บทเรียนใหม่! วิศวกร Toyota แยกชิ้นส่วน Tesla Model Y พบว่า Toyota ยังตามหลัง Tesla อยู่อีกมาก

บทเรียนใหม่! วิศวกร Toyota แยกชิ้นส่วน Tesla Model Y พบว่า Toyota ยังตามหลัง Tesla อยู่อีกมาก

       เราทุกคนคงจะรู้กันอยู่แล้วว่า Toyota เป็นแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ยอดขายอันดับ 1 ถึง 3 ปีซ้อนด้วยยอดขายกว่า 10.5 ล้านคันในปี 2022 แต่จุดอ่อนที่สำคัญในยุคปัจจุบันคือ การผลิตรถพลังงานไฟฟ้า 100% นั่นเอง แล้วคำถามคือ Toyota จะสามารถแข่งขันกับแบรนด์รถยนต์อื่นๆ ที่เริ่มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าได้ไปไกลมากแล้ว ได้หรือไม่? แม้ว่า คุณโคจิ ซาโตะ อดีตประธานบริษัท Lexus และ GR (Gazoo Racing) ผู้ซึ่งกลายมาเป็น CEO คนใหม่ของ Toyota จะประกาศจุดยืนให้ความสำคัญกับรถ EV เป็นลำดับแรกแล้วก็ตาม

       เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทีมวิศวกรของ Toyota ได้ทำการ “ชำแหละ” ชิ้นส่วนของ Tesla Model Y เพื่อหาคำตอบว่า Tesla ออกแบบรถยนต์อย่างไร เข้าใจง่ายๆ คือ “วิศวกรรมย้อนกลับ” นั่นเอง เมื่อชำแหละชิ้นส่วนแล้วก็ค้นพบว่า Tesla Model Y เป็นเหมือนงานชิ้นหนึ่ง และเป็นสิ่งที่น่าเหลือเชื่อมาก เพราะ Tesla ใช้กระบวนการผลิตที่ทันสมัย มีการใช้เครื่องจักรที่เรียกว่า Giga Press ที่สามารถปั๊มโลหะออกมาเป็นชิ้นเดียว ทำให้รถยนต์ของ Tesla มีชิ้นส่วนที่น้อยลง

       โครงสร้างของแบตเตอรี่ ที่ได้รับการออกแบบ ให้ทำหน้าที่เป็นพื้นของรถยนต์ด้วยตัวมันเอง ทำให้รถยนต์ของ Tesla มีน้ำหนักที่น้อยกว่าเดิมราว 100 กิโลกรัม และมีชิ้นส่วนที่น้อยกว่าเดิมหลายร้อยชิ้น ในขณะที่สามารถเพิ่มขนาดของแบตเตอรี่ให้มีระยะทางวิ่งที่ไกลกว่าเดิม รวมถึงมีต้นทุนในการผลิตที่น้อยลง

       โจทย์สำคัญที่ทาง Toyota ต้องหาทางออกคือ จะออกแบบโครงสร้างของรถยนต์ออกมาอย่างไรให้เหมาะสำหรับการเป็นรถยนต์ EV โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความคิดที่ว่า Toyota และอุตสาหกรรมรถยนต์ของญี่ปุ่น ต้องมีการพัฒนาอย่าง “ก้าวกระโดด” เพื่อที่จะไล่ตาม Tesla ให้ทัน

จากการชำแหละชิ้นส่วนของรถ Tesla Model Y ในครั้งนี้ทำให้เกิดข้อสรุปมา 4 ประเด็นสำคัญว่าทำไม EV ถึงเป็นจุดอ่อนสำคัญของ Toyota ได้แก่ โครงสร้างสำหรับ EV เป็นโครงสร้างเฉพาะ, แบตเตอรี่ที่เป็นมากกว่าแบตเตอรี่, จำนวนชิ้นส่วนที่น้อย และโรงงานที่มีอุปกรณ์การผลิตที่เหมาะสม

ที่มา : Toyota Engineers After Tesla Model Y Teardown: “A Work Of Art” | InsideEVs


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB