วิธีการเอาตัวรอดเมื่อรถจมน้ำ

วิธีการเอาตัวรอดเมื่อรถจมน้ำ

อุบัติเหตุ เป็นเรื่องสุดวิสัยที่ยากจะคาดคะเนล่วงหน้าได้ การเตรียมพร้อม การมีความรู้ในการรับมือสามารถผ่อนหนักให้เป็นเบา และสามารถเอาตัวรอดได้จากสถานการณ์นั้นได้

เมื่อรถลงคลอง หรือจมน้ำ ราวๆ1-2นาที ก่อนที่รถจะจมลงไปทั้งคันและไม่มีอากาศเหลืออยู่ในรถถือว่ามีเวลาน้อยมากในการเอาตัวรอดออกมา

ขั้นตอนและวิธีที่ถูกต้องในการเอาตัวรอดออกมา
1.ทางหน้าต่าง รอให้น้ำเข้ารถจนเต็ม และให้ออกทางหน้าต่างเท่านั้น โดยลดกระจกลงหากเป็นที่มีกระจกหน้าต่างแบบมือหมุน แต่สำหรับกระจกไฟฟ้า แม้จะจมอยู่ในน้ำระบบไฟฟ้าจะยังทำงาต่อได้ประมาณ 10 นาที ถึงแม่เครื่องยนต์จะดับ

2.ทางประตู เมื่อรถนิ่งสงบอยู่ในน้ำ จะไม่สามารถเปิดประตูได้ทันที เนื่องจากแรงดันน้ำภายนอกจะไม่สามารถทำให้เปิดประตูได้ ดังนั้น สิ่งที่คุณทำได้แค่รอ เริ่มต้นด้วยการปลดล็อกประตูที่เป็นแบบหมุดดึง ถ้าเป็นประตูไฟฟ้าก็กดปลดล็อกเมื่อน้ำเข้ามาในรถเต็มจนเกือบถึงหลังคา จะมีความดันทั้งภายนอกและภายในใกล้เคียงกัน ซึ่งจะช่วยให้ประตูสามารถเปิดได้ ให้ผลักประตูให้กว้างที่สุด แล้วออกทางประตู

กรณีที่ไม่สามารถเปิดกระจกและประตูรถได้ เรามีวิธีที่สามารถจะทำให้กระจกแตก ด้วยเหล็กที่พิงศรีษะ เมื่อถอดออกมาให้นำมากระแทกที่ร่องกระจก ตอกเข้าไปประมาณ 1 นิ้ว แล้วออกแรงงัดเข้าหาตัว กระจกก็จะแตกทั้งบาน

เหตุการณ์แบบนี้คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่เหตุการณ์อุบัติเหตุเหล่านี้เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ สติ หากท่านมีสติท่านจะสามารถรับมือกับสถานการณ์เหล่านี้ได้อย่างแน่นอน
คราวหน้ามีอะไรน่าสนใจ รอติดตามข่าวสารใหม่ๆ ได้ที่ realtimecarmagazine