กลิ่นแบบนี้ไม่ดีแน่! ในขณะที่ขับรถ

กลิ่นแบบนี้ไม่ดีแน่! ในขณะที่ขับรถ

        เชื่อว่าหลายท่านขับรถของตัวเองอยู่เป็นประจำจนเกิดความเคยชินว่าเป็นเรื่องปกติไม่มีอะไร แต่เมื่อวันหนึ่งมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกมาจากตัวรถของท่าน แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่ากลิ่นที่ออกมานั้นคือกลิ่นอะไร ส่วนไหนของรถพังหรือเสียหาย ในคอลัมน์นี้เรามาหาคำตอบกัน

กลิ่นเหม็นไหม้

– กลิ่นพื้นฐานที่น่าจะมีการพบเจอได้บ่อยมากๆ กลิ่นเหม็นไหม้ เป็นสัญญานบ่งบอกให้รู้ว่า สายพาน ท่อยาง หรือล้อยางรถ อาจมีปัญหาหรือถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว ทางที่ดีควรรีบแก้ไขก่อนที่จะสายเกินไปดีกว่า

 

กลิ่นน้ำมัน

– ถ้าท่านได้กลิ่นนี้ สันนิษฐานได้เลยว่า อาจมีน้ำมันรั่วซึม จากอุปกรณ์เช่น หัวฉีด สายน้ำมัน รวมไปถึงถังน้ำมัน ซึ่งอันตรายพอสมควร ควรรีบตรวจเช็คอย่างเร่งด่วน

กลิ่นพรมไหม้

– ลักษณะเหมือนการเผาผ้า กลิ่นลักษณะนี้ บ่งบอกได้ว่า ผ้าเบรค รวมไปถึง ระบบเบรคมีปัญหา ควรรีบตรวจอย่างรวดเร็วเพื่อที่จะไม่เกิดปัญหาภายหลัง

กลิ่นเหม็นไหม้ของน้ำมัน

– สันนิษฐานได้ว่า เครื่องยนต์ทำงานหนักมากเกินไป เกจ์วัดความร้อนชำรุด หรือน้ำมันเครื่องรั่วออกจากระบบท่อไอเสีย อาการนี้หนักพอสมควร ครวรรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วน

กลิ่นไข่เน่า

– ลักษณะเหมือนกลิ่นแก๊ส กลิ่นลักษณะนี้บ่งบอกถึง ระบบระบบฟอกไอเสีย (Catalytic converter) ในรถของท่าน ทำงานหนักมากไป หรือมีการรั่วซึมเกิดขึ้นก็เป็นได้

กลิ่นหอมหวานเหมือนน้ำเชื่อม

– กลิ่นลักษณะนี้บอกถึง ระบบหล่อเย็นมีปัญหา อาจเกิดการรั่วซึมในส่วนของ ถังพักน้ำมันหล่อเย็น ควรตรวจเช็คอย่างเร่งด่วน

          ทั้งหมดนี่ก็ได้รวบรวมอาการที่อาจจะพบได้บ่อยในชีวิตประจำวันในการขับรถของท่าน อาจจะมีกลิ่นอื่นๆอีก เมื่อท่านสัมผัสได้ก็ควรตั้งข้อสังเกตไว้ว่ารถของเราเริ่มมีปัญหาให้เร่งเข้าหาช่างอย่างเร่งด่วน