สัญญาณอันตราย เกียร์พัง!!!

สัญญาณอันตราย เกียร์พัง!!!

         ความซับซ้อนของระบบเกียร์ทำให้ หลายครั้งเราหลายคนไม่เข้าใจ แต่มันก็ยังพอมีวิธีรู้ว่าเกียร์ในรถที่ใช้กำลังจะพังในอีกไม่นานและสามารถสังเกตได้จากข้อสังเกตที่เราเอามาให้ทุกคนได้อ่านกัน  ดังนี้

1.เกียร์ไม่เข้าตามตำแหน่ง

         การเข้าเกียร์บางตำแหน่งเป็นไปได้ยาก เป็นสัญญาณหนึ่งที่สำคัญ ที่บอกเรื่องอายุไขของเกียร์ แม้เรื่องนี้อาจจะเกิดในระบบเกียร์ธรรมดามากกว่า แต่ก็เป็นเรื่องที่พบได้บ่อยเช่นกัน ซึ่งในบางครั้งอาจจะเกิดจากความผิดพลาดทางเทคนิค ตั้งแต่น้ำมันเกียร์มีปริมาณต่ำกว่าที่กำหนด รวมถึง อาจจะหมายถึงใช้ความหนืดผิดจากที่กำหนด ซึ่งมีผลต่อการทำงานของชุดเฟืองในเกียร์ ถ้าตรวจสอบแล้วถูกต้องก็เตรียมพร้อมซ่อมเกียร์ได้เลย

2.กลิ่นไหม้จากเกียร์

          กลิ่นไหม้โดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่อชุดเกียร์มีความผิดปกติ เกียร์ทำงานหนัก ทำให้น้ำมันบางส่วนถูกเผาไหม้และกลายเป็นกลิ่นออกมาเตือน

3.เสียงไม่พึงประสงค์

                ข้อสังเกตเรื่องเกียร์อย่างหนึ่งคือเสียง ซึ่งสามารถทำได้ด้วยตัวเองเพียงจอดรถเข้าเกียร์ว่างหรือ  N  หากรถเป็นเกียร์อัตโนมัตินั้น คอยฟังเสียงคล้ายเหล็กกระทบกัน ถ้ามีเสียงให้รีบตรวจสอบทันที เพราะการมีเสียงอาจหมายถึงมีชิ้นส่วนบางอย่างกำลังสึกหรอ อาจจะเป็นตัวฟันเฟืองเกียร์ หรือกระทั่งพวกลูกปืนต่างๆ ซึ่งจะมีเสียงได้ถ้า มันอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์

4.เกียร์ลื่น

         อาการนี้มักเจอในระบบเกียร์ธรรมดา ขับรถอยู่ดีๆ  ปรากฏว่าเกียร์ที่เข้าตามตำแหน่งถูกเลื่อนออกมาที่ตำแหน่งเกียร์ว่างเอง  ซึ่งในเกียร์อัตโนมัติเองก็อาการคล้ายๆกัน แต่จะเห็นชัดมากกว่าตอนที่เร่ง เช่นใช้คันเร่งเท่าเดิม แต่ใช้เวลามากขึ้น หรือรถไม่ค่อยวิ่งทั้งที่เร่งเต็มพิกัด อาการเกียร์ลื่นเอง มักมีสาเหตุจากน้ำมันเกียร์อยู่ในระดับต่ำเกินไป บางครั้งอาจจะมีส่วนมาจากคลัทช์ลื่น หรือผ้าคลัทช์เหลือน้อยด้วย

5.คลัทช์ติด

          อาจจะไม่เกี่ยวกับตัวชุดเกียร์โดยตรงและมักเป็นมากในรถยนต์เกียร์ธรรมดา แต่อาการคลัทช์ติดเกิดขึ้นได้โดยเฉพาะคนที่ชอบขับรถที่มีอายุอานามมาก อาการนี้เกิดจากคลัทช์ไม่สามารถแยกตัวออกจากล้อช่วยแรง (Fly wheel) ที่ติดอยู่กับเครื่องยนต์ได้ และมันทำให้ไม่สามารถเข้าตำแหน่งเกียร์อื่นๆได้ เนื่องจากคลัทช์ยังทำงานอยู่ ซึ่งการฝืนอาจจะทำให้ชุดเกียร์ได้รับความเสียหายได้

6.น้ำมันเกียร์รั่ว

         เป็นอาการที่ชัดเจนและสามารถเกิดได้ทั้งกับ เกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ  โดยอาจจะเริ่มแค่ซึมๆ ตามห้องเกียร์ แต่อย่ามองข้าม เพราะมันอาจจะเป็นปัญหาใหญ่ได้ การที่ชุดเกียร์มีระดับน้ำมันต่ำ อาจทำให้เกิดอุณหภูมิสูงในชุดเกียร์ และพังในท้ายที่สุด แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่การซ่อมก็ไม่ง่ายเพราะ การถอดประกอบเกียร์ต้องมีความชำนาญการไม่ต่างจากเครื่องยนต์

7.เกียร์ไม่ตอบสนอง

          อาการนี้มักพบกับเกียร์อัตโนมัติมากกว่า เมื่อเข้าตำแหน่งที่ต้องการแล้ว กลับพบว่าชุดเกียร์ไม่สามารถเดินหน้า หรือถอยหลังได้ ตายสนิทมันอยู่ตรงนั้นนั่นแหละบางครั้งในกรณีเดียวกัน อาจจะมีอาการคล้ายคลัทช์หรือเกียร์ลื่น ซึ่งลักษณะดังกล่าวมักจะเจอในเกียร์ธรรมดา

          หลายคนคงพอจะได้ข้อสังเกตุในเรื่องการทำงานของระบบเกียร์ ซึ่งแม้เราหลายคนอาจจะไม่ใช่ช่างก็ตามแต่ก็สามารถเรียนรู้ในการรู้แจ้งปัญหาได้ จะได้เตรียมตัวให้พร้อม