ข่าวดี !!! ตรอ.อนุมัติให้ยื่นเสียภาษีรถยนต์ที่เกิน 7 ปี แบบออนไลน์ได้แล้ว

ข่าวดี !!! ตรอ.อนุมัติให้ยื่นเสียภาษีรถยนต์ที่เกิน 7 ปี แบบออนไลน์ได้แล้ว

            โดยไม่นานมานี้ทางกรมขนส่งทางบกได้ออกมาแจ้งข่าวดีสำหรับ ผู้ขับขี่รถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ ว่า รถยนต์ที่มีอายุเกิน 7 ปีขึ้นไปและรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุเกิน 5 ปีขึ้นไปสามารถยื่นชำระภาษีรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์แบบออนไลน์ได้แล้ว โดยเริ่ม ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นไป และมีขั้นตอนที่ไม่ยากง่ายนิดเดียว โดยมีรายละเอียดและเงื่อนไขดังต่อไปนี้

            1.รถยนต์ที่มีอายุครบ 7 ปี ขึ้นไปและรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุครบ 5 ปีขึ้นไป ต้องไปตรวจรถที่สถานตรวจสภาพเอกชน หรือก็คือ ตรอ. ที่เรารู้จักนั่นเอง โดยที่ใดก็ได้ที่เราสะดวกในการเดินทาง โดยเตรียมเอกสารไปด้วย คือ เล่มทะเบียนตัวจริงหรือสำเนา และค่าบริการ สำหรับมอเตอร์ค์นั้น 60 บาท และรถยนต์ที่มีน้ำหนักเกิน 1600 กิโลกรัมจะอยู่ที่ปนะมาณ 200 บาท และใช้เวลาโดยประมาณ 10-20 นาที และ ข้อมูลจาก ตรอ.จะถูกส่งไปยังการขนส่งทางบกทันที หลังจากนั้นเราก็แค่เก็บหลักฐาน ทั้งนี้เราสามารถตรวจสอบสภาพรถได้ก่อนภาษีประจำปีหมดอายุล่วงหน้า 3 เดือน

2.เมื่อตรวจสภาพรถเรียบร้อย เราควรเลือกซื้อ พ.ร.บ. ประกันภัยจากรถซึ่งสามารถซื้อจาก ตรอ. ที่เราไปตรวจสภาพรถได้ บริษัทประกัน หรือ เว็บไซต์ของกรมขนส่งก็ได้ ขึ้นอยู่กับความสบายใจตัวของเรา โดย พ.ร.บ.สำหรับรถยนต์โดยสารที่นั่งไม่เกิน 7 คน จะอยู่ที่ 600 บาท/ปี ในส่วนของรถมอเตอร์ไซค์ ถ้าจดทะเบียนขนาดเครื่องยนต์น้อยกว่า 75 ซีซี ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 162 บาท แต่ถ้าจดทะเบียนที่ 75 ซีซี ถึง 125 ซีซี ต่อ พ.ร.บ. รถจักรยานยนต์ ราคาก็จะอยู่ที่ 323 บาท มอเตอร์ไซค์ที่จดทะเบียนเกิน 125 ซีซีจนถึง 150 ซีซี นั้น พ.ร.บรถจักรยานยนต์ ราคาก็จะอยู่ที่ 430 บาท และสุดท้ายรถมอเตอร์ไซค์ที่เกิน 150 ซีซีขึ้นไปจะมีราคา พ.ร.บ. มอเตอร์ไซค์อยู่ที่ 645 บาท (เนื่องจากรถมอเตอร์ไซค์ ไม่สามารถซื้อ พ.ร.บ. จากเว็บของกรมขนส่งทางบกได้แล้ว จึงต้องซื้อจากผู้บริการภายนอก)

            3.หลังจากหลักฐานเอกสารครบแล้ว เข้าเว็บไซต์ของกรมขนส่งทางบกhttps://eservice.dlt.go.th/ หลังจากนั้นสมัครสมาชิก แล้วคลิกที่ชำระภาษีรถประจำปีผ่านอินเทอร์เน็ต

  1. จากนั้นกรอกข้อมูลรถยนต์ของเราลงไป ตัวอย่างเช่น ประเภทรถยนต์ จังหวัด และเลขทะเบียนรถยนต์ เมื่อขึ้นรายการข้อมูลลงทะเบียนรถด้านล่างแล้วคลิกที่ยื่นชำระภาษีริมขวาสุด
  2. หลังจากตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อยก็ชำระเงินภาษีให้เรียบร้อยโดยเราสามารถเลือกชำระเงินได้หลายช่องทาง ตั้งแต่ บัตรเดบิต บัตรเคดิต ผ่านตู้เอทีเอ็ม หรืออินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้ง

6.รอระยะเวลา 3-5 วัน เพื่อรอป้ายภาษี ที่มาส่งถึงหน้าบ้านตามที่อยู่ที่เรากรอกลงไปในระบบ หลังจากนั้นให้เปลี่ยนป้ายภาษีก่อนที่จะหมดอายุ ถ้าหากหลังจากป้ายภาษีหมดอายุ แล้วเอาไปเปลี่ยน หากคุณเจอตำรวจ คุณจะโดนโทษทานทางกฎหมายโดนปรับ 400-1000 บาท

7.หากป้ายภาษียังมาไม่ถึงตัวเรา ใน 3-5 วันเราสามารถไปตรวจสอบที่เว็บไซต์ของกรมขนส่งทางบกได้โดยไปที่ “ตรวจสอบผลการชำระภาษี/เปลี่ยนช่องทางชำระเงิน”

เงื่อนไขรถสำหรับการยื่นภาษีรถยนต์ในระบบออนไลน์

  • เป็นรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน (รย.3) รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน(รย.2) รถยนบรรทุกข์รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (รย.3) และรถจักรยานยนต์ (รย.12) ที่จดทะเบียนทุกจังหวัด
  • รถประเภท รย.1, รย.2 และ รย.3 ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปีนับจากวันจดทะเบียนครั้งแรกและรถ รย. 12 ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี นับจากวันจดทะเบียนครั้งแรก ต้องผ่านการตรวจสภาพจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ก่อนชำระภาษี
  • รถประเภท รย.1, รย.2 และ รย.3 ที่มีน้ำหนักไม่เกิน 2,200 กิโลกรัม หรือที่ไม่ต้องขอรับความเห็นชอบก่อนชำระค่าภาษีประจำปี
  • รถที่ค้างชำระค่าภาษีประจำปี เกิน 1 ปี ต้องผ่านการตรวจสภาพจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.)ก่อนชำระภาษี
  • ไม่ใช่รถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ (แก๊ส) ทุกชนิดเป็นเชื้อเพลิง
  • เป็นรถที่มีสถานะทางทะเบียน หรือไม่ถูกระงับทะเบียนเนื่องจากค้างชำระภาษีประจำปี ติดต่อกันครบ 3 ปี
  • ไม่ใช่รถที่ได้รับการยกเว้นค่าภาษีประจำปี
  • ไม่ใช่รถที่ถูกอายัดทะเบียน
  • ชำระภาษีประจำปีล่วงหน้าไม่เกิน 90 วัน ก่อนวันครบกำหนดชำระภาษี

และนี่เป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับคนที่กำลังจะไปเสียภาษีรถยนต์ที่ขนส่งในปี 2564  แต่ไม่อยากไปข้องแวะเกี่ยวกับผู้คนที่มากมาย แล้วในวันนี้ Realtimecarmagazine ขอลาไปก่อนแล้วกลับมาพบกันใหม่ในครั้งหน้า สวัสดีครับ


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB