‘เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที แบล็ค ซีรีส์’ และยางมิชลิน

‘เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที แบล็ค ซีรีส์’ และยางมิชลิน สร้างสถิติใหม่บนสนามแข่งเนือร์บวร์ค-ริง

  • ยาง ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2 อาร์’ สองแบบ สำหรับรถหนึ่งคัน
  • ยางรถยนต์ที่โดดเด่นด้วยคุณสมบัติพิเศษ
  • เทคโนโลยีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกีฬามอเตอร์สปอร์ต: จากสนามแข่งสู่ท้องถนน และจากท้องถนนสู่สนามแข่ง
  • ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

          มิชลินได้รับแต่งตั้งให้เป็นซัพพลายเออร์ยางรถยนต์เพียงรายเดียวสำหรับ ‘เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที แบล็ค ซีรีส์’ (Mercedes-AMG GT Black Series) รถยนต์ประเภท Production Car ขุมพลังแรงสูงสุดเท่าที่ค่ายรถยนต์สัญชาติเยอรมันค่ายนี้เคยผลิตมา ด้วยเครื่องยนต์ V8 กำลังสูงสุด 730 แรงม้า เทคโนโลยีขั้นสูง รถยนต์รุ่นนี้ได้สร้างสถิติใหม่ในการทำเวลาต่อรอบสำหรับรถยนต์ประเภท Production Car บนสนามลูปเหนือ (Nordschleife Loop) ความยาว 20.832 กิโลเมตร ของสนามแข่งเนือร์บวร์ค-ริง (Nürburgring) ด้วยเวลาเพียง 6 นาที 48.047 วินาที

‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2 อาร์’ สองแบบ สำหรับรถหนึ่งคัน

          รถ ‘เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที แบล็ค ซีรีส์’ รุ่นใหม่มาพร้อมระบบการจัดการอิเล็กทรอนิกส์ที่ล้ำหน้าและเทคโนโลยีลดแรงต้านทานตามหลักอากาศพลศาสตร์เพื่อการแข่งรถโดยเฉพาะ คุณลักษณะดังกล่าวถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับมิชลิน ส่งผลให้ต้องพัฒนายางขึ้น 2 รูปแบบ โดยยางแบบแรกเป็นยางมาตรฐานติดรถที่ใช้ได้ทั้งบนถนนทั่วไปและสนามแข่ง (เนื้อยางนุ่ม) ส่วนยางแบบที่สองเป็นยางสำหรับใช้บนสนามแข่งโดยเฉพาะ (เนื้อยางแข็ง) ซึ่งเป็นชุดติดตั้งเพิ่มเติมที่มีวางจำหน่าย ณ ศูนย์ AMG Performance Center

  • สำหรับใช้บนถนนทั่วไปและสนามแข่ง (เนื้อนุ่ม): ยาง ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2 อาร์’ รุ่น MO1A

  • สำหรับใช้บนสนามแข่งโดยเฉพาะ (เนื้อแข็ง): ยาง ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2 อาร์’ รุ่น MO2

          ยางมาตรฐานติดรถ ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2 อาร์’ (เนื้อนุ่ม) ให้สมรรถนะสูงเพื่อความตื่นเต้นเร้าใจของผู้ขับขี่ในการประลองความเร็วบนสนามแข่ง ส่วนยางประเภทเนื้อแข็งให้เสถียรภาพขณะเข้าโค้งเพื่อการทำเวลาต่อรอบด้วยความเร็วสูงขณะยางมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ ซึ่งนั่นหมายความถึงการให้สมรรถนะเป็นเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอแม้จะวิ่งบนสนามแข่งต่อเนื่องหลายรอบก็ตาม

ทั้งนี้ ยาง ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2 อาร์’ ทั้งสองรูปแบบได้รับการรับรองให้ใช้งานบนท้องถนนทั่วไปได้ (สำหรับในสหรัฐอเมริกาและยุโรป เฉพาะยางรุ่น MO2 เท่านั้นที่ได้รับการรับรองให้ใช้งานบนถนนได้)

ขนาดยาง: 285/35 ZR 20 (ยางล้อหน้า) และ 335/30 ZR 20 (ยางล้อหลัง)

ยางรถยนต์ที่โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมรูปแบบพิเศษ

ทีมวิศวกรของมิชลินได้ทำงานอย่างทุ่มเทร่วมกับทีมเทคนิคของเมอร์เซเดสเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อให้มั่นใจว่า รถ ‘เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที แบล็ค ซีรีส์’ จะทำงานได้เต็มศักยภาพ คุณสมบัติของยางล้อและสมรรถนะในการขับขี่ที่เมอร์เซเดส-เอเอ็มจีต้องการทำให้ผู้พัฒนายางของมิชลินต้องค้นคว้าหาโซลูชั่นที่เหมาะกับรถยนต์รุ่นนี้โดยเฉพาะ

ในเบื้องต้น ทีมวิศวกรได้พัฒนายางขึ้นจาก ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2 อาร์’ ซึ่งเป็นยางซูเปอร์สปอร์ตจากมิชลินที่สร้างสถิติบนสนามแข่งไว้หลายรายการ จากนั้นจึงค่อยๆ ปรับเปลี่ยนดีไซน์ทางสถาปัตยกรรม และด้วยโซลูชั่นทางเทคนิคที่มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าเฉพาะราย (Made-to-Measure Solutions) ทีมวิศวกรยังสามารถเสริมความแข็งแกร่งทางด้านข้าง ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญของยางที่ส่งผลต่อเสถียรภาพของรถสมรรถนะสูง

ยางที่พัฒนาขึ้นนี้สามารถตอบโจทย์ความต้องการที่เข้มข้นของรถ ‘เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที แบล็ค ซีรีส์’ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งยังให้สมรรถนะและความเพลิดเพลินขณะขับขี่ได้เต็มรูปแบบ

เทคโนโลยีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกีฬามอเตอร์สปอร์ต: จากสนามแข่งสู่ท้องถนน
และจากท้องถนนสู่สนามแข่ง

รถ ‘เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที แบล็ค ซีรีส์’ รุ่นใหม่ได้รับการออกแบบขึ้นตามแนวทางของรถแข่งรุ่น ‘จีที3’ (GT3) ซึ่งลงสนามในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตหลายรายการและหลายประเภททั่วโลก

หลังจากออกแบบสถาปัตยกรรมยางเสร็จสมบูรณ์แล้ว ทีมวิศวกรของมิชลินจึงหันมาให้ความสนใจกับการเลือกใช้สูตรเนื้อยาง โดยนำโซลูชั่นที่มิชลินเคยใช้ในสนามแข่งมาใช้เพื่อผสานความเป็นไปได้ทั้งในแง่สมรรถนะ ความเป็นมิตรต่อผู้ขับขี่ และความง่ายต่อการควบคุมรถ

มิชลินสั่งสมความเชี่ยวชาญที่เหนือกว่าในการผลิตยางสำหรับรถแข่ง ‘จีที’ จากประสบการณ์หลายปีในการแข่งขันรายการต่างๆ อาทิ FIA World Endurance Championship และ Le Mans 24 Hours  รวมถึง IMSA WeatherTech ซึ่งจัดขึ้นที่สหรัฐอเมริกา, SuperGT ซึ่งจัดที่ญี่ปุ่น และการแข่งขันประเภท GT3 อีกมากมาย

ประสบการณ์ด้านการแข่งรถที่ผ่านมาถูกแปรเปลี่ยนมาอยู่ในรูปของยาง ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2 อาร์’ ที่พัฒนาขึ้นสำหรับรถ ‘เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที แบล็ค ซีรีส์’ โดยมี 2 รูปแบบให้เลือก คือ ยางสูตรเนื้อยางอ่อน และยางสูตรเนื้อยางแข็งซึ่งนิยมใช้ในโลกของการแข่งรถ

 

ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับรถ ‘เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที แบล็ค ซีรีส์’

ยาง ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2 อาร์’ ที่พัฒนาขึ้นสำหรับรถ ‘เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที แบล็ค ซีรีส์’ ทั้งสองรูปแบบ โดดเด่นด้วยองค์ประกอบด้านดีไซน์ที่แตกต่าง ทั้งยังมีแก้มยางที่ทันสมัยแปลกตาไม่เหมือนใคร

แก้มยางของ ‘มิชลิน ไพลอต สปอร์ต คัพ 2 อาร์’ รุ่น MO1A มีดีไซน์โดดเด่นเฉพาะตัวที่ช่วยขับให้โครงร่างรถ ‘เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที แบล็ค ซีรีส์’ ดูเด่นชัดขึ้น ตอกย้ำการให้ความสำคัญของมิชลินในการผลิตยางที่ดูมีสไตล์สะดุดตา นอกจากนี้ ยังใช้เทคโนโลยี Premium Touch ที่ทำให้พื้นผิวยางโดดเด่นด้วยลายตารางหมากรุกอันเป็นลักษณะพิเศษเฉพาะของยางมิชลิน ช่วยส่งเสริมรูปลักษณ์โดยรวมของรถยนต์ให้สมบูรณ์แบบถึงขีดสุด

สำหรับยางรุ่น MO2 มาพร้อมโลโก้สีอย่างเป็นทางการของ ‘มิชลิน มอเตอร์สปอร์ต’ ที่ช่วยกระตุ้นจิตวิญญาณความแรงบนสนามแข่ง


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB/