กรมการขนส่ง ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงความคืบหน้าการเชื่อมโยงระบบใบสั่งจราจร (PTM)

กรมการขนส่ง ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงความคืบหน้าการเชื่อมโยงระบบใบสั่งจราจร (PTM) ย้ำ!!! เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เน้นให้เคารพกฎจราจร และสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนร่วมกัน

                ทางขนส่งและทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มีการออกมาแถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับระบบใบสั่งจราจร ซึ่งได้ทดลองทดสอบเชื่อมโยงระบบใบสั่ง แล้วการพัฒนาระบบจะเป็นยังไง เรามาติดตามไปพร้อมกันเลย

                เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 ทางรองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้มีการเปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้ให้ความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะทำงานพร้อมประชุมอย่างใกล้ชิด โดยการพัฒนาระบบในการเชื่อมโยงข้อมูลแบบออนไลน์ เพื่อให้ทั้งสองหน่วยงานเชื่อมโยงข้อมูลและใช้ในการตรวจสอบการกระทำผิดได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และพร้อมในการให้บริการประชาชน ซึ่งพัฒนาระบบดังกล่าวเป็นมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพ การบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เน้นการเคารพกฎจราจร มีวินัยในการขับขี่ ไม่ให้มีการฝ่าฝืนกฎหมาย ระบบนี้จะไม่ส่งผลกับประชาชนที่ใช้รถทั่วไป และสามารถดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีตามปกติ แบ่งลักษณะการดำเนินการเป็นกรณีต่างๆ

                1.กรณีผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถไม่ได้ทำผิดและไม่มีใบสั่งตามกฏหมาย ยังคงสามารถชำระภาษีประจำปีพร้อมรับเครื่องหมายแสดงว่าเสียภาษีประจำปีแล้ว (ป้ายวงกลม) ที่สำนักงานขนส่งทุกที่ทั่วประเทศและทุกช่องทางปกติ หรือ ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถมีใบสั่งแต่จ่ายค่าปรับแล้วก็สามารถจ่ายภาษีประจำปี พร้อมรับเครื่องหมายการเสียภาษีได้ตามปกติ

ส่วนกรณีที่มีใบสั่งแต่ยังไม่ได้จ่ายเมื่อถึงเวลาจ่ายภาษีรถประจำปีและหากต้องการจ่ายค่าปรับด้วย สามารถจ่ายค่าปรับและจ่ายค่าภาษีประจำปีพร้อมกันได้ โดยกรมการขนส่งทางบกจะบันทึกข้อมูลการจ่ายค่าปรับในระบบซึ่งเชื่อมโยงกับระบบใบสั่งจราจร ทำให้มีผลเหมือนกับการจ่ายค่าปรับพนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถจะได้รับเครื่องหมายการแสดงภาษีประจำปีตามปกติ

2.กรณีหากผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถคันที่มีใบสั่งตามกฎหมายจราจร แต่ไม่พร้อมจ่ายค่าปรับ กรมการขนส่งทางบกก็ยังอำนวยความสะดวกให้จ่ายภาษีประจำปี จะได้รับหลักฐานการเสียภาษีประจำปีชั่วคราว มีอายุ 30 วันนับจากวันที่นายทะเบียนออกให้ หากจ่ายค่าปรับแล้วสามารถเอาใบเสร็จการชำระค่าปรับมาแสดง เพื่อรับเครื่องหมายการเสียภาษีตัวจริงได้ภายหลัง กรณีจ่ายภาษีประจำปีแล้ว แต่ไม่จ่ายค่าปรับที่ค้างอยู่ให้ครบภายในเวลาที่กำหนดไว้ เป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่พนักงาน ที่จะแจ้งนายทะเบียนกรมการขนส่งทางบก ไม่ให้ออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีรถคันนั้น และดำเนินตามอำนาจของเจ้าหน้าที่พนักงานต่อไป

เน้นให้เคารพกฎจราจรเพื่อไม่ให้โดนอายัดทะเบียนรถ และถ้าหากยังไม่จ่ายค่าปรับ ให้ไปชำระภายใน 30 วัน เพื่อไม่ให้โดนงดออกเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปีของรถคันนั้น จะเริ่มใช้ วันที่ 1 ตุลาคม 2562 นี้ เรื่องต่อไปจะเป็นเรื่องอะไรรอติดตามกันได้เลยกับ Realtime Car Magazine