ปรับระดับไฟหน้า… ให้ใช้งานง่าย!

ปรับระดับไฟหน้า… ให้ใช้งานง่าย!

การขับขี่อาจเกิดอันตรายได้ถ้าปรับไฟหน้ารถไม่ถูกต้องอาจรบกวนสายตาเพื่อนร่วมททางขณะขับขี่ดังนั้นระดับความสว่างจึงต้องมีความเหมาะสมวันนี้ทางเราจึงมีวิธีปรับตั้งไฟหน้ารถให้หมาะสมกับการขับขี่กันครับจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

ปรับตั้งตามมาตรฐาน

ลำแสงส่องสว่างหน้ารถยนต์ เปรียบเสมือนกับดาบสองคม ถ้าเราปรับให้เห็นได้ชัดเจน มีลำแสงที่สูงและกว้างไกล ก็มักจะไปแยงตาเพื่อนร่วมทางที่สวนมา แต่ถ้าเราปรับตั้งให้ต่ำเกินไป(เกรงใจเพื่อนร่วมทาง) ก็มักจะมองอะไรไม่เห็น ดังนั้นการปรับตั้งให้ได้มาตรฐานจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ควรปรับเวลากลางคืน

การปรับตั้งลำแสงนั้น ควรทำตอนช่วงเวลากลางคืนดีที่สุด เพราะเราจะเห็นลำแสงได้ชัดเจนกว่า ในการปรับตั้งต้องหาสถานที่ที่เหมาะสม ส่วนใหญ่มักนิยมปรับตั้งกับกำแพง หรือผนังฝาบ้าน

รถพวงมาลัยขวาแบบบ้านเรา มักจะให้ลำแสงของโคมไฟด้านซ้าย เอียงออกซ้ายเล็กน้อย เพื่อมองเห็นไหล่ทางได้ชัดเจนขึ้น ในทำนองเดียวกัน ถ้าเป็นรถพวงมาลัยซ้าย ก็จะต้องให้โคมไฟด้านขวาเอียงออกขวาเล็กน้อยเช่นกัน

ขั้นตอนการปรับตั้งไฟหน้า

1.เปิดไฟหน้ารถตามปกติ เพื่อดูระดับปัจจุบันของไฟหน้า

2.สำรวจความสูงของไฟ และ สัมภาระ รวมถึงผู้โดยสารที่อยู่ในรถในขณะนั้น

3.มองหาปุ่มปรับไฟหน้า ซึ่งจะมีลักษณะเป็นสวิตซ์หมุนพร้อมตัวเลข โดยมากจะวางไว้ทางด้านขวาหรือซ้าย ด้านช่างคอนโซลหน้า

4.จัดการปรับไฟหน้าให้อยู่ในระดับที่ต้องการ โดย หมุนเลขไปยังเลขที่ต่ำกว่า ถ้าต้องการ ไฟที่ ส่องสว่างสูง ขึ้น และหมุนเลขเพิ่มสูงขึ้น ถ้าต้องการให้ต่ำลง

ข้อควรระวัง ในการปรับไฟหน้า ควรจะหมุนทีละ 1 ขั้น แล้วรอสัก 2-3 วินาที เพื่อ เช็คระดับไฟหน้าที่มีการปรับตั้งใหม่แล้ว ว่าอยู่ในระดับที่ต้องการหรือไม่ ที่สำคัญที่สุด การปรับระดับไฟหน้า ควรทำเมื่อรถหยุดนิ่ง เนื่องจาก ปุ่มปรับระดับ อาจจะใช้งานไม่สะดวกในขณะขับขี่ และก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

หลายคนอาจไม่เห็นประโยชน์ของการปรับระดับไฟหน้า เพราะอาจคิดว่ามันไม่สำคัญ แต่การปรับไฟอย่างถูกต้องและเหมาะสม ช่วยให้คุณไม่รบกวนสายตาเพื่อนร่วมทางได้ครับแล้วพบกันใหม่ติดตามข้อมูลดีๆแบบนี้ได้ที่ Realtime car magazine


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB