5 หมายเลขประจำตัวนักแข่งที่ถูกห้ามใช้ในการแข่งขัน MotoGP

5 หมายเลขประจำตัวนักแข่งที่ถูกห้ามใช้ในการแข่งขัน MotoGP

       เรียกได้ว่าเป็นธรรมเนียมของวงการมอเตอร์สปอร์ตอยู่แล้วครับที่นักแข่งรถสามารถเลือกหมายเลขประจำตัวได้ตามใจชอบ ซึ่งขึ้นอยู่กับนัยยะแฝง หรือที่มาที่ไปที่แตกต่างกัน แต่ทราบหรือไม่ครับว่าในการแข่งขัน MotoGP นั้นก็มี 5 หมายเลขนี้ที่ถูกห้ามใช้ เนื่องจากเป็นการสงวนสิทธิ์ให้กับนักแข่งระดับตำนาน หรือนักแข่งที่เสียชีวิตไปแล้ว มีหมายเลขใดบ้าง มาดูกัน

#34 Kevin Schwantz (เควิน ชวานซ์)

Kevin Schwantz เกิดเมื่อวันที่ 19  มิถุนายน 1964 เป็นชาวอเมริกัน ซึ่งเขาได้เริ่มเรียนรู้การขี่รถมอเตอร์ไซค์ตั้งแต่อายุ 4 ขวบจากพ่อ และแม่ของเขาที่เป็นผู้สนับสนุน จนมาถึงในปี 1984 เขาได้เซ็นสัญญาเริ่มเส้นทางนักแข่งอาชีพของเขากับทีม Yoshimura Suzuki Superbike ด้วยรถแข่งอย่าง Suzuki GSX-R750 จนในที่สุด Kevin Schwantz ก็สามารถคว้าตำแหน่งแชมป์โลกมาครองได้สำเร็จในปี 1993 ในการแข่งขัน Grands Prix

ซึ่งเขาได้รับรางวัล Grands Prix ถึง 25 ครั้งในอาชีพของเขา ซึ่ง Kevin Schwantz ถือเป็นนักแข่งรถชาวอเมริกันที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเป็นอันดับสองรองจาก เอ็ดดี้ลอว์สัน และเพื่อเป็นการแสดงความเคารพนี้เองทาง FIM จึงได้ยกเลิกหมายเลขแข่ง (34) ของ Kevin Schwantz ออกไปเพื่อเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสำเร็จในตัวเขานั่นเอง

#58 Marco Simoncelli (มาร์โก ซิมอนเชลลี)

นักแข่งรถมอเตอร์ไซค์อาชีพชาวอิตาลีกับทรงผมฟูอันเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวที่ใครเห็นเป็นต้องจำได้ Simoncelli เกิดเมื่อวันที่ 20 มกราคม 1987 เขาเป็นอดีตแชมป์โลกการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ทางเรียบในรุ่น 250 ซี.ซี. เมื่อปี 2008 เขาเสียชีวิตระหว่างการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลกในฤดูกาล 2011 เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2011 จากการเกิดอุบัติเหตุภายในสนาม และอาการบาดเจ็บของเขาก็สาหัสเกินกว่าจะเยียวยาได้จึงทำให้ Simoncelli เสียชีวิตในเวลาต่อมา นั่นจึงทำให้หมายเลข 58 ประจำตัว Simoncelliถูกยกเลิก และห้ามใช้เพื่อเป็นเกียรติแก่เขานั่นเอง

#65 Loris Capirossi (ลอริส คาปิรอสซี่)

Loris Capirossi คืออดีตนักแข่งรถมอเตอร์ไซค์กรังปรีซ์ชาวอิตาลี เขาเกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน 1973 เขาได้เข้าร่วมการแข่งขันระหว่างปี 1990 ถึง 2011 ซึ่งเขาเป็นอดีตแชมป์โลกในรุ่น 250 ซี.ซี. และ 500 ซี.ซี.และเป็นนักแข่ง Grand Prix คนแรกที่ลงทำการแข่งขันกว่า 300 เรซ โดยได้ออกสตาร์ทครั้งที่ 300 ในการแข่งขัน Qatar Grand Prix ในปี 2010 ปัจจุบัน Capirossi ได้เป็นที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยให้กับทาง Dorna Sports ซึ่งเป็นผู้ถือสิทธิ์ทางการค้าของการแข่งขัน MotoGP ในปัจจุบันนั่นเอง และแน่นอนว่าหมายเลข 65 ประจำตัวเขาก็ถูกสั่งห้ามใช้เช่นเดียวกัน

 

#69 Nicky Hayden (นิกกี้ เฮย์เดน)

Nicky Hayden อดีตแชมป์โลก MotoGP ปี 2006 ที่เสียชีวิตไปในวัยเพียง 35 ปีเท่านั้น และเราเชื่อว่าแฟน ๆ หลายคนต้องรู้จักเขาอย่างแน่นอนเพราะเหตุการณ์ของ Hayden พึ่งเกิดขึ้นได้ไม่นาน และเป็นเหตุการณ์ที่มันไม่น่าจะเกิดขึ้นเลย โดยเขาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุระหว่างปั่นจักรยานอยู่บนท้องถนนในประเทศอิตาลี ก่อนที่จะเข้ารับการรักษาตัวเป็นเวลากว่าสัปดาห์แต่สุดท้ายแล้วปาฏิหาริย์ก็ไม่มีจริงเพราะเขาได้เสียชีวิตในวันที่ 22 พฤษภาคม 2017 โดยตัวของ Hayden นั้นเรียกได้ว่ามีชีวิตอยู่เพื่อมอเตอร์ไซค์อย่างแท้จริง โดยเขาสร้างผลงานได้อย่างโดดเด่นในแคนตั๊กกี้บ้านเกิดของเขา จนได้รับฉายาว่า Kentucky Kid ซึ่งการจากไปของเขานั้นนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการมอเตอร์สปอร์ตเลยก็ว่าได้

#46 Valentino Rossi (วาเลนติโน่ รอสซี)

สำหรับคนสุดท้ายนี้เราเชื่อว่าหากคุณเป็นแฟนกีฬาความเร็วแล้วคุณจะต้องรู้จักกับผู้ชายที่ถือครองหมายเลข 46 คนนี้อย่างแน่นอน นั่นก็คือ พ่อหมอ Valentino Rossi เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลก Wold Grand Prix 9 สมัยนั่นเอง Rossi เกิดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ค.ส.1979 ที่แคว้นตาวุลเลีย เมืองอูร์บีโน ประเทศอิตาลี โดย Rossi เป็นลูกชายของ Graziano Rossi (กราเซียโน รอสซี) อดีตนักแข่งรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้หมายเลข 46 ซึ่งนี่เองเป็นที่มาของหมายเลข 46 ซึ่งเป็นหมายเลขประจำตัวของ Rossi นั่นเอง ถึงแม้ในวันนี้ตำนานอย่าง Valentino Rossi จะได้อำลาการแข่งขันไปแล้ว แต่ผลงาน และสถิติต่าง ๆ ในการแข่งขันของเขานั้นก็ยากที่จะมีใครมาทำลายลงไปได้ นั่นจึงทำให้หมายเลข 46ของเขากลายเป็นตำนานแห่งโลกความเร็วไปแล้วนั่นเอง

ที่มา : 5 หมายเลขประจำตัวนักแข่งที่ถูกห้ามใช้ในการแข่งขัน MotoGP | Autofun


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *