น้ำมันเครื่องแท้หรือปลอม พิสูจน์ได้ไม่ยาก

น้ำมันเครื่องแท้หรือปลอม พิสูจน์ได้ไม่ยาก

          เรื่องของน้ำมันเครื่องถ้าพูดถึงกันก็มีความสำคัญกับรถยนต์ของเรามาก แต่ในปัจจุบันก็มีทั้งของแท้และของปลอม ซึ่งเนียนเหมือนกับของแท้มาก แทบจะแยกกันไม่ออกเลย ในคอลัมน์นี้เราจะมาลองสังเกตจากลักษณะของน้ำมันเครื่องกัน

– สังเกตความเหนียวหนืดของน้ำมันเครื่อง โดยลองหยดน้ำมันเครื่อง ที่ซื้อมาใหม่และตัวที่เก็บไว้เป็นตัวอย่างลงบนกระจก หลังจากนั้นลองเอียงกระจก แล้วดูการไหลว่าเหมือนหรือต่างกันหรือไม่

– เก็บตัวอย่าง น้ำมันเครื่องที่เราคิดว่าเป็นของแท้ ไว้ โดยเทส่วนที่หลงเหลือในส่วนของก้นถัง ไว้ในกระปุกใส เพื่อเป็นตัวอย่าง ในการอ้างอิง ในการเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง ครั้งต่อไป ก็ลองนำสีมาเปรียบเทียบกันดูว่าเหมือนกันหรือไม่

– ข้อนี้สำหรับการดมกลิ่นของน้ำมันเครื่อง ก็ถือว่ามีความเป็นลักษณะเฉพาะเช่นกัน เพราะกลิ่นน้ำมันเครื่องแต่ละยี่ห้อ แต่ละตัวนั้นไม่เหมือนกัน เราสามารถสังเกตได้จากการดมกลิ่น

– ในกรณีที่เติมไปแล้ว ลองดึงก้านขึ้นมาดู ถ้าหากน้ำมันเป็นของปลอม เนื้อน้ำมันจะไม่ติดตรงส่วนก้านออกมา หลังจากนั้นก็ดูอาการของเครื่องยนต์ว่าเดินผิดปกติหรือไม่ ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมาใหม่ แล้วมีเสียงดังแปลกๆ เครื่องอืด สันนิษฐานได้เลยว่า รถของท่านมีปัญหาแน่ๆ

          เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่คนใช้รถอย่างเราๆควรเอาใจใส่เป็นอย่างมาก เพราะเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับการดูแลรักษารถเป็นอย่างยิ่ง หวังว่าทุกท่านจะได้รับประโยชน์กัน คอลัมน์หน้าจะเป็นอะไรรอติดตามกันได้เร็วๆนี้