ความเป็นมา Bangkok International Motor Show

ความเป็นมา Bangkok International Motor Show

          เมื่อพูดถึงงาน Bangkok International Motor Show เป็นงานที่คนรักรถทุกคนต่างใฝ่ฝันที่จะอยากไปเยือนสักครั้งสำหรับงานที่ยิ่งใหญ่แห่งปี เราจะพาทุกท่านล้วงลึกถึงความเป็นมาว่าเป็นมาอย่างไร สามารถติดตามกันได้ในคอลัมน์นี้

          Bangkok International Motor Show หรือที่คนทั่วไปเรียกกันเป็นคำติดปากว่างาน Motor Show นั้น เป็นงานที่เหมือนเป็นการรวมตัวสำคัญของค่ายรถต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นค่าย Yamaha Honda Isuzu Toyota Mazda เป็นต้น มาจัดแสดงเพื่อให้ผู้สนใจได้เข้าชมและจับจองมาเป็นเจ้าของกันได้ และมีโปรโมชั่นพิเศษในงานด้วย อีกทั้งยังมีการเปิดตัวรถหรือเทคโนโลยีใหม่ๆให้แก่ผู้ชมได้ชมกัน

ในส่วนของครั้งที่จัด และสถานที่จัดขอแบ่งตามช่วงดังนี้

          1. งาน Bangkok International Motor Show จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อ 2 – 6 เมษายน 2522 ภายใต้ชื่องาน Motor Show ’79  สวนลุมพินี ผู้จัดงานคือ “ดร.ปราจีน เอี่ยมสำเนา” โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จเปิดงาน

 

          2. จากความสำเร็จในการจัดงานครั้งแรก ดร.ปราจีน เอี่ยมสำเนา ได้ทำการเปลี่ยนสถานที่จัดงานเป็น สวนอัมพร ที่ทำให้ยกระดับงานให้ทัดเทียมกับงานมอเตอร์โชว์ระดับโลก โดยจัดในวันที่ 12-16 พฤษภาคม 2523 ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้เข้าร่วมชมงานนับล้านคนในสมัยนั้น

  

 

          3. งานก็มีการจัดขึ้นมาเรื่อยๆ ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม จนเกิดความเปลี่ยนแปลงในครั้งที่ 5 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Bangkok Motor Show นั่นเอง และได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จนต่อมาในครั้งที่ 17 เพื่อความเป็นสากลมากขึ้น จึงได้มีการเพิ่มคำว่า International เป็น Bangkok International Motor Show จนถึงปัจจุบัน

 

         4. การจัดงานก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งเมื่อ ดร.ปราจีน  เอี่ยมสำเนาได้เล็งเห็นถึงการเติบโตขึ้นเรื่อยๆของงาน Bangkok International Motor Show  ด้วยเหตุนี้ในครั้งที่ 19 นี้ได้ย้ายที่จัดแสดงงานจากสวนอัมพร ไปยังศูนย์การประชุม ไบเทค บางนา ซึ่งเหมาะกับการจัดแสดงงานระดับโลก

 

          5. เมื่อจัดงานมาถึงในปี 2540 ได้เกิดวิกฤติการณ์ต้มยำกุ้งซึ่งส่งผลต่อประเทศไทยในตอนนั้นเป็นอย่างมาก แต่ในตอนนั้น ดร.ปราจีน ยังจัดงาน Bangkok International Motor Show อยู่ แม้ในการจัดงานจะมีอุปสรรคในการทำงานอยู่บ้าง แต่ก็ผ่านมาด้วยดี

 

          6. การจัดงานดำเนินงานจัดมาเรื่อยๆจนถึงครั้งที่ 26 งาน Bangkok International Motor Show ได้รับการบรรจุใน ปฏิทินงานแสดงรถยนต์ระดับนานาชาติ รับรองโดย OICA ซึ่งเป็นองค์กรการจัดงานแสดงรถยนต์ทั่วโลก จนมีผู้เข้าชมงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกปี เมื่อเห็นดังนั้นในครั้งที่ 32 ได้ย้ายสถานที่จัดงานมาที่ อิมแพคอารีนา เมืองทองธานีและงานก็มีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆในทุกๆด้านมาจนถึงปัจจุบันนี้

          งาน Bangkok International Motor Show มีประวัติมายาวนานมากและมีความน่าสนใจในทุกๆปีและทุกๆปีมักจะมีเซอร์ไพรซ์ให้ผู้เข้าร่วมงานทุกครั้งสำหรับค่ายรถต่างๆที่จัดเต็มในการขนรถรุ่นใหม่ๆ นวัตกรรมล้ำๆมาให้ได้ชมกันและในปีนี้อย่าพลาดเด็ดขาดสำหรับงาน Bangkok International Motor Show ครั้งที่ 39 นี้ในวันที่ 28 มีนาคม – 8 เมษายน 2561 ที่จะถึงนี้