5 ปัญหาที่พบบ่อย หลังรถไม่ค่อยได้ขับ

5 ปัญหาที่พบบ่อย หลังรถไม่ค่อยได้ขับ

ช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 กำลังระบาดหนักอยู่ตอนนี้ อาจจะส่งผลทำให้หลายๆคนต้องกักตัวอยู่ที่บ้านและจำเป็นต้องทำงานอยู่ที่บ้านเป็นเวลาหลายเดือนทำให้รถยนต์ที่เคยขับออกไปทำงานทุกๆวันต้องจอดอยู่กับที่เป็นเวลานานแน่นอนว่ามีผลเสียตามมาแน่ๆวันนี้เราจึงยกตัวอย่างมา5ข้อเมื่อพบปัญหากับรถที่ไม่ค่อยได้ขับพร้อมกับวิธีป้องกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูพร้อมกันได้เลยครับ

1.แบตเตอร์รี่

แบตเตอร์รี่เสื่อมสภาพ เพราะในขณะที่รถยังจอดอยู่ แบตเตอรี่ยังคงทำงาน โดยจ่ายไฟไปยังระบบต่าง ๆ ของรถยนต์ เช่น ระบบกันขโมย ระบบไฟ และเสียงจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติดเพราะแบตรถยนต์เสียนั้นเอง

2.เครื่องยนต์

อาจทำให้เครื่องยนต์พังหรือสตาร์ทไม่ติดไปเลยและยังทำให้ระบบวงจรไฟฟ้าภายในเครื่องยนต์เสียหายหลายจุด

3.สภาพรถเก่าทรุดโทรม

สภาพรถมันเก่าทรุดโทรมลงเพราะว่าการที่รถจอดอยู่กับที่เป็นเวลานานๆทำให้มีฝุ่นมาเกาะและยิ่งไปจอดไว้ตรงใต้ต้นไม้ก็ยิ่งจะมีใบไม้ร่วงลงมาเกาะตรงรถยนต์ของเราเยอะมากขึ้นทำให้รถยนต์มันเก่าและเสื่อมสภาพเร็วกว่าเดิม

4.ของเหลวในรถยนต์

รถที่ถูกปล่อยทิ้งไว้นานๆแล้วไม่เคยได้ใช้งานเลยนั้นมันก็ส่งผลทำให้ของเหลวภายในรถยนต์เสื่อมสภาพได้เช่นกันรถยนต์ก็เหมือนกับคนเลยครับถ้าขาดน้ำไปก็มีชีวิตอยู่ต่อไม่ได้และถ้าหากยิ่งปล่อยไว้นานจนน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพและนำรถมาใช้งานอีกครั้งเครื่องยนต์จะมีการสึกหรอได้ด้วยเช่นกันครับ

5.ยางรถยนต์

แน่นอนครับว่ารถยนต์ที่จอดไว้นานมีผลทำให้ยางแตกและเสื่อมสภาพซึ่งลมยางที่เติมไว้จะค่อยๆ ซึมออก ทำให้ยางอ่อน บางครั้งยางแบนติดพื้นเมื่อยางถูกกดทับเป็นเวลานาน ขอบยางจะปริแตก แม้จะไม่ได้ใช้งาน ก็ทำให้ยางเสื่อมเร็วได้เลยนั้นเองครับ

 

วิธีป้องกันปัญหาที่เกิดจากการไม่ได้ใช้รถเวลานาน

1.ควรสตาร์ทอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือขับออกไปรอบหมูบ้าน เพื่อให้น้ำมันที่ค้างอยู่เกิดการหมุนเวียนและเผาไหม้ไป น้ำมันใหม่จะได้เข้ามาแทนที่ ป้องกันการเสื่อมสภาพของน้ำมันได้

  1. เช็คอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ซึ่งแบตเตอรี่รถยนต์ส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 1.5 – 2 ปี ซึ่งตรงนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งาน หากรถที่จอดทิ้งไว้ทีละหลายๆ วัน แบตเตอรี่ยิ่งอายุสั้นกว่ารถที่ใช้งานปกติ จึงควรสังเกตอาการของรถที่บอกเหตุแบตเตอรี่กำลังใกล้หมด
  2. หาสารพัดสิ่งที่หนูเกลียด เช่น ลูกเหม็น ยาไล่หนู่ต่าง ๆ เอามาวางไว้ยามที่ไม่ได้ใช้รถนาน ๆ รับรองหนูหอบลูกหลานเผ่นป่าราบ
  3. ถ้าเป็นไปได้หมั่นล้างรถ อย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อไม่ให้คราบสิ่งสกปรกติดฝังนานๆ และหลีกเลี่ยงที่จะจอดรถกลางแจ้ง แต่หากเลี่ยงไม่ได้ ให้หาผ้าคลุมรถมาคลุมนอกจากจะป้องกันรถจากฝุ่น และมูลนก รวมถึงรอยขีดขวดจากแมว

   ถึงแม้รถยนต์จะเป็นเพียงสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างหนึ่ง แต่ก็จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธีแม้จะจอดรถทิ้งไว้นานๆหรือไม่สตาร์ทเครื่องยนต์เลย ทำให้เกิดปัญหามากมายตามมา หากนำกลับมาใช้อีกครั้งโดยที่ไม่ได้ตรวจสอบ อาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้ การดูแลรักษารถยนต์เป็นสิ่งสำคัญเพราะทุกการเดินทางอาจมีความเสี่ยงที่รถจะพังกลางทางได้นะครับ ทางเราหวังว่าคุณจะได้รับความรู้จากข้อความเบื้องต้นไปไม่มากก็น้อยครับสำหรับวันนี้ realtimecarmagazineต้องขอตัวลาไปก่อนสวัสดีครับ


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB