ตั้งศูนย์ถ่วงล้อจำเป็นขนาดไหนไปดูกัน…!!

ตั้งศูนย์ถ่วงล้อจำเป็นขนาดไหนไปดูกัน…!!

             มากันอีกแล้วครับสำหรับคอลัมน์เกร็ดความรู้คู่รถคุณ เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวใกล้ตัวที่หลายคนอาจมองข้าม นั่นก็คือเรื่องของการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ บางคนมีรถให้ขับก็ขับมันอย่างเดียวเลยแต่ไม่เคยจับอาการรถได้เลย นี่แหละครับคือจุดเริ่มต้นของความศูนย์เสียและเสียศูนย์ด้วย เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราต้องนำรถเข้าไปตั้งศูนย์ถ่วงล้อ อาการมันเป็นยังไงที่เรียกว่าเสียศูนย์ ในคอลัมน์นี้เรามีคำตอบให้ครับสำหรับคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายทั้งหลาย

             ก่อนอื่นเรามาจับอาการรถกันก่อนดีกว่าครับว่ารถที่มีการขับขี่ที่ผิดปกติจะมีอาการอย่างไร

  • กินซ้าย/กินขวา อาการนี้ตรวจเช็คกันได้ไม่ยากครับ ให้รองหาถนนที่มองดูแล้วเรียบและตรงที่สุดเป็นหลังเตาน้อยที่สุด เมื่อได้จังหวะแล้วให้ลองปล่อยมือออกจากพวงมาลัย แล้วสังเกตดูว่ารถมีอาการกินซ้ายหรือกินขวา ถ้ารถไปทางด้านใดด้านหนึ่งนั่นแสดงว่าศูนย์รถมีการผิดเพี้ยนไปจากเดิม
  • อาการสั่นขึ้นมือ หรือสั่นขึ้นมาถึงพวงมาลัย สำหรับอาการนี้สามารถสันนิฐานได้ว่าอาจจะเป็นที่ยาง หรืออาจจะเป็นที่การถ่วงล้อ ซึ่งถ้าเป็นที่ยางอาจเกิดจากยางบวม แต่ถ้าตรวจเช็คดูแล้วยางไม่บวม ก็ควรที่จะเช็คในเรื่องของการถ่วงล้อดูว่าเหล็กถ่วงหลุดหายไปบ้างหรือเปล่า
                   มาดูกันครับว่าการตั้งศูนย์คืออะไรเค้าปรับตั้งอะไรกันบ้าง เริ่มกันด้วยการปรับหน้าล้อให้เท่ากัน ทั้งมุม Camber – มุมล้อหน้า (ปกติไม่สามารถตั้งได้/ออกแบบจากผู้ผลิตรถยนต์รุ่นนั้น) มุมToe-in Toe-out-มุมเลี้ยว Toe out on turns และ มุม Caster-มุมแกนล้อ (ไม่สามารถตั้งได้/ออกแบบจากผู้ผลิตรถยนต์รุ่นนั้น) ซึ่งต้องสัมพันธ์กันทุกมุม เพื่อให้รถวิ่งได้ตรงมากที่สุดโดยที่เราไม่ต้องเกร็งมือในการรั้งพวงมาลัยมากเกินไปจนเกิดการเมื่อยล้า หรือเมื่อปล่อยมือสัก 1 -5 วินาทีรถยังคงวิ่งได้ตรงอยู่ รวมถึงในขณะเลี้ยวล้อคู่หน้าจะต้องเอียงตามตามเหมาะสมและไม่กินหน้ายางมากเกินไป และให้หน้ายางสัมผัสผิวถนนให้มากที่สุดครับ และการตั้งศูนย์ล้อยังช่วยปรับศูนย์รถระหว่างล้อคู่หน้า-คู่หลังให้วิ่งเป็นแนวเดียวกัน ไม่เช่นนั้นรถคุณอาจจะวิ่งแบบเอียงๆ ก็เป็นได้ สำหรับการปรับมุมแคมเบอร์ในบรรดาหมู่รถซิ่งนั้น จะใช้การติดตั้ง “Ball joint” หรือปรับองศามุมนี้ได้ที่เบ้าโช้ค เพื่อทำให้แบะได้สมใจหรืออาจจะเปลี่ยนชุด “คอม้า” หรือ “ปีกนก” เพื่อให้มุมล้อเปลี่ยนไปจนแบะออกได้เช่นกันครับเมื่อตั้งศูนย์ได้ค่าถูกต้องแล้วก็จะขับได้อย่างเสถียร แม่นย้ำ พวงมาลัยควบคุมง่าย ไม่กินยาง ไม่เลื่อยตามรอยต่อถนนและเลื่อยเมื่อวิ่งผ่านเส้นแบ่งเลนอีกด้วย
  •                การถ่วงล้อ คือ ทดสอบการหมุนของล้อด้วยเครื่องถ่วงดูว่ามีการแกว่งมากน้อยเพียงใด ส่วนมากมักทำเมื่อเปลี่ยนล้อและยางชุดใหม่ โดยล้อและยางส่วนมากมักมีน้ำหนักของเส้นรอบวงไม่สม่ำเสมอกัน ซึ่งเกิดจากการผลิตเนื้อที่อาจมีน้ำหนักไม่เท่ากันหรือล้อแม็กซ์อาจมีจุดศูนย์ถ่วงไม่เท่ากันตลอดเส้นรอบวง ดังนั้นเมื่อรวมกันก็เกิดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ที่ไม่พอดี จึงเกิดการสั่นเมื่อล้อหมุน ซึ่งการถ่วงล้อก็เป็นการเอา ตะกั่วถ่วงที่มีขนาดเล็กๆ ตามน้ำหนักที่เครื่องถ่วงล้อแสดงขึ้นมา เพื่อให้ช่างติดตะกั่วตามจุดต่างๆ ให้มีความบาลานซ์ขึ้น ทำให้ล้อไม่แกว่งขณะหมุนนั่นเองครับ เครื่องถ่วงล้อมี 2 ชนิดหลักๆ คือ แบบถอดล้อถ่วงด้วยเครื่อง และถ่วงล้อแบบประชิด โดยใช้เครื่องจี้ที่ล้อโดยตรง วิธีประชิดล้อจะค่อนข้างแม่นยำกว่า เพราะจะเป็นการหมุนล้อพร้อมกับแกนล้อ, ลูกปืน, หรือเพลาขับ
  •                      อ่านคอลัมน์นี้จบแล้วก็อย่างลืมตรงเช็ครถของตัวเองดูกันด้วยนะครับว่ายังวิ่งตรงและไม่สั่นกันหรือป่าว ถ้าของใครมีอาการก็ขับรถเข้าไปที่ศูนย์บริการกันได้เลยครับ เพื่อความปลอดภัยและการขับขี่ที่ดีในทุกๆการเดินทางครับ