เด็กไทยคว้าแชมป์ Shell Eco-marathon Asia 2018 สร้างสถิติใหม่สุดยอดยานยนต์ประหยัดพลังงาน ในมหกรรม Make the Future ที่สิงคโปร์

เด็กไทยคว้าแชมป์ Shell Eco-marathon Asia 2018 สร้างสถิติใหม่สุดยอดยานยนต์ประหยัดพลังงาน ในมหกรรม Make the Future ที่สิงคโปร์

           ในอนาคตอันใกล้ซึ่งจะมีประชากรจำนวนเพิ่มมากขึ้นและมีความต้องการพลังงานเพิ่มเป็นทวีคูณ “เชลล์” หนึ่งในผู้นำด้านพลังงานที่ยั่งยืน มุ่งตอบสนองความท้าทายด้านพลังงาน โดยการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน จึงได้จัดมหกรรมพลังงานเพื่ออนาคต “Make the Future” อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 8-11 มีนาคม 2561 เชลล์ได้เปิดเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนไอเดียและนวัตกรรมสุดล้ำ ในการศึกษาความเป็นไปได้ของพลังงานและการดำรงชีวิตของผู้คนในอนาคต รวมถึงร่วมกันค้นหาโซลูชั่นพลังงานที่ยั่งยืน ในงาน “Make the Future Singapore” โดยผู้คนจากทุกภาคส่วน อาทิ ภาคธุรกิจ ภาคการศึกษา ภาครัฐ นักเรียนนักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมกว่าสองหมื่นคน ณ ศูนย์แสดงนิทรรศการชางฮี ประเทศสิงคโปร์

          สำหรับกิจกรรมที่นับว่าเป็นไฮไลต์ของมหกรรมด้านพลังงานนี้คือ “การแข่งขัน Shell Ecomarathon Asia 2018” ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 9 ในเอเชีย โดยปีนี้มีทีมนักศึกษาร่วมแข่งขันทั้งหมด 122 ทีม จาก 18 ประเทศทั่วเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลาง โดยเป็นตัวแทนจากประเทศไทยจำนวนทั้งสิ้น 13 ทีม เข้าร่วมประลองยานยนต์ประหยัดพลังงานที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง เยาวชนรุ่นใหม่ได้ใช้ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ ที่สำคัญคือความมุ่งมั่นและพยายามอย่างไม่ย่อท้อ ในการสร้างผลงานที่โดดเด่น จนได้เข้าร่วมแข่งขันในเวทีระดับนานาชาตินี้อย่างต่อเนื่อง และทีมที่ได้รับชัยชนะเป็นที่หนึ่งแห่งเอเชียในปีนี้ คือทีมจากประเทศไทย “ทีมปัญจวิทยา 1” จากวิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา คว้าแชมป์ประเภท Prototype หรือยานยนต์ต้นแบบแห่งอนาคต ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน สร้างสถิติใหม่ในการแข่งขัน โดยสามารถวิ่งทำระยะทางได้ไกลถึง 2,341.1 กิโลเมตร ด้วยปริมาณเชื้อเพลิงเพียงหนึ่งลิตร (สถิติเดิมปี 2560 คือ 2,289 กิโลเมตร)

          นี่ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า ประเทศไทยก็เป็นอีกประเทศที่มีเด็กๆน้องๆเหล่าหัวกะทิอยู่มากมาย และเมื่อได้รับโอกาสจาก Shell ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวังเลยจริงๆครับ ขอแสดงความยินดีกับเหล่าน้องๆที่คว้าแชมป์ด้วยครับ