หากไม่จ่ายค่าปรับใบสั่ง สามารถต่อทะเบียนรถได้ จริงหรือไม่

หากไม่จ่ายค่าปรับใบสั่ง สามารถต่อทะเบียนรถได้ จริงหรือไม่

เชื่อว่าหลายคนคงต้องเคยเจอหรือได้รับใบสั่งจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วเราไม่ยอมไปชำระค่าปรับกันใช้ไหมครับแล้วคิดว่าพอถึงเวลาต่อทะเบียนรถจะไม่สามารถต่อทะเบียนได้จริงหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่หลายๆคนสงสัยกันเยอะเป็นอย่างมากวันนี้ทางเราจะมีคำตอบให้กับคุณได้ครับว่าการไม่ไปชำระค่าปรับจะต่อทะเบียนรถยนต์ได้หรือไม่ ไปหาคำตอบกันครับ

       ทางกรมขนส่งทางบกเขาได้ชี้แจงว่า ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถคันที่มีใบสั่งตามกฎหมายจราจร แต่ยังไม่ชำระค่าปรับกรมการขนส่งฯ ได้อำนวยความสะดวกให้สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ แต่จะได้รับเอกสารหรือมีหลักฐานแสดงการเสียภาษีประจำปีชั่วคราว ซึ่งมีอายุ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่นายทะเบียนออกให้เท่านั้น หากชำระค่าปรับแล้วสามารถนำหลักฐานใบเสร็จการชำระค่าปรับมาแสดง เพื่อรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีรถประจำปีฉบับจริงได้ในภายหลัง

แต่ถ้าหากผู้ขับขี่ยังไม่ยอมชำระค่าปรับใบสั่ง หลังจาก 30 วันที่ไปต่อภาษีรถ แล้วนำรถที่มีใบสั่งค้างออกไปขับขี่บนท้องถนน ถือเป็นการทำผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.รถยนต์ฯ มาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 ฐานขับขี่รถโดยไม่แสดงเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปี (ป้ายสี่เหลี่ยม) จะมีโทษปรับทางกฎหมายไม่เกิน 2,000 บาท

นอกจากนี้ การที่ค้างค่าปรับไว้เป็นระยะเวลานาน จะต้องเสียชำระค่าปรับล่าช้าจำนวน 1,000 บาท เนื่องจากจ่ายค่าปรับเกินเวลาที่กำหนด 7 วันนะครับ

การเคารพกฎจราจรเป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถใช้ถนนควรปฏิบัติตาม เพราะกฎจราจรสร้างขึ้นมาก็เพื่อความเป็นระเบียบบนท้องถนน เพราะหากมีคนหนึ่งไม่ปฏิบัติตามกฎ ก็จะสร้างความวุ่นวายให้กับผู้อื่นได้ดังนั้น

การจ่ายค่าปรับให้ถูกต้อง ถือเป็นสิ่งที่ควรปฎิบัติตาม เพื่อรักษากฎหมายครับท่านสามารถติดตามข่าวสารดีๆแบบนี้ได้อีกที่ realtimecarmagazine


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB