เหมือนหรือแตกต่าง? ล้อแม็กซ์ ล้ออัลลอย ล้อกระทะ

เหมือนหรือแตกต่าง? ล้อแม็กซ์ ล้ออัลลอย ล้อกระทะ

          หลายท่านเมื่อได้มีโอกาสมีรถยนต์เป็นของตัวเองก็ต้องมีความภูมิใจกันมิใช่น้อยที่สามารถมีรถเป็นของตัวเองได้ แต่จะหลายๆครั้งที่จะมีปัญหาที่ตามมา ทำให้ชวนกันตั้งข้อสงสัยว่า รถของเราจะติดตั้งล้อแบบไหนดี ถึงจะเหมาะสมกับรถเราที่สุด วันนี้ทางเราจะพามาวิเคราะห์กันถึงข้อดี-ข้อเสียของล้อแต่ละประเภทว่าเป็นอย่างไร ติดตามกันได้ในคอลัมน์นี้

 

  • ล้อแม็กซ์

          เป็นล้อที่ใครๆก็อยากติดไว้กับรถตัวเองและเป็นที่นิยมกันมาก แต่ก็มีทั้งแท้และเทียม

ข้อดี

          น้ำหนักเบามาก จึงสามารถผลิตหน้ากว้างมาก ๆ แรงต้านการหมุนน้อยและน้ำหนักใต้สปริงต่ำ ส่งผลให้ระบบช่วงล่างตอบสนองได้ดีมากในทุกช่วงความเร็ว

ข้อเสีย

          ราคาสูง และด้วยคุณลักษณะของแม็กนีเซียม ที่น้ำหนักเบาแต่สึกกร่อน เสียหายง่าย จึงมักผลิตมาใช้ในสนามแข่งขันรถยนต์ทางเรียบเป็นหลัก

  • ล้ออลูมินั่ม อัลลอย

          ล้อชนิดนี้แหละที่เราใช้กันอยู่และเรียกกันติดปากว่า “ล้อแม็ก” ซึ่งผลิตมาจาก “อลูมินั่ม อัลลอย” ที่นำมาใช้แทนแม็กนีเซียม

ข้อดี

          1.มีคุณสมบัติ ทนทาน น้ำหนักเบา แม้จะเบาสู้ “แม็กนีเซียม” ไม่ได้แต่มีความทนทานที่มากกว่าเข้ามาทดแทน

          2.ลวดลายสวยงาม และด้วยน้ำหนักที่เบาส่งผลให้ช่วยประหยัดน้ำมันได้ แถมผลิตหน้ากว้างให้สามารถใส่ยางหน้ากว้างเพื่อเพิ่มความยึดเกาะถนนและระบายความร้อนได้ดีขึ้น ส่งผลให้ระบบช่วงล่างตอบสนองได้ดีในทุกช่วงความเร็ว และไม่เป็นสนิม

ข้อเสีย

          ราคาแพงกว่า “ล้อกระทะ” ไม่ทนต่อการกัดกร่อนมากนัก เมื่อหมาแมว ปัสสาวะใส่ ต้องรีบล้างทำความสะอาด เสี่ยงต่อการสูญหายหากจอดรถนอกบ้าน

  • ล้อกระทะ(ล้อเหล็ก)

          เป็นล้อที่เราพบเห็นกันได้ทั่วไป ไม่ว่ารถรุ่นไหน แต่ไม่ได้รับความนิยมในการนำมาใส่

ข้อดี

          1.เนื่องจากผลิตจากเหล็ก จึงมีความทนทานเป็นเยี่ยม ยืดหยุนได้มากกว่าเฉี่ยวชนมีแต่คด ไม่มีแตก แถมยังทนต่อการกัดกร่อนสูง ไม่ว่าจะเป็นปัสสาวะหมาแมว ทนได้หมด

          2.มีราคาแสนถูกเนื่องจากวัสดุหาง่าย การผลิตไม่ซับซ้อน ซ้ำยังไม่ค่อยสูญหายเนื่องจากไม่เป็นที่สะดุดตาของขโมยขโจร

ข้อเสีย

          ไม่มีความสวยงาม มีน้ำหนักมาก ส่งผลให้แรงต้านในการหมุนมากกว่า สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่า ด้วยเหตุผลนี้จึงมักผลิตออกมาเฉพาะหน้าแคบ ใส่ยางได้ขนาดไม่ใหญ่นัก เพื่อให้ระบบช่วงล่างไม่ตอบสนองช้าจนเกินไป

          เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับการเลือกล้อที่จะนำมาใส่กับรถของท่าน เชื่อเลยว่าทุกอย่างนั้นย่อมมีข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัว อยู่ที่ว่าผู้ใช้จะนำมาใช้งานให้เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวันของตัวเองได้ หรือบางท่านมีเงินหน่อยก็สามารถเลือกมาใส่เพื่อความสวยงามกันก็ไม่ผิดอะไร คอลัมน์ต่อไปจะเป็นเรื่องอะไรติดตามได้ที่นี่ที่เดียว