หยิบมาเล่า Forza สุดยอดเกมแข่งรถจาก Microsoft

หยิบมาเล่า Forza สุดยอดเกมแข่งรถจาก Microsoft

เกมเมอร์หลายๆ ท่านรวมถึงคนรักรถน่าจะรู้จักเกม Forza มาไม่มากก็น้อย พวกเรา Realtime Car Magazine จะพาทุกท่านมารู้จักกับหนึ่งในเกมลูกรักของ Microsoft กันครับ

ซื้อ Forza Horizon 4 Welcome Pack | Xbox

       Forza เป็นซีรีส์เกมจำลองการแข่งรถที่ลงให้กับแพลตฟอร์ม Xbox และ Windows โดยมีจุดมุ่งหมายในการออกแบบคือเพื่อจำลองรถที่มีผลิตอยู่จริง, รถแต่ง และรถแข่ง ในหลายๆ ค่ายมาให้เล่นในฉากที่กว้างใหญ่มีเกมโหมดให้เลือกเล่นมากมาย แฟรนไชส์ Forza นั้นแบ่งออกเป็น 2 ซีรีส์ก็คือ Forza Motorsport ที่พัฒนาโดย Turn 10 Studios เพื่อจำลองการแข่งรถแบบมืออาชีพในสนามที่มีอยู่จริง และสร้างขึ้นมา และ Forza Horizon ที่พัฒนาโดย Playground Games ที่ออกแบบมาเพื่อในประสบการณ์การเล่นแบบ Open-World ขับรถดื่มด่ำกับบรรยากาศ และฟังเพลงชิลๆ หรือจะแข่งกับเพื่อนในอีเว้นท์ต่างๆ ก็ได้ ปัจจุบัน Forza เป็นแฟรนไชส์เกมแข่งรถที่ขายดีที่สุดอันดับ 6 ด้วยยอดขาย 16 ล้านก็อปปี้ ในเดือนเมษายนปี 2021 ทั้งยังได้รีวิว และคำชมมากมายจะหลายสำนักอีกด้วย

Forza Motorsport (2005)

       เปิดตัวในวันที่ 3 พฤษภาคมปี 2005 เป็นเกมภาคแรกของซีรีส์ ลงให้กับเครื่อง Xbox รถในเกมมีมาให้ถึง 231 คัน และสนามแข่งสมมติ กับสนามที่มีอยู่จริงอีก 15 สนาม องค์ประกอบของเกมที่ทำให้มีความสมจริงคือโมเดลรถที่มีการประมวลผลร่องรอยขูดขีดความเสียหายเมื่อได้รับแรงกระแทก การทำสีและติดสติกเกอร์ที่ตามใจผู้เล่น การปรับแต่งเครื่องยนต์และซื้อของแต่งรถ และยังมีระบบช่วยขับให้เล่นได้ง่ายขึ้นแลกกับของรางวัลที่น้อยลง รองรับการเล่นออนไลน์ด้วยแพลตฟอร์ม Xbox Live

Forza Motorsport 2 (2007)

       ภาคต่อและเป็นภาคแรกที่ลงในเครื่อง Xbox 360 เปิดตัวในวันที่ 29 พฤษภาคม ปี 2007 จำนวนรถในเกมมีมากกว่าเดิมถึง 349 คัน และมีสนามทั้งหมด 23 สนามจากสถานที่จริงทั้ง 12 แห่ง ตัวเกมรองรับจอยพวงมาลัย Xbox 360 Wireless Racing Wheel การแต่งรถมีความหลากหลายมากกว่าภาคที่แล้วถึง 50% รถที่แต่งแล้วสามารถนำมาซื้อขายออนไลน์ได้ด้วยเงินในเกม การจัดหมวดหมู่รถที่เป็นระเบียบมากกว่าเดิมด้วยการจำแนกตามตัวอักษร และตามค่าสมรรถนะของรถ ในวันที่เปิดตัวเกมนี้ทาง Microsoft ก็ได้ปล่อยฉายภาพยนตร์มินิซีรีส์ 4 ตอนในชื่อ Forza Motorsport Showdown บนช่อง Fox Sport Speed อีกด้วย

Forza Motorsport 3 (2009)

       เปิดตัวในวันที่ 27 ตุลาคมปี 2005 พร้อมรถมากกว่า 400 คันจาก 50 ค่าย และ สนามกว่า 100 สนาม และเป็นภาคแรกที่มีการนำรถ SUV กับรถสต็อก เข้ามาในเกม ระบบช่วยขับสามารถตั้งค่าได้มากกว่าเดิมสำหรับผู้เล่นใหม่ มีระบบย้อนเวลาเพื่อแก้ตัวในช่วงเวลาที่พลาดไปในสนาม ระบบเบรกอัตโนมัติเพื่อป้องกันการแหกโค้ง มีการจูนเครื่องยนต์อัตโนมัติตามค่าที่เหมาะสม และยังมีเกมโหมดใหม่ที่รวมอีเว้นท์สำคัญๆ ถึง 250 อีเว้นท์ หนึ่งในนั้นคือเกมโหมด Drag Racing และ Drifting ฟีเจอร์เด่นๆ อีกอย่างของเกมคือ ภาพมุมมองบุคคลที่หนึ่ง และ การอัด ตัดต่อ แชร์วิดิโอ ให้เพื่อนๆ ดูนั่นเอง

Forza Motorsport 4 (2011)

       เปิดตัวในวันที่ 11 ตุลาคม 2011 รอบนี้ Turn 10 Studio จับมือร่วมกับนิตยสาร Top Gear เพื่อเชิญให้คุณเจเรมี่ คลาร์กสัน มาบรรยายฟีเจอร์ใหม่คือ Autovista ซึ่งอนุญาตให้ผู้เล่นมาชมคลังรถแบบเก็บทุกรายละเอียด และเป็นเกมภาคแรกที่รองรับกล้อง Kinect นอกจากนี้ยังเป็นเกมภาคสุดท้ายที่ลงให้กับเครื่อง Xbox 360

Forza Horizon (2012)

       เกม Open-World เกมแรกของซีรีส์ Forza เซ็ตติ้งของเกมจะอยู่ในเทศกาลสมมติที่เรียกว่า Horizon Festival  ตั้งอยู่ใน รัฐโคโลราโดประเทศสหรัฐอเมริกา องค์ประกอบของเกมต่างๆ ก็หยิบมาจาก Forza Motorsport ทั้งรถมากมายหลากหลายให้เล่น ระบบฟิสิกส์ที่สมจริง และกราฟิกที่สวยงาม ผู้เล่นสามารถขับรถออกเส้นทางออฟโรดได้ การปรับแต่งรถสามารถปรับแต่งได้ละเอียดกว่าเดิมทั้งภายนอกและภายใน และยังหาดรอปรถจากการชนะในการแข่ง หรือหารถที่ไม่มีใน Auto-show ของเกมหรือในการแข่งจากจุดต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ตามฉาก

Forza Motorsport 5 (2013)

       ลงให้กับเครื่อง Xbox One เปิดตัวในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2013 ทางค่ายเกมได้มีการเชิญพิธีกรใหม่มาบรรยายระบบของเกมถึง 2 ท่านคือคุณ ริชาร์ด แฮมมอนด์ และ เจมส์ เมย์ ร่วมกับคุณคลาร์กสันเจ้าเก่า ระบบ Autovista ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Forzavista รถล้อเปิดถูกเพิ่มเข้ามาในภาคนี้ พร้อมกับระบบคลาวด์ที่บันทึกข้อมูลการเล่นเพื่อนำไปสร้างผู้เล่น AI ที่เรียกว่า Drivatar และสามารถดาวน์โหลดสีแต่งรถที่แชร์กันในคอมมูนิตี้มาใช้กับรถของตัวเองได้  ด้วยฟีเจอร์ที่มากมายมหาศาลนี้ทำให้ผู้พัฒนาต้องลดจำนวนรถเหลือ 203 คัน (ไม่นับสามคันจากตัวเกมที่ซื้อภายในวันแรกที่วางจำหน่าย) และสนามเหลือ 14 สนาม

Forza Horizon 2 (2014)

       เป็นเกมซีรีส์ Horizon ที่วางจำหน่ายในช่วงคาบเกี่ยวระหว่าง Xbox 360 กับ Xbox One ฉากในเกมกว้างกว่าภาค 1 ถึง 3 เท่า ตั้งอยู่ใน ฝรั่งเศสทางตอนใต้และอิตาลีตอนเหนือ  ตัวเกม Xbox 360 พัฒนาโดย Sumo Digital และเป็นแฟรนไชส์สุดท้ายของซีรีส์ Forza ที่ลง Xbox 360 อย่างเป็นทางการ สำหรับตัวเกม Xbox One มีระบบสภาพอากาศ และแสงเงาที่ไดนามิกสมจริง มีกลางวัน-กลางคืน มีระบบการแข่งที่ท้าทายกว่าเดิม อย่างการแข่งครอสคันทรี่ข้ามประเทศที่จุผู้เล่นได้ 12 คน และระบบ Bucket Lists ซึ่งก็คือระบบการทำชาเล้นจ์ในพื้นที่เฉพาะ และมีการกำหนดรถที่ใช้ในการแข่ง เกมเพลย์ Single-player และ Multiplayer ถูกควบรวมเข้าด้วยกันเพื่อให้ง่ายต่อการชาเล้นจ์หาผู้เล่น สังคมของเกมนี้เริ่มแน่นแฟ้นกว่าเดิมด้วยระบบ “Car Meets” ซึ่งเป็นฮับออนไลน์ที่จะนำรถมาโชว์และแบ่งปันดีไซน์รถให้เพื่อนๆ เอาไปปรับใช้กับรถตัวเองได้

Forza Motorsport 6 (2015)

       เปิดตัวในวันที่ 15 กันยายน 2015 เกมเพลย์มีความเป็นธรรมชาติมากกว่าเดิม ทั้งการแข่งกลางฝน และแข่งกลางคืน  มีระบบแข่งแรงค์ออนไลน์ที่เรียกว่า ลีกส์ ที่จะ Matchmaking หาผู้เล่นที่เลเวลใกล้เคียงกัน ภาคนี้มีรถมาให้ถึง 460 คัน พร้อมสนาม 26 สนามและยังปรับ toggle ความดุดันของ Drivatar ได้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีการปล่อยตัวเกมฟรีเล่นคนเดียวลงบน Windows 10 ในชื่อ Forza Motorsport 6: Apex ในวันที่ 6 กันยายน 2016 อีกด้วย ไปลองโหลดมาเล่นกันได้นะ

Forza Horizon 3 (2016)

       วางจำหน่ายในวันที่ 27 กันยายน 2016 บน Xbox One และ Window 10 นอกจากนี้ยังเป็นภาคแรกที่รองรับการเล่นแบบ Cross-play ด้วยระบบ Xbox Play Anywhere  ฉากในเกมตั้งอยู่ที่ออสเตรเลียโดยตัวเอกของเกมนี้จะเป็นผู้จัดงาน Horizon Festival ด้วยตัวเอง รถมีให้เลือกเล่นถึง 350 คัน และยังมีรถชนิดใหม่เข้ามาในเกมคือรถบักกี้ และรถโทรฟี่ มีโหมดเล่น Co-Op กับเพื่อนเพื่อผ่านภารกิจไปด้วยกัน Progression จะแยกตามโหมดแคมเปญที่เล่น ลูกเล่นใหม่ที่เพิ่มเข้ามาสำหรับภาคนี้คือ ผู้เล่นสามารถสร้างอีเว้นท์งานแข่งของตัวเองได้ด้วยระบบ Horizon Blueprint

