ทำยังไงให้แบตเตอรี่ใช้ได้นานขึ้น

ทำยังไงให้แบตเตอรี่ใช้ได้นานขึ้น

   การยืดอายุการใช้งานของแบตเตอร์รี่รถยนต์ให้มีอายุการใช้งานให้ได้นานมากขึ้นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักสำคัญของรถยนต์เช่นเดียวกันถ้าหากแบตเตอร์ที่ไม่ได้รับการดูแลหรือตรวจเช็คสภาพเลยก็อาจจะทำให้รถยนต์ของคุณพังเสียหายหรือสตาร์ทได้เลยวันนี้ทางเราจึงมีขอแนะนำดีๆเกี่ยวกับการยึดอายุแบตเตอร์รี่ให้มีอายุใช้งานได้นานมากขึ้นจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูพร้อมกันได้เลยครับ

  • ตรวจสภาพและดูแลรักษาแบตเตอรี่ ทั้งสภาพรอยร้าวต่างๆ ที่จะทำให้แบตเตอรี่ไม่เก็บประจุไฟฟ้า,การทำความสะอาดแบตเตอรี่อยู่เสมอ หากมีคราบขี้เกลือขึ้นที่ขั้วแบตให้ทำความสะอาดทันที โดยการใช้กระดาษทรายขัดและเช็ดให้แห้งสะอาด และป้องกันการเกิดขี้เกลืออีกด้วยการทาจาระบีที่ขั้วแบต

  • การทำความสะอาดแบตเตอรี่อยู่เสมอ หากมีคราบขี้เกลือขึ้นที่ขั้วแบตให้ทำความสะอาดทันที โดยการใช้กระดาษทรายขัดและเช็ดให้แห้งสะอาด และป้องกันการเกิดขี้เกลืออีกด้วยการทาจาระบีที่ขั้วแบต

  • ตรวจระดับน้ำกลั่นแบตเตอรี่ทุกๆ สัปดาห์ (สำหรับแบตเตอรี่แบบเปียก) หากพบว่ามีการลดระดับลงให้เติมน้ำกลั่นลงไปในระดับที่กำหนด ห้ามเติมเกินระดับเพราะอาจจะทำให้ล้นออกมาเลอะห้องเครื่องได้
  • จุกปิดแบตเตอรี่นั้นต้องขันให้แน่น และทำความสะอาดรูระบายอากาศเป็นประจำ ห้ามมีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันเป็นอันขาด
  • การล้างห้องเครื่องจะทำให้ไม่มีสิ่งสกปรกจากห้องเครื่องให้ไปอุดตันแบตเตอรี่
  • หุ้มฉนวนกันความร้อนบนแบตเตอรี่ ด้วยสภาพอากาศเมืองไทยที่ร้อนจัดและการใช้งานด้วยการจราจรที่ติดขัด ทำให้อุณหภูมิของแบตเตอรี่ร้อนเกินไป อาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วขึ้น

  • ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้ารถยนต์ในขณะที่ติดเครื่องอยู่เท่านั้น เพราะการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์จะส่งพลังงานกลับไปที่แบตเตอรี่หาก ดับเครื่องยนต์อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ในรถ ก็จะมาใช้ไฟจากแบตเตอรี่โดยตรง เช่น ระบบวิทยุ ระบบไฟทั้งในและนอกรถ ทำให้กินไฟมากขึ้นและลดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่อีกด้วย
  • สตาร์ทเครื่องยนต์บ้างสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หากต้องจอดรถยนต์ไว้นานหลายวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการคายประจุของแบตเตอรี่ที่ทำให้เก็บไฟได้น้อยลง
  • การดูแลรักษาเครื่องยนต์อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการนำรถเข้าไปตรวจเช็คสภาพที่ศูนย์บริการตามระยะที่กำหนด เพื่อทำการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์ ฯลฯ เนื่องจากการทำงานของเครื่องยนต์นั้นสัมพันธ์กันทุกส่วน หากส่วนใดส่วนหนึ่งต้องเสียหรือพังลงไป ย่อมส่งผลต่อส่วนอื่นๆเช่นกัน

 

ดังนั้นการดูแลรักษาแบตเตอร์รี่คือสิ่งที่ควรปฎิบัติที่สุดเพื่อลดการเสื่อมสภาพของแบตเตอรรี่รถด้วยเมื่อถึงเวลาที่ต้องตรวจเช็คสภาพก็ควรไปตรวจทุกครั้งเท่านี้แบเตอร์รี่ของคุณก็จะใช้งานได้นานมากขึ้นแล้วครับหากต้องการติดตามเกร็ดความรู้ดีๆแบบนี้อีกสามารถติดตามเราได้ที่ realtimecarmagazineครับ


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB