FERRARI ม้าลำพองผู้ไม่เคยหยุดความแข็งแกร่งในสนามรบ

FERRARI ม้าลำพองผู้ไม่เคยหยุดความแข็งแกร่งในสนามรบ

       สกู๊ปในครั้งนี้ทางทีมงาน Realtime จะขอย้อนไปก่อนหน้าที่จะเกิดสงครามแห่งศึกแห่งความชิงชัยความเป็นใหญ่ ระหว่างสองม้าอย่าง เจ้าม้าเหล็กปะทะเจ้าม้าลำพอง FORD X FERRARI ถามว่าทำไมต้องย้อนไปนะหรอครับเพราะว่าในสกู๊ปครั้งนั้นจะเป็นเหมือนที่พวกเราทีมงาน RealTime พาชาว Realtime ไปรู้จักกันกับเจ้าม้าเหล็กอย่าง FORD มาในคราวนี้แล้วทางทีมงาน REALTIME จะขออนุญาตพาไปรู้จักกับเจ้าม้าลำพองอย่าง FERRARI ค่ายรถสปอต์ซุปเปอร์คาร์สุดแกร่งผู้ไม่เคยปราชัยในศึกครั้งไหน ก่อนที่เจ้าม้าเหล็กอย่าง FROD จะขึ้นมาชิงบัลลังก์ไป  

       แต่ถ้าหากจะพูดถึงเจ้าม้าลำพอง อย่างFERRARI ไม่มีใครไม่รู้จัก ถ้าเกิดให้ไปพูดชื่อนี้กับคนที่ไม่รู้เรื่องรถยนต์ในเชิงด้านของความเร็วเขาคนนั้นที่ถูกถามอันเป็นต้องรู้จักที่แน่นอนครับ ข้อมูลโดยสังเขปของเจ้าม้าลำพอง FERRARIนั้นกล่าวว่า ในทศวรรษที่ 21 ในปี14 , 18 และ 19 เจ้าม้าลำพองหรือ FERRARI ถูกยกย่องให้ แข็งแกร่งมากที่สุดในโลกและนำหน้าเหนือชั้นยิ่งกว่าแบรนด์ชั้นนำหลายๆแบรนด์เลยทีเดียว ก่อนที่ผู้ร่วมอุดมการณ์ในหลายๆท่านจะควบม้าลำพองตัวนี้มาถึงจุดนี้ได้ต้องผ่านหินกี่ด่านกันบ้าง ข้ามแม่น้ำมากี่สายเราทีมงาน Realtime จะมาบอกกล่าวให้ชาว Realtime ได้ทราบกันครับ

       ย้อนกลับไปเมื่อปีที่ 1898 ผู้ชายที่มีชื่อว่า Enzo Ferrari ได้ลืมตาตื่นขึ้นมาในเมืองโมเดนา ประเทศอิตาลี เขาเป็นลูกชายคนสุดท้องของครอบครัว พ่อของเขาทำธุรกิจผลิตอะไหล่เครื่องจักรที่สร้างจากเหล็ก ในชั่วชีวิตของเขานั้นแสนจะธรรมดาไม่ได้มีไรโดดเด่นจนกระทั่งเมื่ออายุ 10 ขวบ พ่อเขาเด็กชาย Enzo ได้พา Enzo ไปดูการแข่งรถในตัวเมือง โบโลญญา และนั่นทำให้ Enzo มีเปลวไฟในการเป็นนักแข่งรถมากขึ้นจากชีวิตที่แสนจะน่าเบื่อนี้แต่แล้วช่างเป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่โชคชะตามาเล่นตลกกับ Enzo ใน 6 ปีต่อมา ชีวิตของ Enzo ในวัย 16 ได้เข้าสู่จุดพลิกผันเนื่องจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ได้เปิดศึกเริ่มต้นขึ้น พ่อ พี่ชาย และตัวของ Enzo ต้องเข้าร่วมกองทัพ และอีก 2 ปี ให้หลังนั้นพ่อและพี่ชายของเขาก็นอนพักแบบไม่มีวันตื่นขึ้นมาอีกจากสงครามในครั้งนั้น

       ธุรกิจของพ่อที่ล้มลงไปทำให้ Enzo ต้องออกหางานทำเองหลังปลดประจำการจากกองทัพ เขาตัดสินใจเดินตามความฝันในวัยเด็กด้วยการหางานทำในบริษัทรถยนต์ให้ได้ต่อมาในปี 1919 Enzo ได้งานเป็นนักขับทดสอบรถยนต์ให้กับบริษัทผลิตรถยนต์ C.M.N ที่ตั้งอยู่ในเมืองมิลานความเป็นช่างยานยนต์ของ Enzo ได้ฉายแววออกมาหลังจากที่เขาได้นำชิ้นส่วนของรถบรรทุกมาสร้างเป็นรถคันเล็กได้ Enzo นั้นได้สร้างชื่อเสียงในการทำงานได้ แต่ก็ยังห่างไกลจากความฝันของตัว Enzo ด้านการเป็นนักแข่งที่ยังอยู่กับตัวเอง และนั่นทำให้เขาขอเป็นนักแข่งให้กับทางบริษัท C.M.Nจากนั้นเขาก็ได้เลื่อนขั้นและกลายเป็นนักแข่งให้กับบริษัท ในการแข่งขันรถไต่เขา และเขาก็คว้าอันดับ 4 มาได้ในสนามแรกที่ลงแข่งต่อมาในปี 1920 Alfa Romeo ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอิตาลีชื่อดังในขณะนั้น ได้ดึงตัว Enzo มาร่วมทีมในฐานะนักแข่งรถหลังจากเห็นแววในตัวเขาพร้อมกับควบตำแหน่งช่างเครื่องยนต์ไปด้วย

       จากนั้นไม่นาน Enzo ได้พบกับบุคคลปริศนาที่ทำให้ Enzo เกิดแรงบันดาลให้ในการคิดโลโก้ของม้าลำพองขึ้น บุลคลปริศนาท่านนั้นคือขุนนางทั้งสองและแล้วขุนนางทั้งสองท่านนั้นได้เห็นความสามารถอันเก่งกาจของ Enzo  ที่สามารถคว้าชัยชนะในสนาม Savio Circuit ได้ขุนนางที่กล่าวอ้างมานี้ เป็นพ่อและแม่ของ Francesco Baracca ผู้ซึ่งเป็นวีรบุรุษนักบินชื่อดังของกองทัพอากาศอิตาลี ที่สร้างชื่อในสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นเรื่องที่บังเอิญว่าเครื่องบินรบของเขานั้นมีสัญลักษณ์ “ม้าป่า” ถูกวาดอยู่ข้างเครื่องหากแต่ว่าตัวของ Baracca ได้เสียชีวิตลงไปแล้ว แต่สองขุนนางผู้เป็นพ่อแม่ได้บอกกับ Enzo แนะนำให้นำรูปม้าป่านี้ไปติดบนรถแข่งของเขาสิ มันจะนำโชคดีมาให้หลังจากนั้น รถแข่งของ Enzo ก็มีรูป “ม้าป่า” ถูกวาดไว้ข้างตัวรถแข่งมานับตั้งแต่นั้น

       วันเวลาได้ผ่านล่วงเลยไปมีหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปมากมาย Enzo ประสบความสำเร็จในการแข่งรถแต่เป็นที่น่าเสียดายที่นักแข่งเพื่อนสนิทคนที่พา Enzo เข้ามาอยู่ในวงการนักแข่งรถอย่าง Antonio Ascari ได้จากโลกนี้ไปเสียแล้ว เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ Enzo ไม่อยากลงแข่งอีกต่อไปและตัวของ Enzo เองก็ได้มีลูกชายพอดีในปีที่ 1932 เมื่อสองเหตุการณ์ที่ได้กล่าวอ้างมานั้นมาเจอกันทำให้เขา Enzo ได้แขวนพวงมาลัยไว้แต่เพียงเท่านี้ แต่ความเป็นนักแข่งของเขายังไม่หมดไป Enzo นั้นได้เปลี่ยนจากแนวหน้าที่เป็นนักแข่งมาอยู่เบื้องหลังอย่างการเป็นผู้บริหารและการพัฒนาเครื่องยนต์ต่อไป

