สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้รถไฟไหม้ รู้ไว้ก่อนป้องกันเหตุไม่คาดฝัน

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้รถไฟไหม้ รู้ไว้ก่อนป้องกันเหตุไม่คาดฝัน

          หลายๆคนคงเคยได้เห็นข่าวหรืออุบัติเหตุทางรถยนต์อยู่บ่อยๆโดยเฉพาะเหตุไฟไหม้รถยนต์ซึ่งเป็นอุบัติเหตุที่ใครก็ไม่คาดคิดคาดฝันและก็ไม่ค่อยรู้สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้บ้างก็คิดว่าเกิดจากเครื่องยนต์ไม่ได้มาตรฐานแต่จริงๆแล้วสาเหตุของการเกิดไฟไหม้รถยนต์นั้นมันมาจากอะไรกันแน่วันนี้เราลองมาหาสาเหตุกันครับพร้อมกับวิธีรับมือเมื่อเกิดเหตุจะมีไรบ้างนั้นไปติดตามกันครับ

อะไรคือสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้รถยนต์ ?

  1. ระบบเชื้อเพลิงรั่ว

สถิติส่วนใหญ่พบว่าการรั่วไหลของเชื้อเพลิงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้รถไฟไหม้ ซึ่งหากมีการรั่วไหลของเชื้อเพลิง และประกายไฟใด ๆ ก็อาจส่งผลให้เกิดเปลวไฟ โดยไม่จำเป็นต้องผ่านประกายไฟจากบุหรี่ก็เพียงพอที่จะทำให้เกิดไฟไหม้ได้

  1. ระบบไฟฟ้าขัดข้อง

ระบบไฟฟ้าที่ผิดปกติ และการเดินสายไฟที่ไม่เหมาะสมเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดไฟไหม้รถยนต์ สายแบตเตอรี่ และสตาร์ทเตอร์มีกระแสไฟเพียงพอที่จะจุดติดไฟได้ในกรณีที่เกิดความผิดพลาด แม้แต่หลอดไฟที่ชำรุดก็สามารถเป็นแหล่งกำเนิดประกายไฟได้

  1. การรั่วซึมของระบบของเหลว

สิ่งที่ผู้ขับรถจะมองข้ามไปไม่ได้ก็คือ อาการน้ำมันรั่วของรถไม่ว่าจะเป็น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก หรือน้ำยาหล่อเย็น เพราะถ้าแม้ดูเหมือนจะรั่วเล็กน้อย แต่มันก็อาจกลายเป็นเรื่องร้ายแรงได้ เพราะหากมันรั่วไปตรงกับท่อไอเสียที่ร้อนจัดของรถ ก็อาจเป็นสาเหตุให้เกิดประกายไฟ และลุกไหม้ขณะที่รถกำลังทำงานอยู่ได้

  1. เครื่องยนต์ร้อนจัด

หากเครื่องยนต์รถของคุณร้อนเกินไป มันอาจส่งผลให้ของเหลวเพิ่มขึ้นถึงอุณหภูมิที่เป็นอันตราย และทะลักเข้าสู่เครื่องยนต์หรือระบบไอเสีย รวมถึงน้ำหล่อเย็นที่ร้อนจัดเกินไปสามารถติดไฟได้อย่างรวดเร็ว

  1. การบำรุงรักษาที่ไม่เหมาะสม

          การตรวจเช็กสภาพรถตามกำหนดเวลามีความสำคัญมาก เหตุผลที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการบำรุงรักษารถยนต์เน้นเรื่องนี้กันมากก็เพราะ หากคุณไม่นำรถไปตรวจเช็กสภาพตามระยะก็อาจเกิดปัญหากับรถของคุณได้ แม้แต่การที่ของเหลวรั่วไหลเพียงเล็กน้อยก็อาจนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่กว่า และอาจทำให้เกิดไฟไหม้

  1. ขวดน้ำพลาสติก

การทิ้งขวดน้ำไว้ในรถอาจฟังดูไม่อันตราย แต่อย่าประมาทเพราะ การทิ้งขวดน้ำพลาสติกไว้ในรถที่ร้อนจัดในบริเวณที่แสงแดดส่องได้องศา และส่องกระทบโดยตรงถึงขวดน้ำก็จะกลายเหมือนแว่นขยายรวมแสงไปจุดเดียว และหากไปตกกับวัตถุที่ติดไฟ ก็อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ภายในไม่กี่นาที

  1. ของอันตรายอื่น ๆ

ยังมีของอันตรายอื่น ๆ อีกที่อาจทำให้รถยนต์เกิดไฟไหม้ได้อย่างเช่น การสูบบุหรี่ภายในรถ, ไฟแช็ก, ของที่มีประจุแบตเตอรี่อย่าง พาวเวอร์แบงก์ โทรศัพท์มือถือ บุหรี่ไฟฟ้า สายชาร์จอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐาน และสเปรย์กระป๋อง

วิธีรับมือเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้รถยนต์

  1. กรณีที่คิดว่ารถยนต์เกิดไฟไหม้ ให้พยายามจอดรถเข้าข้างทาง หากไม่สามารถนำรถเข้าข้างทางได้ให้เปิดไฟฉุกเฉินแล้วจอดรถ
  2. ในกรณีที่มีแค่ควันออกมา ให้ดับเครื่องยนต์ เพื่อลดโอกาสเกิดเพลิงไหม้
  3. ทิ้งสัมภาระ และให้ทุกคนที่โดยสารมาในรถ ออกจากรถทันที
  4. อยู่ห่างจากรถอย่างน้อย 30 เมตร เพื่อไม่ให้ได้รับอันตรายในกรณีที่มีการระเบิด
  5. แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 199 หรือหน่วยกู้ภัยทันที

 

หากพบว่ามีไฟลุกเพียงเล็กน้อยให้ควบคุมเพลิงด้วยตนเองในเบื้องต้น โดยใช้ถังดับเพลิงเคมีฉีดพ่นบริเวณต้นเพลิงให้ดับสนิท หรือนำผ้าที่เปียกน้ำ หรือทรายมาโปะบริเวณที่เกิดไฟไหม้ สามารถติดตามเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์แบบนี้ได้ที่ realtimecarmagazine กันได้ใหม่ในตอนหน้า สวัสดีครับ


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB