“PCX Hybrid” ระบบ Hybrid ครั้งแรกบนยนตรกรรม 2 ล้อ

“PCX Hybrid” ระบบ Hybrid ครั้งแรกบนยนตรกรรม 2 ล้อ

          เชื่อว่าหลายคนน่าจะได้ยินกันมาบ้างแล้วกับมอเตอร์ไซค์ที่งานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทาง Honda ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้โชว์นวัตกรรมและรูปโฉมใหม่ในรถมอเตอร์ไซค์ครั้งนี้ ซึ่งมีอยู่หลายรุ่น และพระเอกที่เราจะพูดถึงกันในวันนี้ก็คือ Honda PCX Hybrid มาดูกันเลยดีกว่าครับ ว่ามีอะไรกันบ้าง

          การเปิดตัวครั้งนี้ไม่ธรรมดา เนื่องจากทาง Honda ได้ใส่เทคโนโลยีที่เรียกว่า “Hybrid” ครั้งแรกในยนตรกรรม 2 ล้อ เรามาดูกันที่รูปลักษณ์ภายนอกกันก่อนนะครับ ถือว่าปรับโฉมใหม่ไปกันยกใหญ่เลยทีเดียว ที่เด่นที่สุดก็ในเรื่องของดีไซน์ตัวรถ สีน้ำเงินเข้ม ให้ความเรียบหรูที่ล้ำสมัย ถัดมาที่มั่นใจว่าต้องสะดุดตาใครหลายคน คงเป็นไฟหน้า LED ซึ่งได้ใส่มาให้ถึง 6 ดวงด้วย โดยแบ่งเป็นไฟต่ำ 4 ดวง และไฟสูง 2 ดวง ขนาดของยางมีการเปลี่ยนให้มีขนาดที่ใหญ่มากขึ้น พร้อมด้วยระบบเบรก ABS มีการปรับปรุงเรื่องเฟรมบอดี้ใหม่ เพื่อให้ใส่แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ Hybrid เข้าไปได้ ซึ่งการเพิ่มนวัตกรรม 2 ชิ้นนี้เข้าไป จะทำให้มีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น แต่ทาง Honda ยังทำการปรับปรุงน้ำหนักของรถให้เบาใกล้เคียงกับของเดิมอีกด้วย ซึ่งทำให้ตัวรถดูมีความสมดุลมากขึ้น และหมดกังวลเรื่องผลกระทบของน้ำหนักที่ส่งผลต่อความเร็วในการขับขี่

          หลายคนอาจเคยได้ยินกับเทคโนโลยีที่เรียกว่า Hybrid แต่เชื่อว่าหลายคนไม่ทราบว่ามีความพิเศษยังไง เทคโนโลยี Hybrid คือเทคโนโลยีที่นำพลังงานไฟฟ้าเข้ามาช่วยผสมผสานในการขับเคลื่อนร่วมกับพลังงานเครื่องยนต์ ซึ่งพลังงานไฟฟ้านี้จะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนรถตั้งแต่สตาร์ทรถ ไปจนถึงความเร็วจุดหนึ่งที่จะเปลี่ยนมาเป็นพลังงานเครื่องยนต์แทน ซึ่งความเร็วจุดเปลี่ยน PCX Hybrid อยู่ที่  40 กิโลเมตร / ชม. โดยปกตินั้น พลังงานเครื่องยนต์ในรอบต่ำจะไม่สามารถดึงประสิทธิภาพมาได้เต็มที่ต่างจากพลังงานไฟฟ้า การใส่ระบบนี้เข้ามาจึงทำให้การออกตัวของรถมีความนุ่มนวลมากขึ้น ให้ผู้ขับรู้สึกว่าขี่ง่าย ขี่ได้สนุก รวมถึงประหยัดพลังงานอีกด้วย

          เป็นอย่างไรกับบ้างครับ สำหรับรถคันนี้ เชื่อว่าคงถูกจริตถูกใจใครหลายคนแน่นอน ด้วยรูปทรงและระบบประหยัดพลังงาน รวมถึงลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย คราวหน้ามีอะไรอีก มาติดตามกันต่อในคอลัมน์ถัดไปครับ

 

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *