Suzuki V-Strom 1050XT “The Master of Adventure” กับการต่อยอดเทคโนโลยีจากอวกาศ!!!

Suzuki V-Strom 1050XT “The Master of Adventure” กับการต่อยอดเทคโนโลยีจากอวกาศ!!!

          หลังจากที่ Suzuki ได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์สไตล์ แอดเวนเจอร์ทัวร์เรอร์ Top Class รุ่นใหม่ล่าสุดที่ผ่านมากับ Suzuki V-Strom 1050XT พร้อมกระแสตอบรับที่ดีจากทั่วโลก ถึงสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม พร้อมเทคโนโลยีที่ช่วยในการขับขี่ที่มีประสิทธิภาพที่หลากหลาย สามารถตอบสนองในทุกการใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม

          โดยทั้งนี้หลายๆ คนอาจเคยได้ยินมาว่า Suzuki ได้ร่วมมือกับ HAKUTO ผลิตหุ่นยนต์สำรวจดวงจันทร์ ซึ่ง Suzuki ได้ทำให้เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถขับเคลื่อนบนพื้นผิวของดวงจันทร์ที่สภาวะแรงโน้มถ่วงน้อยกว่าโลกเราถึง 6 เท่า รวมถึงยังสามารถขับเคลื่อนและทรงตัวอยู่บนพื้นผิวของดวงจันทร์ โดยไม่เอียงหรือลื่นล้มจนคว่ำ นับเป็นกุญแจสำคัญของการพัฒนาระบบเทคโนโลยี จึงทำให้ Suzuki ต่อยอดทางด้านเทคโนโลยี เพื่อนำมาพัฒนาสู่ผู้ใช้

          จากความเชี่ยวชาญและการคิดค้นนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องของวิศวกรจาก ซูซูกิ ระบบ IMU หรือ Inertial Measurement Unit จึงได้ถือกำเนิดขึ้น IMU คือหน่วยตรวจวัดการเคลื่อนไหวภายใน มีหน้าที่ประมวลพฤติกรรมและองศาของตัวรถขณะที่กำลังขับขี่อยู่ เพื่อมาใช้ทำงานและร่วมประมวลผลกับกล่องสมองกลอัจฉริยะ ECU 32-bit โดยระบบ IMU นั้นทำหน้าที่ประมวลผลลักษณะการขับขี่ องศาของตัวรถใน 3 แกนหลัก 6 ทิศทาง ไม่ว่าจะเป็น ด้านหน้า-หลัง เอียงซ้าย- ขวา เลี้ยวซ้าย-ขวา จึงทำให้ทุกการขับขี่ในทุกสถานการณ์สามารถควบคุมรถได้อย่างมั่นใจและเป็นไปอย่างราบรื่น ในสภาวะการขับขี่ที่หลากหลาย ซึ่งก่อนหน้านี้ระบบ IMU ได้ถูกนำมาใช้กับรถจักรยานยนต์ซูเปอร์สปอร์ตเป็นรุ่นแรกอย่าง Suzuki GSX-R1000R ในปี 2017 และล่าสุดกับ Suzuki V-Strom 1050XT

    นอกจากนี้ระบบ IMU ยังทำงานร่วมกับระบบต่าง ๆ เพื่อให้การขับขี่ที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Motion Track Brake System, Hill Hold Control System และ Slope Dependent Control System ทั้งยังให้สมรรถนะ พร้อมฟิลลิ่งในการทรงตัวที่ดีเยี่ยม เราจะมาดูกันว่าระบบต่าง ๆ ภายใน Suzuki V-Strom 1050XT ทำงานร่วมกับระบบ IMU อย่างไรบ้าง

     ระบบ Motion Track Brake System ช่วยในการควบคุมการทรงตัวระหว่างเข้าโค้ง ลดอาการชะงักเมื่อต้องเบรกในทางโค้งหรือลงทางลาดชัน โดยระบบจะได้รับข้อมูลจากการเคลื่อนที่ ท่าทางองศาของตัวรถใน 6 ทิศทาง 3 แกนหลัก ไม่ว่าจะเป็น องศาทางด้านหน้า-หลัง เอียงซ้าย- ขวา เลี้ยวซ้าย-ขวา จากกล่อง IMU เอามาประมวลผล และทำงานร่วมกับระบบเบรก ABS ในการใช้เบรกในทางโค้ง เมื่อผู้ขับขี่ทำการเบรกรถ ระบบนี้จะทำการประเมินว่าระบบ ABS จะทำงานร่วมกับระบบเบรกหรือไม่โดยประมวลผลจากตำแหน่งของรถ ความเร็วล้อหน้า-หลัง ถ้ามีความจำเป็นใช้ระบบ ABS ทำงานร่วมด้วยระบบเบรกจะลดแรงดันเบรก และยังคงควบคุมระบบโดยการเพิ่มหรือลดแรงดันเบรกในขณะขับขี่

      ระบบ Hill Hold Control System ในขณะที่ผู้ขับขี่ได้ทำการจอดรถ หรือหยุดพักรถบนพื้นที่ทางลาดชัน กล่อง IMU จะตรวจสอบท่าทางและองศา ตัวรถทันที และจะสั่งงานให้เบรกหลังทำงานโดยอัตโนมัติเป็นเวลาประมาณ 30 วินาทีเพื่อป้องกันไม่ให้รถลื่นไถลแม้ว่าผู้ขับขี่จะปล่อยมือเบรกหรือไม่เหยียบเบรกก็ตาม ส่งผลให้ผู้ขับขี่สามารถมีสมาธิกับการออกตัวรถจากที่ลาดชั้นได้ดียิ่งขึ้น และเมื่อผู้ขับขี่ปล่อยการบีบมือเบรกหรือ เหยียบเบรก กล่อง ECU จะทำการตรวจสอบ ระบบ Hill Hold Control หรือระบบช่วยจอดรถและออกตัวบนทางลาดชัน จะทำงานอัตโนมัติ โดยรถจะไม่ลื่นไหล ในขณะที่ผู้ขับขี่สามารถยกเลิกระบบนี้ได้โดยการบีบมือเบรกหน้าสองครั้งอย่างรวดเร็ว ระบบก็จะทำการยกเลิกและสามารถขับขี่ขึ้นเนินได้อีกครั้งอย่างง่ายดาย

ระบบ Slope Dependent Control System หรือระบบป้องกันล้อหลังยก ระบบ IMU ใหม่นี้จะทำการตรวจสอบท่าทางและองศาของตัวรถขณะขับขี่อย่างต่อเนื่อง แม้ผู้ขับขี่กำลังขับรถลงเนินเขาก็ตาม และเมื่อผู้ขับขี่ใช้เบรกขณะลงเนินเขา กล่องควบคุมอิเล็กทรอนิกส์จะควบคุมแรงดันเบรกเพื่อป้องกันการยกล้อหลังขณะลงเนิน

นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของระบบช่วยการขับขี่ของ Suzuki V-Strom 1050XT จึงไม่แปลกใจเลยที่ผู้ใช้จริงหลายๆ ท่านจะยกให้เป็นรถจักรยานยนต์แอดเวนเจอร์ทัวร์เรอร์ ที่สามารถตอบสนองความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของผู้ขับขี่ได้อย่างไร้ขีดจำกัด โลดแล่นไปได้ทุกที่อย่างอิสระ จนได้ชื่อว่า “The Master of Adventure” เจ้าแห่งการผจญภัย

นอกจากนี้ทาง Suzuki V-Strom 1050XT ยังมีเทคโนโลยีต่าง ๆ อีกมากมาย ที่รอให้ทุกท่านได้สัมผัส พร้อมโปรโมชั่นที่จะเป็นเจ้าของ “The Master of Adventure” เจ้าแห่งการผจญภัย ได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นฟรี ประกันภัยชั้น 1ทะเบียน พรบ. และบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง พิเศษสุดกับ Suzuki V-Strom 1050XT เมื่อลูกค้าเลือกซื้อกล่องอเนกประสงค์ ADV-TECH Top & SIDE CASE 1 ใบ รับเพิ่มอีก 2 ใบทันที พลาดไม่ได้กับเงื่อนไขดี ๆที่ทาง Suzuki ได้จัดเตรียมไว้ให้ ท่านที่สนใจสามารถพบกับ Suzuki V-Strom 1050XT ที่ร้านผู้แทนจำหน่าย Suzuki Big Bike ทั่วประเทศใกล้บ้าน หรือ https://www.facebook.com/Suzukisocietythailand
สนใจโปรโมชั่นรถจักรยานยนต์ Suzuki Big Bike อีกมากมายได้ที่ : https://www.facebook.com/177246421413/posts/10159748499316414/
#Suzuki
#VStrom1050XT
#VStrom
#SuzukiBigBike
#Suzukimotorcycle
#SuzukiSocietyThailand
#RideSuzuki


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB