รถจักรยานยนต์มีกี่สูบบ้าง?…คอลัมน์นี้มีคำตอบ..!!

รถจักรยานยนต์มีกี่สูบบ้าง?…คอลัมน์นี้มีคำตอบ..!!



          รถจักรยานยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ที่เรารู้กัน ในปัจจุบันมีมากมายหลากหลายรุ่นหลากหลายยี่ห้อมากในท้องตลาด ทำให้ผู้ซื้อมีตัวเลือกมากมายให้ได้ใช้ตามความต้องการ แต่จะมีใครรู้บ้างว่า รถมอเตอร์ไซค์นั้นมีรูปแบบกี่สูบบ้าง แล้วมันอยู่ในรถแบบไหน วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

         รถมอเตอร์ไซค์มีหลากหลายแบบมากในท้องตลาดปัจจุบัน มีตั้งแต่ขนาดเล็กที่ใช้กันทั่วไปตามท้องถนนที่ใช้ไปเดินทางในเมืองหรือในระยะใกล้ๆ และมีการเดินทางในระยะทางที่ไกลและที่บอกมานี้คือความแตกต่างกันในเรื่องที่พูดคือ จำนวนสูบ ที่ใช้ในการขับเคลื่อนโดยที่มีตั้งแต่ 1- 6 สูบ กันเลยทีเดียว

รูปแบบ 1 สูบ

          มีอยู่ทั่วไปมากมายที่มีขับขี่กันตามท้องถนน ส่วนมากจะอยู่ในรถเล็กทำให้มีน้ำหนักตัวรถที่เบา มีขนาดกะทัดรัดไม่ใหญ่มากนัก และในการผลิตก็ใช้ต้นทุนไม่สูงมากนัก ทำให้ผลิตมาขายได้จำนวนมากในท้องตลาด ดูแลรักษาก็สามารถทำได้ไม่ยาก แล้วจุดเด่นในรถ 1 สูบนี่คือมีอัตราเร่งที่ดีในอัตราความเร็วที่ต่ำ ได้แรงบิดที่มาก

รูปแบบ 2 สูบ

          เป็นการต่อยอดการพัฒนามาจากรูปแบบ 1 สูบ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพจากในรูปแบบ 1 สูบ ซึ่งเป็นผลทำให้ได้ความเร็วต้นและอัตราเร่งได้ดี ช่วยลดอาการความเร็วแผ่วปลายในช่วงหลังและลดอาการสึกหลอของลูกสูบได้น้อยลงอีกด้วย

รูปแบบ 3 สูบ


เป็นรูปแบบที่ผลิตออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาระหว่างรูปแบบ 2 สูบกับ 4 สูบ โดยการนำข้อดีของทั้งสองรูปแบบมารวมกันทำให้ได้อัตราเร่งในรอบต่ำที่ดีและมีความแรงปลายในรอบเครื่องที่สูง แต่จะพบเห็นได้น้อยกว่าในรูปแบบอื่นๆ แต่ก็ยังมีข้อเสียที่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นมาจากรูปแบบ 2 สูบ และยังมีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่า


รูปแบบ 4 สูบ

          เป็นรูปแบบที่พัฒนามาเรื่อยๆเพื่อแก้ปัญหาอาการแผ่วช่วงปลาย โดยรูปแบบนี้จะมีอัตราเร่งช่วงกลางและปลายที่ดีขึ้น รอบเครื่องที่เยอะขึ้น และมีแรงม้ามากขึ้นอีกด้วย เมื่อวิ่งด้วยความเร็วที่สูงการสั่นของเครื่องยนต์ที่น้อยลงด้วย แต่ด้วยจำนวนสูบที่เยอะ ทำให้มีขนาดและน้ำหนักมาก โดยรูปแบบ 4 สูบ โดยจะอยู่ในรถตั้งแต่ 400 ซีซีขึ้นไป

รูปแบบ 6 สูบ

          มาถึงพี่ใหญ่แห่งวงการรถมอเตอร์ไซค์ที่รูปแบบ 6 สูบจะมีแต่รถใหญ่ในขนาด 1200 ซีซีขึ้นไป โดยที่ในอัตราความเร็วช่วงกลางและปลายมีการเร่งที่ดีมาก แต่ก็แลกมาด้วยขนาดและน้ำหนักที่ต้องหนักและใหญ่มากๆ ซึ่งในที่นี้ทางผู้ผลิตต้องทำตัวถังที่สามารถรองรับขนาดเครื่องยนต์ที่ใหญ่ทำให้รถที่เราพบเห็นมีขนาดที่ใหญ่เป็นพิเศษ

 

          โดยรูปแบบที่กล่าวมานี้ บางท่านอาจจะคิดว่าแล้วไม่มีรูปแบบ 5 สูบหรือ? รูปแบบ5สูบนั้นมีอยู่แต่อาจจะผลิตมาน้อย ตัวอย่างเช่น Honda RC211V 990 ซีซี เป็นต้นซึ่งเป็นรถที่อยู่ในการแข่งขันเท่านั้น และในคอลัมน์นี้หวังว่าทุกท่านจะได้รับความเกร็ดความรู้เรื่องจำนวนสูบของรถว่ามีในรูปแบบไหนบ้าง ก็เลือกให้เข้ากับการใช้งานของท่านเองตามความต้องการ

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *