เผยโฉม!! โตโยต้า bZ4X ต้นแบบรถไฟฟ้า 100% คันแรกของ Toyota

เผยโฉม!! โตโยต้า bZ4x ต้นแบบรถไฟฟ้า 100% คันแรกของ Toyota

          ถ้าพูดถึงรถยนต์ในยุคนี้แล้วล่ะก็ คงไม่พ้นเรื่องรถไฟฟ้าอย่างแน่นอน เพราะหลายๆที่ให้ความสนใจในเรื่องนี้มากขึ้น เนื่องจากมีประโยชน์มากต่อสิ่งแวดล้อมโลก

          เปิดตัวแล้ว กับ โตโยต้า bZ4X ในงาน Auto Shanghai  2021 จัดว่าเป็นต้นแบบของรถไฟฟ้าในค่ายยักษ์ใหญ่ของ Toyota เลยก็ว่าได้ หลายคนคงเห็นรถไฟฟ้าไปแล้วอย่าง C-HR และ IZOA ในจีน และ Lexus UX300e สำหรับตลาดโลก แต่ที่กล่าวมาถือว่าเป็นการดัดแปลงจากรถสันดาปก่อนหน้า แต่ bZ4X กลับออกมาเป็นรถไฟฟ้า 100% เลย

          โดยภายในปี 2025 วางแผนจะเปิดตัวรถไฟฟ้า 15 รุ่น โดย 7 รุ่น เป็นซีรี่ย์ bZ ซึ่งย่อมาจาก beyond Zero หมายถึง ลูกค้าจะได้รับสิ่งที่เหนือกว่าค่ามลพิษเป็นศูนย์ โดย bZ4X ถือเป็นตัวแรกของซีรี่ย์นี้ โดยนำจุดแข็งของ Toyota นั่นก็คือ แพลตฟอร์ม e-TNGA ที่ยืดหยุ่นสูงมากในเรื่องการติดตั้งมอเตอร์ เนื่องจากรองรับการขับเคลื่อนล้อหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง และขับเคลื่อน 4 ล้อ มาจับมือกับ Subaru ที่ได้ชื่อว่า เป็นเจ้าแห่งการผลิตรถขับ4 หรือ AWD ที่มีจุดเด่นเรื่องของการขับขี่ที่สะดวกสบายและขับสนุกนั่นเอง

  

          มาดูเรื่องภายนอกกันบ้าง เรื่องดีไซน์ เน้นความเฉียบคม โฉบเฉี่ยว ตัวถังถูกสร้างแบบใหม่ในแบบ SUV ไฟหน้าเปลี่ยนใหม่ ไฟท้ายมีลักษณะยาวติดกัน

          ภายในห้องโดยสาร ที่วางขาด้านหลัง ความกว้างเท่ารถ D-Segment  เนื่องจากโอเวอร์แฮงค์ของรถสั้น และฐานล้อยาว พวงมาลัยเป็นแบบไม่เต็มวง แบบล้ำยุค ดูผ่านๆ นึกว่าพวงมาลัย F1 เลย โดยพวงมาลัยนี้ทำงานคู่กับ ระบบ Steer-by-wire ช่วยลดแรงสั่นสะเทือนขณะขับขี่บนทางขรุขระ พร้อมเพิ่มความแม่นยำของพวงมาลัยที่ความเร็วแตกต่างกัน โดยโตโยต้าได้พูดถึงจุดเด่นอีกอย่างว่า ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องหมุนพวงมาลัยเต็มรอบเหมือนรถยนต์ทั่วไป จอแสดงผลอยู่เหนือพวงมาลัย ทำให้ไม่บังและชัดเจน มีหน้าจออินโฟเทนเมนท์ที่ใหญ่มากและปุ่มควบคุมต่างๆ

          และที่พิเศษกว่านั้น นอกเหนือจากการเป็นรถไฟฟ้าที่ขับเคลื่อน 4 ล้อแล้ว bZ4X ได้มาพร้อมกับระบบการหมุนเวียนพลังงานกลับมาใช้ใหม่ (regenerative energy) ด้วยการชาร์จแบตเตอรี่ขณะขับขี่ได้ จากการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์

          จัดว่าเป็นอีกรุ่นที่น่าติดตาม โตโยต้าวางแผนเริ่มจำหน่ายในปีหน้า และคาดว่าน่าจะได้เห็นตัวนี้ในไทยประมาณปี 2023 ภายในปี 2025 นี้ เรามาดูกัน ว่าจะมีรุ่นไหนบ้างสำหรับรถโตโยต้าไฟฟ้า EV และ ตระกูล bZ เช่นตัวนี้ ถ้ามีข่าวอะไรน่าสนใจอีก ทาง Realtime Car จะนำมาเสนอให้รับชมกันอีก วันนี้สวัสดีครับ