เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่! Akio Toyoda เตรียมสละตำแหน่ง CEO ของ Toyota

เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่! Akio Toyoda เตรียมสละตำแหน่ง CEO ของ Toyota

อากิโอะ โทโยะดะ, โคจิ ซาโตะ, ทาเคชิ อุจิยามาดะ (จากซ้ายไปขวา)

เป็นข่าวใหญ่ข่าวโตจริงๆ ครับกับการที่คุณอากิโอะ โทโยะดะ ประกาศสละตำแหน่ง CEO ของโตโยต้าจากการเปลี่ยนโครงสร้างผู้บริหารและคณะกรรมการบริษัท และเตรียมแต่งตั้ง โคะจิ ซาโตะ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการด้านดูแลแบรนด์ หรือ CBO (และประธานบริหารของ Lexus กับ Gazoo Racing) ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน ขณะที่ ทาเคชิ อุจิยามาดะ ประธานบริษัทคนปัจจุบันจะลดบทบาทลงเป็นคณะกรรมการของบริษัทแทน นอกจากนี้หลังจากที่คุณอากิโอะหลังจากสละตำแหน่ง CEO แล้วเขาก็จะย้ายไปดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดบริหารแทนนั่นเองครับ

การปรับเปลี่ยนโครงสร้างคณะกรรมการบริษัทครั้งนี้ จะเกิดขึ้นหลังวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 119 มีผลอย่างเป็นทางการ วันที่ 1 เมษายน 2023 เป็นต้นไป

อากิโอะ โทโยะดะ เกิดวันที่ 3 พฤษภาคม 1956 เป็นเหลนของคุณ ซาคิจิ โทโยะดะ ผู้ก่อตั้งบริษัท Toyoda Automatic Loom Works ซึ่งเป็นบริษัทที่ออกแบบและผลิตเครื่องทอผ้าซึ่งต่อมา ปู่ของอากิโอะ “คิอิจิโร่ โทโยะดะ” จะเปลี่ยนแปลงบริษัทไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์กลายมาเป็น โตโยต้า อย่างที่เห็นในปัจจุบัน อากิโอะ โทโยดะจบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยเคย์โอ ปริญญาโทสาขาการเงินที่วิทยาลัยแบ็บสันในรัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะกลับมาสานต่อกิจการของ Toyota ในเวลาต่อมา

       ส่วนเหตุผลที่ Akio Toyoda เลือก Koji Sato มาเป็นซีอีโอของ Toyota คนต่อไป เพราะว่าเขารักรถและอายุยังน้อย สามารถพัฒนาให้ Toyota จากเดิมเป็นแค่บริษัทผลิตรถยนต์ ให้กลายเป็น “Mobility Company” หรือบริษัทแห่งการขับเคลื่อน ให้ทุกคนใช้ชีวิตได้ง่ายดายไม่เพียงแค่การขับเคลื่อนบนท้องถนนเพียงอย่างเดียว รวมถึงการวางแผนให้มีความเป็นกลางทางคาร์บอน และการพัฒนารถยนต์ระบบไร้คนขับในอนาคต

ที่มา : Motor1, Top Gear, CarScoop