11 ข้อการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์

11 ข้อการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์

            คอมพิวเตอร์เป็นเทคโนโลยีที่สร้างความสะดวกสบายอย่างหนึ่งในเรื่องของการทำงาน ถ้าเราดูแลรักษาและใช้งานอย่างไม่ระมัดระวังก็อาจทำให้ระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์นั้นทำงานได้อย่างไม่เต็มที่และระยะเวลาการใช้งานอาจน้อยลงไปด้วย

1.ทำความสะอาดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โดยถอดปลั๊กไฟที่ต่อกับเครื่องคอม จอและอุปกรณ์ต่างๆทั้งหมดก่อนเพื่อทำความสะอาดได้อย่างง่ายได้และนำผ้าสะอาดชุบน้ำเปล่า หรือน้ำยาทำความสะอาดคอมพิวเตอร์ เช็ดส่วนต่างๆที่เป็นตัวเครื่องหรือกรอบหน้าจอ เมาส์ คีย์บอร์ด รวมทั้งสายไฟคอมพิวเตอร์

            2.กำจัดฝุ่นที่อยู่บนตัวเครื่อง โดยใช้แปรงทาสีที่มีขนอ่อนๆ เพราะหน้าจอหรือตัวเครื่องบางรุ่นหากใช้แปรงที่มีขนหนาอาจทำให้เป็นรอยได้ หรือใช้เครื่องเป่าลม ไล่ฝุ่นภายเครื่องเพื่อทำให้เครื่องไม่ดูเก่าและอาจทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องดีขึ้น

            3.ตรวจความเรียบร้อยภายในตัวเครื่อง ควรเปิดฝาเครื่องคอมพิวเตอร์ เช็คพัดลมระบายความร้อน และสายไฟที่อยู่ภายในเครื่องจัดเก็บให้เรียบร้อยไม่พันกันหรือเกี่ยวกับอุปกรณ์อื่นๆ โดยเฉพาะไม่ไปขัดขวางการทำงานของพัดลมที่ระบายความร้อนตัวเคส ซิงค์ การ์ดแสดงผล

4.การจัดวางคอมพิวเตอร์ การจัดวางคอมพิวเตอร์ก็เป็นหลังสำคัญเหมือนกันไม่น้อยไปกว่าข้ออื่นๆ ควรว่าให้ห่างจากกำแพง หรือช่องว่างด้านหลังจอประมาณ 1 ฟุต เพื่อระบายความร้อนที่ดีให้อากาศสามารถพัดเข้า-ออกได้ สำหรับโน๊ตบุ๊ค ควรยกระดับด้านล่างของโน๊ตบุ๊คให้มีช่องว่างระบายอากาศด้านล่างหรือฐานรองที่มีพัดระบายความร้อนก็จะช่วยระบายความร้อนได้อย่างดียิ่งขึ้น

5.นำเครื่องคอมเข้าศูนย์บริการหรือร้านซ่อมคอมฯ เพื่อที่จะทำคอมไปตรวจเช็คประสิทธิภาพการใช้งานของเครื่องให้นานยิ่งขึ้นและทำความสะอาดภายในภายนอกเครื่องอีกด้วย

6.จัดการลบไฟล์ที่ไม่ได้ใช้แล้วหรือไม่สำคัญ อย่างไฟล์ชั่วคราวที่ในระบบที่ไม่ได้ใช้งานแล้วหรือไม่สำคัญก็ควรลบทิ้งถ้าไม่ลบออกเก็บไว้จะทำให้ระบบปฏิบัติงานช้าหรืออ่านข้อมูลช้าลงได้

7.จัดระเบียบไฟล์และโฟลเดอร์ ควรจัดเก็บไฟล์ไว้ในโฟลเดอร์และตั้งชื่อให้เป็นหมวดหมู่เพื่อการค้นหาที่ง่ายมากขึ้น

            8.ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสในคอมพิวเตอร์ ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัส และทำการสแกนไวรัสทั้งเครื่องเป็นระยะ และไม่ดาวน์โหลดไฟล์ที่มีแหล่งไม่น่าเชื่อถือเพราะอาจมีไวรัสติดมาด้วยและก่อนเปิดไฟล์จากแฟลชไดร์ฟควรสแกนไวรัสทุกครั้ง

9.ลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งานออกจากเครื่อง โปรแกรมหรือเกมส์ที่ติดตั้งไว้นั้นที่ไม่ไดใช้งานอีกแล้วควรลบทิ้งไปโดยการถอนการติดตั้งจากระบบปฏิบัติการ เนื่องจาบางโปรแกรมนั้นจะทำงานอัตโนมัติหลังจากเครื่องเปิดทำงานและทำให้ทรัพยากรของเครื่องนั้นใช้ไปโดยไม่จำเป็นนั้นเองมีผลต่อกระทบต่อความเร็วในการประมวลผลของเครื่องนั้นเอง

            10.การใช้งานที่ถูกวิธี ควรศึกษาข้องมูลการใช้งานที่ถูกวิธีทั้ง Hardware และSoftware เพื่อที่เครื่องคอมพิวเตอร์อยู่ในสภาพดีและเราได้ใช้งานได้อย่างยาวนาน

            11.ไม่ควรนำอาหารว่างไว้หน้าคอมหรือโต๊ะ อาหารไม่ควรนำขนมหรือเครื่องดื่มวางไว้หน้าโต๊ะคอมหรือรับประทานหน้าคอมพิวเตอร์เพราะอาจทำให้เศษอาหารหล่น ทำน้ำหกหรือมดขึ้นเครื่องคอมพิวเตอร์อาจเสียหายชำรุดได้

การทำความสะอาดคอมพิวเตอร์นั้นไม่ใช้เรื่องยากมากมายถ้าเราหมั่นทำความสะอาดเช็คระบบเครื่องการทำงานของคอมพิวเตอร์แล้วละก็ สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานและมีประสิทธิภาพที่ดีอีกด้วยเราสามารถติดตามข่าวสารดีๆได้ในคราวหน้าที่ Realtime car magazine


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB