆคืออะไร ?

       ถ้าจะพูดง่ายๆสั้นๆ การรีแมพนั้นเหมือนเป็นการตั้งค่าระบบรถยนต์ของเราใหม่ เพื่อให้การจ่ายน้ำมันและอัตราการเร่งเครื่องยนต์ ระบบต่างๆ ในรถยนต์ของเราดีขึ้นกว่าไหมถ้าเราเหยียบคันเร่งเท่าเดิม แต่รถของเราสามารถวิ่งได้ไกลกว่าเดิม และอัตราการกินน้ำมันยังอยู่เท่าเดิมหรือกินน้ำมันมากกว่าเดิมก็ได้ แต่ไม่ใช่ว่าการตั้งค่าจากโรงงานจะไม่ดี ด้วยหลายๆปัจจัย เพราะบางทีค่าการที่โรงงานตั้งให้มาจะเป็นค่ากลางในทุกๆด้าน ซึ่งมันอาจจะไม่สอดคล้องต่อการใช้งานของผู้ใช้รถ ยกตัวอย่างเช่น รถบรรทุกขนส่งหรือรถยนต์ที่ใช้งานค่อนข้างหนัก การรีแมพก็เหมือนการที่เรามาปรับจูนให้ได้ตามใจเรา อัตราเร่งเพิ่มขึ้นการออกตัวดีขึ้นได้สอดคล้องกับการใช้งานของผู้ใช้รถได้มากขึ้น หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ผู้ใช้รถต้องการ  

       การทำการรีแมพ (remap) นั้นจะต้องปรับจูนโดยการช่างเทคนิคผู้ชำนาญทาง เป็นช่างเทคนิคที่จำเป็นต้องมีโปรแกรมหรือซอฟแวร์ที่จะทำการรีแมพรถยนต์โดยเฉพาะรถยนต์ในรุ่นนั้นๆ (โปรแกรมรถยนต์ต้องเป็นซอฟแวร์รุ่นไหนรุ่นนั้นไม่สามารถใช้แทนกันได้ ) โดยการรีแมพจะเป็นการปรับจูนค่าต่างๆของระบบ ECU ให้เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นอัตราการกินน้ำมันการสั่งจ่ายระบบไฟฟ้าของรถยนต์ทุกอย่างจะถูกปรับขึ้นอย่างสมเหตุสมผล เพื่อให้ใช้งานจะต้องอยู่ในเกณฑ์ที่เครื่องยนต์พื้นฐานเดิมสามารถรับได้เพราะหากปรับจูนจนเกินค่าของเครื่องยนต์ที่มีพื้นฐานเดิมอาจจะส่งผลให้เกิดความเสียหายในภายหลังได้  หากผู้ใช้งานรถยนต์ต้องการรีแมพให้สมถรรณะเครื่องยนต์สูงกว่าพื้นฐานเดิมผู้ใช้งานจะต้องมีการปรับเปลี่ยนลูกสูบ ก้านสูบหรือแม้กระทั่งข้อเหวี่ยงตลอดจนระบบส่งถ่ายน้ำมัน ฯลฯ   ไม่เช่นนั้นเครื่องยนต์อาจจะเสียหายก่อนเวลาที่ควรจะเป็น เพราะฉะนั้นแล้วควรปรึกษาช่างผู้ชำนาญทางการรีแมพก่อนทำการปรับจูนรถยนต์ของท่านเพื่อประโยชน์ของตัวท่านเอง


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB/