เกียร์ CVT คืออะไร มีดียังไง?

เกียร์ CVT คืออะไร มีดียังไง?

     โดยปกติเราจะรู้จักเกียร์อัตโนมัติ (Auto) และเกียร์ธรรมดา (Manual) กันดีอยู่แล้ว แต่ในส่วนของระบบเกียร์ CVT หลายคนอาจยังสงสัยว่ามันคืออะไร มีความแตกต่างจากเกียร์ออโต้ยังไง และมีข้อดีอะไร วันนี้เราจะมาทำความรู้จักและความเข้าใจเจ้าเกียร์ CVT กันครับ

      ระบบเกียร์ CVT ย่อมาจาก ‘CONTINOUS VARIABLE TRANSMISSION’ เป็นระบบเกียร์แปรผัน อธิบายง่ายๆก็คือ เกียร์ที่เปลี่ยนแปลงการทำงานตามกำลังที่ส่งมาจากเครื่องยนต์นั่นเอง ซึ่งในชุดเกียร์จะประกอบด้วย พูลเลย์ 2 ตัว ตัวแรกคือพูลเล่ย์ขับ (DRIVE PULLEY) ต่อกับเครื่องยนต์ ส่วนอีกตัวคือพูลเลย์ตามหรือพูลเลย์กำลัง (DRIVEN PULLEY)ที่ต่อกับเพลา โดยทั้งสองตัวจะทำงานสอดคล้องกันตามอัตราเร่งและรอบเครื่องยนต์ ซึ่งจะแตกต่างจากการทำงานของระบบเกียร์ออโต้ และ เกียร์ธรรมดา

     ความแตกต่างของเกียร์ CVT กับเกียร์ออโต้ และเกียร์ธรรมดา ก็คือ ในเกียร์ออโต้ และเกียร์ธรรมดา เวลาเปลี่ยนเกียร์ภายในเกียร์จะเปลี่ยนและเลื่อนการขบกันของเฟืองไปยังชุดเกียร์ต่างๆ เพื่อให้ทำงานตามอัตราทดของเกียร์นั้นๆ ซึ่งสามารถสังเกตความเปลี่ยนแปลงได้จากรอบของเครื่องยนต์ ส่วนเกียร์ CVT นั้น จะไม่มีชุดเฟืองในแต่ละเกียร์ แต่จะปรับอัตราทดด้วยการเปลี่ยนขนาดของพูลเลย์ ที่จะขยายใหญ่หรือลดขนาดไปตามอัตราทดที่ต้องการ เพื่อให้ได้แรงบิดในการออกตัวแทน ซึ่งระบบการปรับขนาดของพูลเลย์นี้มีทั้งแบบทำงานโดยไฟฟ้าและระบบไฮดรอลิก ทำให้นุ่มนวลในการปรับเปลี่ยนอัตราทดในเกียร์ CVT

ข้อดีของเกียร์CVT

1. การเปลี่ยนเกียร์จะนุ่มนวลไม่กระชาก เพราะไม่มีรอยต่อจากการเปลี่ยนเกียร์ จาก 1 ไป 2 ไป 3 แบบเกียร์ออโต้ปกติ

2. การที่เกียร์ไม่กระชากก็จะทำให้เครื่องไม่กระชากตามไปด้วย ส่งผลให้กินน้ำมันน้อยลง

3. ไม่มีการลากรอบทิ้งเหมือนเกียร์ออโต้ปกติ

ข้อเสียของเกียร์CVT

1. เนื่องจากเกียร์ CVT ถูกออกแบบมาให้นุ่มนวลเวลาเปลี่ยนเกียร์ จึงทำให้ผู้ที่คุ้นชินกับระบบเกียร์ออโต้แบบเก่ารู้สึกว่ารถไม่ค่อยวิ่ง

2. ถ้าใช้วิธีการขับแบบเดิมๆจะทำให้กลายเป็นมีแต่รอบวิ่ง แต่รถไม่วิ่ง ซึ่งถ้าคิ๊กดาวน์บ่อยๆ กระชากสายพาน ก็จะทำให้อายุสายพานลดลง

      ระบบเกียร์ CVT มีความนุ่มนวลในการขับขี่ ไม่กระชาก สามารถขยับอัตราทดเกียร์ได้ดีกว่าเกียร์ Auto มีส่วนช่วยในการประหยัดน้ำมัน เหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวัน ใช้ในเมืองเป็นส่วนใหญ่ ไม่เหมาะกับการขับแบบกระชากเร็วมาก เพราะจะทำให้เครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ดังนั้นเราควรทำความเข้าใจกับเกียร์ CVT ก่อนใช้มันจะได้อยู่กับเราไปนานๆ

ขอบคุณสำหรับการรับชมเเละสามารถติดตามเราต่อได้ที่ : realtime car magazine