เมื่อมาสด้าไม่ได้เป็นเพียงชื่อแบรด์นอีกต่อไป เทพเจ้ามาสด้า

เมื่อมาสด้าไม่ได้เป็นเพียงชื่อแบรด์นอีกต่อไป เทพเจ้ามาสด้า

       ชาว Realtime ทุกท่านคงเคยรู้จักกับรถค่ายปีกนกที่แสนโด่งดังอย่างมาสด้า แล้วชาวRealtime ทุกท่านเคยสงสัยไหมครับว่าชื่อมาสด้าเนี่ยมาจากไหน ลองทายๆในใจกันดูไหมครับว่าทางบริษัทมาสด้าหรือผู้ก่อตั้งเขาคิดอะไรถึงตั้งชื่อมาสด้าขึ้นมา เอาชื่อผู้ก่อตั้งมาตั้งเป็นชื่อบริษัท ชื่อเมืองบ้านเกิด หรือจะเป็นอะไร แต่ชาว Realtime ทุกท่านทราบไหมครับว่า มาสด้าคือชื่อของเทพเจ้า ทุกท่านอ่านไม่ผิดครับ มาสด้า คือชื่อของเทพเจ้าที่ทางผู้ก่อตั้งนำมาใช้ก่อตั้ง บริษัทของตนเองโดยมีที่มาที่ไปอย่างไรเดี๋ยวเรามาดูความเป็นมากันว่าเป็นมาอย่างไร

       อันที่จริงแล้วมาสด้ามาจากชื่อของเทพเจ้าท่านหนึ่งที่ท่านนามว่า พระ – อหุ – ระ – มาซดะ  โดยอันที่จริงแล้วนั้นที่มาสด้าได้เอาชื่อของเทพเจ้ามาตั้งก็จะเป็นเพราะท่านเทพ มาซดะ นามของท่านได้คล้องคำคล้องเสียงกับผู้ก่อตั้ง โดยที่ผู้ก่อตั้งมาสด้ามีชื่อว่า JUJIRO MATSUDA  จูจิโร่ มัทสึดะ งั้นคราวนี้เรามาดูประวัติย่อๆของท่านเทพองค์นี้กันดูนะครับ โดยท่านเทพองค์นี้จะเป็นเทพเจ้าแห่งอารยะธรรมยุคดั้งเดิมแห่งดินแดนเอเชียตะวันตก อะฮูระ มาสด้า ถือเป็นเทพเจ้าแห่งภูมิปัญญา ความฉลาดเฉลียว และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เช่นเดียวกับที่เป็นสัญลักษณ์ของต้นกำเนิดอารยะธรรมตะวันออกและตะวันตก จากข้างต้นนี้คือประวัติโดยรวมหรือประวัติย่อๆ แล้วเรามาดูประวัติของมาสด้าดีกว่าว่ามีจุดกำเนิดความเป็นไป อย่างไรถึงมีทุกวันนี้นได้ Mazda ก่อตั้งในทศวรรษที่ 19 ภายในปี 20 เดิมมีชื่อบริษัทว่า Toyo Cork Kogyo ได้ถูกจัดตั้งขึ้นที่เมืองฮิโรชิมา ในประเทศญี่ปุ่น ผู้ก่อตั้งคือ Jujiro Matsuda เป็นบริษัทผลิตจุกไม้ก๊อกไม่ใช่รถยนต์มาต้องแต่แรกแบบที่เข้าใจกันและในไม่ช้าบริษัทก็ได้เริ่มทำการผลิตรถยนต์ ในทศวรรษที่  19 ในปีที่ 31 ชื่อ มาสด้า ได้ลืมตาตื่นขึ้นมาจากชื่อของ มร. มัทสึดะ โดยมีความหมายของความรอบรู้อันชาญฉลาดของเทพเจ้าของชาวเอเชียตะวันตก ความเป็นอัจฉริยะและความผสมผสานกลมกลืนของวัฒนธรรมอย่างข้างต้นและต่อมาในปี 1927 โดยบริษัทผลิตเครื่องมือเครื่องจักรสำหรับใช้อุตสาหกรรม ก่อนที่จะเริ่มหันมาสนใจในการผลิตรถยนต์ในเวลาต่อมาและได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Mazda และเมื่อปี 1931 ได้เปิดตัวยานยนต์รุ่นแรก ชื่อว่า Mazda-Go ซึ่งเป็น 3 ล้อเครื่อง

       แต่แล้วเมื่อหลังเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้รถจากค่ายปีกนกต้องเกิดการสูญเสียทั้งโรงงานและพนักงานของมาสด้าจากสงครามโลกครั้งที่2และเมื่อปี 1950 ทางมาสด้าได้ก่อตั้งใหม่โดยผลิตรถยนต์ 4 ล้อ Mazda Ca คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดรถยนต์มาสด้าขึ้น และกลายเป็นบริษัทผลิตรถยนต์นั่งอย่างเต็มตัว โดยมีรถยนต์รุ่นแรกที่ตื่นขึ้นมาชื่อว่า คูเป้ Mazda R-360 รถที่กะทัดรัด คล้องตัว ตามด้วย Mazda Carol 36 มีขนาดและรูปทรงใหญ่ขึ้นมาเล็กน้อย

ในส่วนของโลโก้นั้นเจ้าปีกนกอย่าง มาสด้าได้พัฒนามาตลอดเพื่อให้ทันยุคทันสมัย

       เมื่อรู้ถึงประวัติความเป็นมาของเข้าปีกนกอย่างมาสด้าแล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้างครับ อันที่จริงทีมงาน RealTime ตกใจเล็กน้อยเมื่อรู้ถึงประวัติความเป็นมาแบบนี้ ไม่น่าเชื่อว่าจะมีความหมายแอบซ่อนอยู่แบบลึกซึ่งเช่นนี้เลยนะครับ และในครั้งหน้าจะมีเรื่องราวดีๆอะไรมานำเสนอให้ชาว Realtime ติดตามกันโปรดติดตามกันต่อไปนะครับ