       แต่ก่อนหน้านี้ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดทั้งสองนี้มีเหตุบางอย่างสอดแทรกเข้ามาเล็กน้อย ในตอนนั้น Enzo ได้สร้างทีมแข่งของเขาขึ้นมาทีมนั้นมีชื่อว่า  Scuderia Ferrari ตอนปีที่ 1929 เพื่อลงแข่งขันให้กับ Alfa Romeo ในการแข่งขันทุกรายการที่มีและเริ่มพัฒนารถยนต์ขึ้นมาภายใต้สังกัดของ  Alfa Romeo ไปพร้อมๆ กันกองทัพของ Scuderia Ferrari ดึงตัวนักแข่งชั้นนำในขณะนั้นมาร่วมทีมและพวกเขาก็ทำการกวาดล้างการแข่งขันมากมายจนทำให้มีชื่อเสียงให้กับทีมต่อมาไม่นานนักในปี 1937 Alfa Romeo ได้ทำการตั้งแผนกแข่งรถขึ้นโดยใช้ชื่อบริษัทเอง ทำให้ Scuderia Ferrari ถูกยุบไปแต่ Enzo ไม่ได้ถูกยุบไปด้วย

       เขาถูกแต่งตั้งให้จัดการทีมแข่งรถ Alfa Romeo ต่อมา เขาเกิดไม่ลงรอยกับทั้งผู้บริหารที่เป็นลูกชายของผู้ก่อตั้ง Alfa Romeo และทีมวิศวรกรทำให้ Enzo ตัดสินใจแยกทางกับบริษัทในปี 1939 โดยมีข้อตกลงว่าเขาจะไม่ใช้รถยนต์ที่ผลิตโดยชื่อ Ferrari ไปอย่างน้อย 4 ปี ถึงจะแยกทางกันไปแล้วแต่ความฝันอันแรงกล้าของท่าน Enzo ยังไม่จบลงไป Enzo ได้สร้างกองทัพ ม้าลำพองขึ้นมาใหม่ Enzo ในชื่อว่า Auto Avio Costruzioni โดยมีที่ตั้งอยู่ที่เมืองโมเดนา บ้านเกิดของเจ้าตัวเอง

       แต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ได้ปะทุขึ้นอีกครั้งเหตุการณ์ในครั้งนั้นได้ทำให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงโรงงานของเขา และทำให้โรงงานของ Enzo ต้องเปลี่ยนมาผลิตอะไหล่ให้กับกองทัพของรัฐบาล พอสงครามเริ่มสงบลง Enzo ก็ได้กลับมาสานความฝันอันแรงกล้าของเขาต่อสิ่งที่เขาตั้งใจมาโดยตลอดชั่วชีวิตของเขานั้นคือการผลิตรถแข่ง และเปลี่ยนชื่อบริษัทให้กลับมาใช้ชื่อ “Ferrari” อีกครั้ง

       ตำนานอันสมบูรณ์ได้เกิดขึ้นนในปีที่ 1947 ตำนานของม้าลำพองก็ได้เริ่มต้นขึ้น เมื่อรถคันแรกของ Ferrari ได้ถูกเปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการ ในชื่อ Ferrari 125 S มันมีความสำคัญมาก เพราะนี่ถือเป็นรถยนต์อย่างเป็นทางการคันแรกของ Enzo 125 S คือม้าลำพองตัวแรกที่ใช้ในชื่อ Ferrari เข้าแข่งรายการแข่งรถ และคว้าชัยชนะให้ทีมได้เป็นครั้งแรกที่การแข่งขัน Rome Grand Prix ในบ้านเกิด จากนั้นพวกเขาก็ส่งทีมลงแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตหลายรายการไม่ว่าจะเป็น 24 Hours of Le Mans, Formula 1 และ Indianapolis 500

       Ferrari เริ่มสร้างชื่อเสียงได้จากการกวาดแชมป์มอเตอร์สปอร์ตได้อย่างต่อเนื่องในช่วงยุค 1950s เมื่อมีชื่อเสียงมากขึ้น ทางม้าลำพองจึงคิดผลิตรถที่สามารถนำมาวิ่งบนถนนนอกสนามแข่งด้วย เปิดโอกาสให้เหล่าคนมีเงินได้เป็นเจ้าของรถคันแรง จากค่ายม้าลำพองนี้

       หลังจากนั้นเกิดเรื่องขึ้นมากมายกับ Enzo Ferrari และบริษัทของเขาเองสูญเสียนักแข่งในสังกัดไปถึง 6 คนภายใน 1 ทศวรรษ ทั้งการเสียชีวิตของลูกและภรรยาทั้งการเสียวิศวกรฝีมือดีออกจากกองทัพม้าลำพองจนกระทั่งปัญหาทางการเงินเริ่มแทรกแซงเข้ามาใส่ Ferrari ทำให้ต้องขายหุ้นไปให้ Fiat ถึง 50% ในปี 1969นั่นก็เพื่อประคับประคองบริษัท ให้ยังคงอยู่รอด และผลิตม้าลำพองออกมาขายได้อย่างต่อเนื่องแต่ถึงอย่างนั้น Ferrari ก็ยังคงเอกลักษณ์ของตัวเองเอาไว้ได้เสมอมา นั่นก็คือการไม่หยุดสร้างรถที่แข็งแกร่งและเครื่องแรงเหมือนกับ “ม้าลำพอง” สัญลักษณ์ที่ Enzo Ferrari นำมาใช้กับแบรนด์โลโก้ของ Ferrari กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความ “เร็ว” และ “หรูหรา”

 

ตัวแบรนด์ก็มีชื่อเสียงไปในระดับโลก หากนึกถึงรถสปอร์ตซูเปอร์คาร์สักคัน เชื่อว่าชาว Realtime หลายๆท่านนั้นจะต้องนึกถึง Ferrari เป็นลำดับต้นๆ ในเวลาต่อมาเจ้าม้าลำพองหรือ FERRARI ได้เป็นไอคอนระดับโลก ไม่เพียงแค่นั้น Scuderia Ferrari กองทัพม้าลำพองที่แข่งขันเป็นจุดเริ่มต้นของก็ยังคงวิ่งอยู่ใน Formula 1 กีฬามอเตอร์สปอร์ตที่ถูกยกว่าดีที่สุดในปัจจุบัน มาจนถึงตอนนี้กองทัพของม้าลำพองสามารถกวาดแชมป์ใน Formula 1 ได้มากมายนับตั้งแต่เริ่มลงแข่งขันตั้งแต่ปี 1950และคงความเป็นกองทัพที่อยู่ในลำดับดับต้นๆของโลกมาถึงทุกวันนี้

จากปี 1898 เจ้าม้าลำพองตัวนี้ยังคงวิ่งควบอยู่ตลอดเวลาเจอด่านโหดสุดหินมากมาย ก็ไม่เคยคิดที่จะหยุดวิ่งเลย เป็นที่น่ายกย่องอย่างแท้จริงในเรื่องของความแข่งแกร่งชาว Realtime ทุกท่านคงพอได้ทราบวีรกรรมมายมายของเจ้าม้าลำพองไปแล้ว แล้วในคราวหน้าจะเป็นเรื่องตำนานของค่ายใดโปรดติดตามกันต่อไปนะครับ


ขอบคุณแหล่งข้อมูล :

 https://www.magcarzine.com/ford-vs-ferrari-007/


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB/