ไฟฉุกเฉินหรือไฟผ่าหมาก ควรเปิดตอนไหน ใช้อย่างไรไม่ผิดกฎหมาย

ไฟฉุกเฉินหรือไฟผ่าหมาก ควรเปิดตอนไหน ใช้อย่างไรไม่ผิดกฎหมาย

ไฟฉุกเฉินหรือที่เรียกว่าEmergency light ใช้เฉพาะกรณีฉุกเฉินตามพรบจราจร มาตราที่9และกฎกระทรวงข้อที่11 กำหนดให้ใช้ไฟฉุกเฉินเฉพาะกรณีรถเสียจอดอยู่กับที่เท่านั้นแต่กลับมีหลายๆคนยังใช้สัญญาณไฟชนิดนี้แบบผิดๆกันอยู่จึงทำให้มีคนเข้าใจผิดตามๆกันว่านั้นคือสิ่งที่ถูกต้องแต่รู้หรือไม่ว่าความจริงแล้วไฟฉุกเฉินมีหลักการใช้งานที่ถูกต้องที่ควรจะศึกษาให้แน่ชัดเนื่องจากการเปิดไฟฉุกเฉินแบบผิดๆอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุถึงขั้นร้ายแรงได้วันนี้เราจึงมีหลักการใช้งานไฟฉุกเฉินง่ายๆมาฝากกันครับจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูพร้อมกันได้เลยครับ

 ไฟฉุกเฉินหรือไฟผ่าหมากหลักการใช้งานที่ถูกต้องไม่เสี่ยงผิดกฎหมาย

ควรใช้ไฟฉุกเฉินเมื่อรถเสียหรือประสบอุบัติเหตุที่ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถได้จึงต้องใช้สัญญาณไฟฉุกเฉินเพื่อเตือนผู้ร่วมทางคนอื่นๆให้ระมัดระวังนอกจากนี้ยังสามารถใช้ไฟฉุกเฉินในกรณีที่เจอสิ่งกีดขวางหรือทางข้างหน้ามีหลุมมีบ่อที่เสี่ยต่อการเกิดอุบัติเหตุเพื่อเตือนรถที่ขับตามหลังซึ่งในรถยนต์รุ่นใหม่ๆเดี๋ยวนี้ระบบไฟฉุกเฉินจะติดอัตโนมัติเมื่อเหยีบเบรกกระทันหัน

สถานการณ์ที่คนชอบใช้ไฟฉุกเฉินแบบผิด ๆ

  • ใช้ไฟฉุกเฉินขณะข้ามสี่แยกมีผู้ใช้รถใช้ถนนหลายคนเปิดไฟฉุกเฉินขณะกำลังต้องการข้ามสี่แยกไปซึ่งเป็นวิธีที่ผิดอย่างมากเพราะรถยนต์ที่อยู่ฝั่งขาวหรือซ้ายอาจเข้าใจผิดว่าเปิดไฟแล้วจึงไม่ชะลอความเร็ว

ให้รถของคุณผ่านไปก่อนซึ่งทำให้อาจมีอุบัติเหตุตามมาได้

  • เปิดไฟฉุกเฉินตอนฝนตกหนักขณะขับรถฝ่าฝนตกหนักจะช่วยทำให้รถรอบข้างมองเห็นรถของคุณและช่วยลดอุบัติเหตุได้แต่ในความจริงแล้วการเปิดไฟฉุกเฉินนั้นกลายเป็นอันตรายมากกว่าเพราะอาจทำให้รถที่อยู่เลนข้างเคียงเกิดความเข้าใจผิดว่ากำลังจะเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนนั้นเอง

ดังนั้นเมื่อเกิดกรณีที่ต้องใช้ไฟฉุกเฉินจริงๆคุณควรจอดรถบนถนนหรือไหล่ทางไม่ว่าจะเกิดอุบัติหรือรถเสียหรือเมื่อเจอกับสถาณการณ์ที่มีรถขวางทางก็สามารถใช้สัญญาณไฟฉุกเฉินกรณีนี้ได้แต่ควรใช้ในระยะเวลาสั้นๆเท่านั้นครับเพื่อความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทางด้วยนั้นเองท่านสามารถติดตามข่าวสารดีๆแบบนี้ได้อีกที่ realtimecarmagazine

 


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB