6 ข้อ ที่ต้องปฏิบัติ เมื่อต้องขับรถขึ้นเขา

6 ข้อ ที่ต้องปฏิบัติ เมื่อต้องขับรถขึ้นเขา

เมื่อเราต้องขับรถขึ้นเขาเราควรปฏิบัติอย่างไร ให้ปลอดภัยไม่เกิดอุบัติเหตุ !

ในช่วงวันหยุดยาว หลายคนอาจจะมีแพลนวางแผนไปเที่ยวพักผ่อนกัน โดยอาจจะต้องการหาความสงบ ความสวยงามจากธรรมชาติ หลายๆ คนก็อาจจะคิดถึงภูเขากันใช่ไหมล่ะ เพราะมีทั้งความสวยงาม ความสงบ บรรยากาศก็ดี อีกทั้งยังเป็นที่ที่เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจอีกด้วย วันนี้เราจึงมีข้อควรปฏิบัติมาแนะนำกัน เมื่อเราจะต้องขับรถขึ้นภูเขา เราควรจะปฏิบัติอย่างไร

  1. ต้องคำนึงถึงเรื่องการใช้ความเร็ว

เพราะการขับรถขึ้นภูเขามีความเสี่ยงสูง เป็นเส้นทางที่อันตรายไม่ควรขับด้วยความเร็ว และความคึกคะนองโดยเฉพาะในช่วงลงเขาที่ความเร็วจะเพิ่มขึ้นแม้ไม่ได้เหยียบคันเร่ง แต่ถ้าเป็นเส้นทางที่ต่อเนื่องมีเนินชันและโค้งที่ยาวทำให้มีลักษณะของการใช้ความเร็วได้ช้าเพื่อความปลอดภัย การใช้จังหวะเกียร์ต่ำต่อเนื่องจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนเกียร์ไปตามลักษณะของความเร็วที่เหมาะสม 1 ไป 2 ไป 3 และลดลงมาตามจังหวะของรูปแบบเส้นทาง 3-2-1 แบบนี้ไปตลอดเส้นทาง เพียงแต่ต้องจำไว้เพียงว่าอย่าทำการเปลี่ยนเกียร์ในระหว่างที่อยู่บนเนิน และต้องเลี้ยงคันเร่งเพื่อให้รอบเครื่องเดินอยู่ในระดับที่ไม่ต่ำหรือสูงเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดความร้อนสูงกับเครื่องยนต์

  1. ใช้เกียร์และเบรกให้ดี

ในขณะที่เป็นจังหวะลงทางชัน ให้ใช้การผ่อนคันเร่งและใช้เบรกช่วยในบางจังหวะเพียงเมื่อเวลาที่แรงเฉื่อยของตัวรถเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น จำไว้ว่าในตอนลงลักษณะของการใช้เกียร์ต่ำเหมือนกับตอนที่ขึ้นแต่เราให้เครื่องยนต์ทำงานช่วยดึงตัวรถด้วยรอบเครื่องกับอัตราทด Engine Brake ของชุดเกียร์นั่นเองผสมผสานกับการใช้เบรกอย่างเหมาะสม เราสามารถกดเบรกในน้ำหนักที่เหมาะในจังหวะที่ต้องเบรก แต่ไม่ควรกดแช่ค้างเอาไว้ เพราะนั่นจะทำให้ผ้าเบรกไหม้ได้

แต่ถ้าเส้นทางนั้นลาดชันและมีระยะทางที่ไกลซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้เบรกช่วยในการขับขี่ได้จำเป็นที่จะต้องมีการจอดพักในจุดที่เหมาะสมเพื่อให้ความร้อนได้ระบายไม่สะสมจนทำให้น้ำมันเบรกเดือด หรือเบรกแตกที่เราเข้าใจกัน

  1. ห้ามแซงทางโค้ง

            เป็นกฎข้อแรกๆ ที่ไม่ควรทำ โดยเฉพาะโค้งช่วงที่เรามองไม่เห็นรถสวนจากข้างหน้า ค่อยๆ ขับตามอย่างระมัดระวังมองให้ไกล เพื่อประเมินเส้นทางเบื้องต้น เมื่อปลอดภัย และเลยโค้งแล้วก็สามารถที่จะแซงได้ตามปกติ แต่อย่างไรก็ตาม เราควรระมัดระวังอยู่เสมอ

  1. ระยะห่าง

ควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าสักนิด เพื่อป้องกันอันตรายจากการเบรก หรือจอดกะทันหันเพราะในการขับรถขึ้นเขานั้น การเบรก เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว เราจึงไม่สามารถรู้ได้เลยว่า รถคันข้างหน้าของเราจะเบรกเมื่อไร เพราะฉะนั้นแล้ว เราจึงควรเว้นระยะเอาไว้ ดีที่สุด

  1. ควรให้เสียงสัญญาณเตือนรถที่อาจสวนทางมา

            ในบางครั้งเราอาจจะต้องเข้าโค้งที่หักศอก หรือเป็นจุดอับสายตา การส่งเสียงแตรเพื่อเป็นสัญญาณก็เป็นตัวเลือกที่ดีเพราะ สามารถช่วยเช็ครถที่สวนทางมาได้ ถ้ามีรถสวนทางขึ้นมาเราจะได้รู้และเตรียมตัวระวังให้ดีและคนที่สวนทางมาก็จะได้รับรู้ด้วย

  1. ตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมก่อนขึ้นเขา

การตรวจเช็คสภาพรถเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะอันดับแรกก่อนที่เราจะไปไหนมาไหน เราควรที่จะตรวจเช็คสภาพรถให้ดีก่อน เพื่อหาจุดบกพร่องและเตรียมให้พร้อมก่อนที่จะนำไปใช้งาน และที่สำคัญควรจะเช็คเบรกให้ดี เพราะการขึ้นเขา เบรกมีความจำเป็นมากควรตรวจดูสภาพให้เตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา

          จำไว้ให้ดีเลยนะครับ เพราะนั่นคือความปลอดภัยพื้นฐานเลยก็ว่าได้ กับสภาพเส้นทางที่เป็นทางโค้งและชัน จำเป็นที่จะต้องมีความเข้าใจเอาไว้เสมอว่านอกจากตัวเราแล้วยังมีรถคันอื่นที่อาจจะใช้เส้นทางมาบรรจบกันในบริเวณทางโค้งหรือทางแคบได้ด้วยเช่นกันนอกจากจะเป็นพื้นที่คับขันห้ามขับแซงเมื่อไม่สามารถมองเห็นเส้นทางข้างหน้าได้ชัดเจนแล้ว เมื่อขับเข้าเส้นทางที่โค้งหรือแคบพยายามรักษาเส้นทางของตัวเองเอาไว้อย่าได้คร่อมกินเลนหรือคร่อมเลนเข้าไปโดยเด็ดขาด

ส่วนมากผู้ที่ใช้เส้นทางในขึ้นเขาลงเขาเป็นประจำจะเข้าใจกฎการปฏิบัติดีในข้อนี้กันเป็นอย่างดี และยิ่งถ้าเป็นพื้นที่โค้งและแคบแถมติดกับหน้าผาหรือเขาสูงจำเป็นต้องใช้ความมีน้ำใจและความระมัดระวังอย่างมาก การให้รถฝั่งใดฝั่งหนึ่งผ่านบริเวณเส้นทางนั้นไปก่อนหรือสลับกันไปทีละคันจะเป็นความมีน้ำใจและสร้างความปลอดภัยได้อย่างมากที่สุด สำหรับครั้งนี้ ก็ขอให้ทุกคนเที่ยวกันอย่างมีความสุข และระมัดระวังตัวเองไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกันด้วยนะครับ ส่วนถ้าใครสนใจเรื่องราวดีๆ แบบนี้เรามีให้ติดตามอีกมากมาย สามารถติดตามชมเรื่องราวแบบนี้ได้อีก ที่ Realtime Car Magazine ขอบคุณครับ


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB/