แอลจี เดินหน้าเข้าซื้อกิจการ ‘Cybellum’ ผู้ให้บริการโซลูชันการประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับยานยนต์ ในอิสราเอล

แอลจี เดินหน้าเข้าซื้อกิจการ ‘Cybellum’ ผู้ให้บริการโซลูชันการประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับยานยนต์ ในอิสราเอล

คณะกรรมการบริหารของแอลจี อีเลคทรอนิคส์ (แอลจี) ได้อนุมัติการเข้าซื้อกิจการ Cybellum ผู้ให้บริการโซลูชันการประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับยานยนต์ชั้นนำ โดยข้อตกลงดังกล่าวทำให้แอลจีเข้าถือหุ้นประมาณ 64% ในบริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่า 140 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นการเดินหน้าเชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของแอลจี พร้อมสานต่อความมุ่งมั่นในการเป็นพันธมิตรด้านนวัตกรรมสู่การขับเคลื่อนแห่งอนาคต

แอลจีจะเข้าซื้อหุ้นที่เหลือในเร็ว ๆ นี้ โดยจะมีการประเมินมูลค่าขั้นสุดท้ายและจำนวนการลงทุนทั้งหมดที่จะได้รับการยืนยันในช่วงเวลานั้น นอกเหนือจากการลงทุนขั้นแรกแล้ว แอลจียอมรับข้อตกลง Simple Agreements for Future Equity (SAFE) เพื่อลงทุนเพิ่มอีก 20 ล้านเหรียญสหรัฐใน Cybellum เมื่อกระบวนการซื้อขายเสร็จสิ้นในไตรมาสที่ 4

Cybellum ก่อตั้งขึ้นในปี 2559 ที่เมืองเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับยานยนต์ โดยมีพนักงานประมาณ 50 คน และในปัจจุบันได้ร่วมกับผู้เล่นรายใหญ่ในอุตสาหกรรม ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ผลิตยานยนต์และซัพพลายเออร์ทั่วโลกอย่างประสบความสำเร็จ นอกจากอิสราเอลแล้ว Cybellum ยังดำเนินธุรกิจในญี่ปุ่น เยอรมนี และอเมริกาเหนือ โดย Cybellum จะยังคงสถานะเป็นแบรนด์อิสระที่จะเดินหน้าเติบโตไปพร้อมกับสนับสนุนลูกค้าและพันธมิตรของบริษัท ด้วยความมุ่งมั่นและความเป็นมาตรฐานเดียวกันกับที่ลูกค้าของ Cybellum คุ้นเคย

ด้วยจำนวนและประเภทของภัยคุกคามด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เพิ่มขึ้น และอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคแห่งรถยนต์อัจฉริยะซึ่งจำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อที่ปลอดภัย การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับยานยนต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลจึงถือเป็นความต้องการที่ไม่เคยมีมาก่อน และจะทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป เนื่องจากรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ จะถูกพัฒนาให้ใช้ระบบเชื่อมต่อแบบออร์แกนิกซึ่งส่วนประกอบต่าง ๆ ของรถยนต์จะเชื่อมโยงกันอย่างซับซ้อน Cybellum จะช่วยให้แอลจีเป็นส่วนหนึ่งของกลไกการเติบโตที่ยั่งยืนได้ก่อนใคร ในอุตสาหกรรมการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับยานยนต์ที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด และมอบคุณค่าที่มากขึ้นในด้านสำคัญๆ เช่น การออกแบบชิ้นส่วน การพัฒนาและการทำงานโดยปรับความปลอดภัยของซอฟต์แวร์อย่างเหมาะสม

หนึ่งในโซลูชันที่ล้ำที่สุดของ Cybellum ในการปกป้องยานยนต์จากภัยคุกคามด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์คือ แพลตฟอร์ม Cyber Digital Twins โดยวิธีการทำงานคือการสร้างตัวแทนรายละเอียดของส่วนประกอบซอฟต์แวร์ยานยนต์โดยไม่ต้องเข้าถึงคำสั่งในโปรแกรม และเปิดเผยความเสี่ยงรูปแบบต่าง ๆ ที่อาจถูกโจมตีโดยอัตโนมัติ แพลตฟอร์มนี้อาศัยฟีดข่าวกรองภัยคุกคามแบบเรียลไทม์เพื่อตรวจสอบช่องโหว่และทำการประเมินช่องโหว่เหล่านั้นอย่างรอบด้าน รวมถึงเสนอโซลูชันแก้ปัญหาที่แนะนำ

การเข้าซื้อกิจการครั้งแรกของแอลจีในอิสราเอล และโดเมนความปลอดภัยทางไซเบอร์ การลงทุนนี้นับเป็นการเน้นย้ำความสำคัญของประเภทธุรกิจที่กำลังเติบโต และเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์แอลจีในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับพอร์ตธุรกิจผ่านการเข้าซื้อกิจการในเชิงกลยุทธ์ การร่วมงานกับพันธมิตร และหุ้นส่วน โดยมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์ จากที่ในเดือนสิงหาคม ปี 2561 แอลจีได้เข้าซื้อกิจการ ZKW Group ผู้ให้บริการชั้นนำด้านระบบแสงไฟและไฟหน้ารถยนต์ของออสเตรีย และในเดือนกรกฎาคม แอลจีได้เปิดตัวโครงการร่วมทุนกับ Magna International ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์รายใหญ่อันดับสามของโลก เพื่อสร้าง LG Magna e-Powertrain ที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและศักยภาพในการเติบโตในอนาคตร่วมกับพันธมิตรทั้งสองราย

คุณซลาบา บรอนฟ์มาน ซีอีโอของ Cybellum กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นกับการเป็นพันธมิตรกับแอลจี และผลตอบแทนที่ดีที่เราได้มอบให้กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรา Cybellum ได้พัฒนาข้อเสนอการจัดการความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมที่สุดในอุตสาหกรรม และการผนึกกำลังกับแอลจีจะช่วยให้เรามุ่งสู่การดำเนินการตามวิสัยทัศน์ของเราได้เร็วยิ่งขึ้น เราตั้งเป้าหมายว่าจะเติบโตขึ้นครั้งใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้”

ดร. คิม จินยอง ประธาน LG Electronics Vehicle Component Solutions Company กล่าวว่า “บทบาทสำคัญของซอฟต์แวร์ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไม่ใช่เรื่องที่เป็นความลับอีกต่อไป และด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องมีโซลูชันด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีประสิทธิภาพ โดยข้อตกลงล่าสุดนี้จะยิ่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับรากฐานที่มั่นคงของแอลจี ทำให้เราเตรียมพร้อมมุ่งสู่ยุคแห่งรถยนต์อัจฉริยะได้ดียิ่งขึ้น”

LG Electronics Vehicle Component Solutions Company (VS) ของแอลจี ก่อตั้งขึ้นในปี 2556 โดยทำสถิติยอดขาย 5.18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563 ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.1% จากปี 2562 ด้วยการลงทุนด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับยานยนต์ แอลจีมุ่งมั่นที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของระบบสาระบันเทิงในรถยนต์ ระบบส่งกำลังของรถยนต์ไฟฟ้า และความสามารถในการส่องสว่างของรถยนต์ ซึ่งเป็นสามเสาหลักของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์