แรงถึงขีดสุด…ต้องหยุดที่อินเตอร์ฯน้ำ

แรงถึงขีดสุด…ต้องหยุดที่อินเตอร์ฯน้ำ

          เมื่อเรื่องของการปรับแต่งโมดิฟายไม่สามารถจะหยุดนิ่งได้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวแรง ที่ปลายทางคือเวลาที่ดีที่สุด ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้นั่นก็คือเรื่องของการปรับแต่งรถแข่งโดยเฉพาะรถแดร็ก ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการแข่งขันที่ได้รับความนิยมอย่างมากในบ้านเรา ซึ่งแต่ละอู่แต่ละสำนักต่างก็ไม่หยุดที่จะพัฒนาเพื่อให้เวลาออกมาได้ตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้

          ในคอลัมน์นี้จะมาพูดคุยกันเรื่องของการระบายความร้อนของอากาศด้วยน้ำหรือที่เรียกว่าอินเตอร์ฯน้ำนั่นเองครับ ว่าทำไมรถแข่งถึงนิยมใช้กัน หลายคนบอกว่าเปลี่ยนเป็นอินเตอร์น้ำแล้วเวลาดีขึ้นจริงหรือไม่ต้องไปดูกันครับ

            อินเตอร์คูลเลอร์คืออุปกรณ์ที่มีไว้สำหรับช่วยระบายความร้อนของอากาศให้มีอุณหภูมิที่ลดลงก่อนเดินทางเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ซึ่งอากาศเหล่านี้เดินทางมาจากระบบอัดอากาศหรือเทอร์โบนั่นเอง และอากาศที่เดินทางมานั้นมีอุณหภูมิค่อนข้างสูง จึงต้องมีตัวช่วยทำให้อากาศเย็นลงก่อนที่จะเข้าไปสู่ห้องเผาไหม้ เพื่อความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ อินเตอร์คูลเลอร์คือตัวช่วยอย่างหนึ่งที่ทำให้อากาศเย็นลงก่อนเดินทางเข้าสู่ห้องเผาไหม้ และอินเตอร์คูลเลอร์ก็มีให้เลือกใช้งานกันถึงสองแบบ นั่นก็คืออินเตอร์คูลเลอร์ที่ระบายความร้อนด้วยอากาศ และอินเตอร์คูลเลอร์ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ ก็จะแบ่งรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป สำหรับรถซิ่งที่ขับใช้งานกันอยู่ทั่วไปบนท้องถนนหรืออาจจะมีเข้าร่วมการแข่งขันในสนามบ้าง เหล่านี้ก็จะใช้อินเตอร์คูลเลอร์แบบระบายด้วยอากาศ แต่สำหรับรถที่ใช้ในการแข่งขันโดยตรงนั้นจะนิยมใช้อินเตอร์คูลเลอร์แบบน้ำซะเป็นส่วนใหญ่

            ทำไมถึงต้องขยับสเต็ปมาใช้อินเตอร์ฯน้ำกัน?

  • อินเตอร์ฯน้ำไม่จำเป็นต้องวางไว้ที่ด้านหน้าของตัวรถ เพราะว่าไม่จำเป็นต้องให้อากาศมาปะทะที่ตัวอินเตอร์ฯเพื่อช่วยลดอุณหภูมิ แต่มีระบบน้ำวนอยู่ในตัวอินเตอร์ฯช่วยระบายอยู่แล้ว
  • ตำแหน่งในการติดตั้งอินเตอร์ฯน้ำสามารถติดตั้งจุดไหนก็ได้ที่ทำให้การเดินทางของอากาศสั้นที่สุด เพราะเมื่อตำแหน่งของอินเตอร์ฯอยู่ไม่ไกลก็จะทำให้อากาศเดินทางสั้นลง ผลที่ได้ก็คือมีแรงม้าและแรงบิดที่เพิ่มมากขึ้น การตอบสนองดีนั่นเองครับ
  • อุณหภูมิของอากาศที่ผ่านอินเตอร์ฯน้ำจะมีอุณหภูมิที่ต่ำกว่าอินเตอร์ฯอากาศเพราะในตัวของอินเตอร์ฯน้ำจะมีการไหลเวียนของระบบน้ำอยู่ตลอดเวลา
  • อินเตอร์ฯน้ำจะต้องมีการติดตั้งถังน้ำเพิ่มเข้าไปบวกกับปั๊มน้ำอีกหนึ่งตัวแล้วทำการเดินสายไปที่ตัวอินเตอร์ฯเพื่อให้น้ำเดินทางเข้าไปที่ตัวอินเตอร์ฯช่วยระบายความร้อนของอากาศที่ผ่านเข้ามา

          ถ้าจะพูดถึงเรื่องข้อเสียของอินเตอร์ฯน้ำก็คงจะไม่มีอะไรนอกจากเรื่องของราคาที่ค่อนข้างจะสูงกว่าอินเตอร์แบบระบายความร้อนด้วยอากาศและในเรื่องของการติดตั้งอาจดูว่ามีความยุ่งยากซับซ้อนมากกว่าเพราะไม่เพียงแต่ตัวอินเตอร์คูเลอร์ที่ต้องติดตั้งเข้าไป แต่ยังต้องมีการเดินระบบน้ำ ปั๊มน้ำและติดตั้งถังน้ำเพื่อใช้ในการระบายความร้อนของอากาศนั่นเองครับ

          สรุปให้เห็นภาพกันแบบชัดเจนก็คืออินเตอร์ฯน้ำมีการเดินทางของอากาศที่สั้นลง จึงทำให้รถมีการตอบสนองได้ดีขึ้น และที่สำคัญอุณภูมิของอากาศก็เย็นลงอีกด้วย ตำแหน่งของอินเตอร์ยังสามารถเลือกวางได้ตามต้องการช่วยในเรื่องของการบาลานซ์น้ำหนักได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่ยังลังเลอยู่ก็สามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นครับถ้าอยากให้ตัวแข่งมีอัตราเร่งที่ดีขึ้น มีแรงม้าและแรงบิดได้ดีขึ้น เรียกได้ว่าของมันต้องมีครับสำหรับอินเตอร์ฯน้ำ…..