ในวันที่ 13 ธันวาคม 2016 ก็มีการปล่อยวางจำหน่าย DLC Blizzard Mountain ที่เพิ่มฉากหิมะและพายุหิมะเข้ามา พร้อมรถใหม่อีก 8 คัน

ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2017 ก็มีการปล่อยวางจำหน่าย DLC ตัวที่ 2 ที่ร่วมกับของเล่นรถเหล็กในตำนานอย่าง Hot Wheels โดย DLC ตัวนี้จะเพิ่มฉากใหม่ที่เรียกว่า Thrilltopia ซึ่งเป็นลู่วิ่งแบบในของเล่นเลย พร้อมรถมาให้อีก 10 คัน

Forza Motorsport 7 (2017)

       วางจำหน่ายในวันที่ 3 ตุลาคม 2017 บน Xbox One และ Windows 10 ภาคนี้มีการนำเอาสนามเก่าอย่าง Maple Valley และสนามสมมติ ที่ห่างหายไปนานกลับมา ในภาคนี้จัดเต็มกับรถที่มีจำนวนมากที่สุดถึง 830 คัน โดยตัวเกมเริ่มต้นมี 700 คัน กับรถ DLC อีก 130 คัน

Forza Horizon 4 (2018)

       วางจำหน่ายในวันที่ 2 ตุลาคม 2018 ฉากของเกมในอยู่ในอังกฤษ และสก๊อตแลนด์ มีรถมาให้ถึง 450 คัน จากค่ายมากกว่าร้อยค่าย ตัวเกมนำเสนอระบบฤดูกาลที่มีผลต่อสภาพแวดล้อมที่สมจริง ปราสาทเอดินเบอระ สามารถซื้อได้ เป็นครั้งแรกที่ระบบผู้เล่น Single-player สามารถใช้ฉากร่วมกันกับผู้เล่นอื่นในเซิร์ฟเวอร์ที่จุได้ 72 คน และหลังจากวางจำหน่ายได้ไม่นาน ทาง Turn 10 Studios ก็ออกแพทช์ใหม่ที่เพิ่มระบบ Route Creator ที่สามารถออกแบบและสร้างเส้นทางในฉากได้ตามใจเรา DLC ที่เป็นไฮไลท์เด็ดของเกมนี้ก็ต้อง Best of Bond ที่รวมรถคู่ใจจากซีรีส์ภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ มาให้เล่นนั่นเองครับ

Forza Horizon 5 (2021)

       วางจำหน่ายในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2021 บนเครื่อง Xbox One, Xbox Series X/S และ Windows 10 ฉากในเกมจะตั้งอยู่ที่เม็กซิโก ระบบฤดูกาลมีการปรับเปลี่ยนแก้ไขให้ตรงกับสภาพแวดล้อมของเม็กซิโก แต่ละพื้นที่จะมีฤดูกาลที่ต่างกัน เกมโหมดใหม่แกะกล่องที่เพิ่มเข้ามาคือ Event Lab ที่ให้ผู้เล่นสร้างสนามแข่งและตั้งกฎกติกาได้ตามนึก นอกจากนี้ยังมีระบบ AI ตรวจจับการเล่นของผู้เล่นเพื่อให้ Matchmaking หาคู่แข่งที่ใกล้เคียงกับใจผู้เล่นมากที่สุด นอกจากนี้ผู้พัฒนายังเคลมว่าเสียงของรถแต่ละคันได้มาจาก การอัดเสียงจากรถจริง ทำให้มีความสมจริงมากที่สุดนั่นเองครับ

       และนี่คือเรื่องราวของเกมแฟรนไชส์สุดโด่งดังลูกรัก Microsoft ที่ครองใจเกมเมอร์สายซิ่งและคนรักรถมาเป็นเวลา 18 ปี และล่าสุดก็จะมีเกมภาคใหม่รอวางจำหน่ายกับ Forza Motorsport ซึ่งประกาศเปิดตัวไปแล้วเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2020 ที่ผ่านมา จับจอยให้แน่น แล้วมาซิ่งกัน 2023 นี้


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB