สุดทึ่ง! เมื่อรถถูกออกแบบโดย AI และผลิตด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

สุดทึ่ง! เมื่อรถถูกออกแบบโดย AI และผลิตด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ

       ในวงการยานยนต์ ทุกคนจะรู้กันดีว่ากว่าจะคลอดรถมาได้สักคัน จะต้องผ่านการคิด การออกแบบ การเลือกวัสดุ รวมถึงขั้นตอนการผลิต แต่จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าวงการการพิมพ์ 3 มิติ และ AI เข้ามามีอิทธิพลต่อการผลิตรถ สกู๊ปนี้มีคำตอบ

       สำหรับรถที่อยากจะหยิบมาพูดถึงก็คือ Czinger 21 C รถไฮเปอร์คาร์สัญชาติอเมริกัน 80 คันในโลก สำหรับแบรนด์ Czinger เป็นแบรนด์ยานยนต์น้องใหม่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2019 โดยสองพ่อลูก เควิน และ ลูคัส ซิงเกอร์ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครลอสแองเจลิส

       ความแปลกของรถรุ่นนี้ก็เป็นอย่างที่พาดหัวไว้ คือ การออกแบบ และการคำนวณโครงสร้าง ใช้ AI ในการออกแบบ และชิ้นส่วนส่วนใหญ่ผลิตขึ้นผ่านเทคโนโลยี 3D Printer นอกจากนี้ดีไซน์ยังได้แรงบันดาลใจจากเครื่องบินตรวจการณ์ของกองทัพสหรัฐที่เร็วที่สุดในโลกอย่าง Lockheed SR-71 Blackbird วัสดุที่ใช้ในการพิมพ์เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา น้ำหนักรถเปล่าอยู่ที่ 1,250 กก. ด้านอากาศพลศาสตร์สามารถสร้างแรงกดได้ 615 กก. ที่ความเร็ว 161 กม./ชม. และมากถึง 2,500 กก. ที่ความเร็ว 322 กม./ชม.

ภายในห้องโดยสารสามารถนั่งได้ 2 คน แต่ที่ไม่เหมือนใครแน่นอนคือที่นั่งจัดวางแบบ In-line seating เหมือนกับในเครื่องบินรบ วัสดุโดยรอบเน้นรีดน้ำหนักด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ วัสดุมีให้เลือกระหว่างหนังแท้ และ Alcantara หน้าจอต่างๆ เป็นจอสัมผัสควบคุมระบบปรับอากาศ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ภายในรถ มีโหมดการขับขี่เลือกได้ 4 รูปแบบ Eco, Wet, Tour, Sport และ Track

Czinger 21C ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังไฮบริด V8 Twin Turbo DOHC ขนาด 2,880 cc ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ส่งกำลังด้วยเกียร์ 7 สปีด ซีเควนเชียล ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รีดพลังได้สูงสุด 1,233 แรงม้า เร่ง 0-100 กม./ชม. เพียง 1.9 วินาที, 0-300 กม./ชม. ใน 8.5 วินาที, 0-400 กม./ชม. ใน 21.3 วินาที และทำความเร็วสูงสุดถึง 452 กม./ชม. รองรับเชื้อเพลิงได้หลายชนิด รวมถึงเมทานอลหมุนเวียน และเชื้อเพลิงสังเคราะห์

       แต่ในเมื่อพูดถึงรถที่ผลิตจริงแบบนี้แล้วก็จะไม่พูดถึงรถต้นแบบก็ไม่ได้ นั่นก็คือ Divergent Blade ซึ่งออกแบบโดย เควิน ซิงเกอร์ ก่อนที่จะก่อตั้งแบรนด์ Czinger ซะอีก ตัวรถขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 4B11T 4 สูบเรียงเทอร์โบ ขนาด 2,400 cc แบบเดียวกับที่ใช้ในรถ Mitsubishi Lancer Evolution X ซึ่งเครื่องยนต์ของรถคันนี้ถูกปรับแต่งโดย American Tuning House หรือ AMS ทำให้มีพละกำลังสูงขึ้นถึง 720 แรงม้า เร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. เพียง 2.2 วินาที

       แชสซีและตัวถังของรถทำมาจากอะลูมิเนียมอัลลอยด์ ซึ่งฉีดจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โครงสร้างทั้งหมดถูกคำนวณโดยอัลกอริทึมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ด้วยกระบวนการผลิตดังกล่าวนี้ทำให้เป็นรถที่มีน้ำหนักเบา ใช้วัสดุน้อยลง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และกลายมาเป็นนวัตกรรมใหม่นำไปสู่การออกแบบ Czinger 21 C นั่นเองครับ

และนี่คือเรื่องราวที่โลกต้องตะลึงกับนวัตกรรมยานยนต์ที่ใช้ AI ช่วยในการออกแบบ และยังใช้ 3D Printer ในการผลิตอีกด้วย ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจจะมีรถพิมพ์ 3 มิติรุ่นใหม่ๆ เกิดขึ้นมาอีก ก็ต้องรอติดตามกันต่อไป

ที่มา :

The Czinger 21C is a 1,233bhp 3D-printed hypercar | Top Gear

Here’s the production-spec Czinger 21C | Top Gear

This 700-Horsepower 3D-Printed Supercar Is the Future of Car-Making | Road & Track


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB