Porsche Panamericana รถคอนเซ็ปท์ที่โลกลืม

Porsche Panamericana รถคอนเซ็ปท์ที่โลกลืม

       ใครๆ ต่างก็คงจะรู้จัก Porsche เป็นอย่างดีอยู่แล้วว่าเป็นแบรนด์รถสัญชาติเยอรมันที่มีชื่อเสียงมาเป็นเวลานานตั้งแต่ปี 1931 ออกแบบ และผลิตรถสปอร์ตสมรรถนะสูงที่มีหน้าตาโดดเด่น และน่าจดจำ แต่หลายต่อหลายคนอาจจะลืมเลือน “เจ้าชายกบ” คันนี้จนเหมือนว่าไม่เคยมีคันนี้อยู่จริง และผ่านไปกี่ปีต่อกี่ปีก็ไม่เคยผลิตจริงออกสู่ท้องตลาดสักที

       Porsche Panamericana เป็นรถคอนเซ็ปท์ที่เปิดตัวในงานมอเตอร์ โชว์ ที่เมืองแฟรงเฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ในปี 1989 เมื่อมองหน้าตาโดยผิวเผินอาจจะเหมือนรถ 911 แต่การออกแบบจริงๆ มันถูกออกแบบบนแชสซีของรถ 964 และออกแบบมาให้เหมือนเป็นของขวัญวันเกิดอายุ 80 ปีของ CEO ค่ายรถอย่าง แฟร์รี่ พอร์เชอ ผู้เป็นลูกชายของผู้ก่อตั้ง เฟอร์ดินานด์ พอร์เชอ เขาก่อตั้งบริษัท Porsche แยกออกมาในช่วงที่ Porsche ที่เป็นบริษัทหลักตกอยู่ในสภาวะที่ย่ำแย่ขึ้นสุดเพราะพ่อของเขาถูกจับกุมในฐานะอาชญากรสงคราม ต่อมาหลังจากที่เฟอร์ดินานด์ผู้เป็นพ่อเสียชีวิตลงในปี 1951 แฟร์รี่ก็ควบรวมกิจการของพ่อมารวมไว้กับของตัวเอง และผลักดันรถที่ตอบโจทย์กับวงการมอเตอร์สปอร์ตในเวลาต่อมา จนบริษัทประสบความสำเร็จมากที่สุดจากการผลิตรถ 911 ออกมาวางจำหน่าย

ชื่อของรถ Panamericana มาจากไหน?

       ชื่อของรถ Panamericana มาจากงานแข่ง The Carrera Panamericana ซึ่งเป็นงานแข่งรถแรลลี่ที่จัดขึ้นครั้งแรกในปี 1950 เพื่อเฉลิมฉลองการเปิดให้บริการถนนทางหลวง แพน-อเมริกัน ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นถนนที่ยาวที่สุดในโลกโดยมีความยาวประมาณ 30,000 กิโลเมตร เป็นถนนที่ตัดผ่านจากอเมริกาเหนือ (อ่าวพรุดฮอ, อลาสก้า) ลงสู่อเมริกาใต้ (อูซัวยา, อาร์เจนตินา) งานแข่งดังกล่าวถือว่าเป็นงานแข่งที่หฤโหดเนื่องจากสภาพภูมิประเทศตลอดเส้นทางที่หลากหลาย และระยะเวลาในการแข่งที่กินเวลาถึง 5 วัน

สมรรถนะสูตรสำเร็จของ Porsche

       สมรรถนะของรถ Panamericana นั้นก็ยังคงรูปแบบเดิมที่ดีอยู่แล้วด้วยขุมพลัง 6 สูบนอน 3,600 cc ที่ให้กำลังได้ 250 แรงม้า ระบบเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ วัสดุทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ที่น้ำหนักเบา ทะยานไปข้างหน้าด้วยความเร็วปลายที่ 257 กม./ชม. ถือว่าเร็วไม่แพ้รุ่นพี่เลยทีเดียว

ทำไม Panamericana ถึงไม่เคยผลิตจริงออกสู่ท้องตลาดสักที?

       เดิมที Porsche เคยวางแผนที่จะผลิตจริงแล้วแต่เนื่องจากมาตรการรัดเข็มขัดของบริษัทเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถผลิตรถได้จริง สุดท้ายแล้วก็ออกมาเป็นรถคอนเซ็ปท์ที่มีเพียง 2 คันในโลกนี้เท่านั้น โดยคันแรกถูกส่งมอบเป็นของขวัญวันเกิดของคุณแฟร์รี่ อีกคันหนึ่งถูกจัดแสดงในงานมอเตอร์โชว์ที่แฟรงเฟิร์ต ประเทศเยอรมนี และกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่จะถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ในเวลาต่อมา

เรื่องตลกร้ายอีกอย่างคือคุณ ฮาร์ม เลอเกย์ หัวหน้าฝ่ายออกแบบชาวดัตช์ที่รับผิดชอบโครงการรถรุ่นนี้ เกิดเปลี่ยนใจอยากออกแบบรถที่สามารถขับเคลื่อนบนเส้นทางออฟโรดได้ ซึ่งแนวคิดฉีกออกไปจากที่เคยวางแผนกันเอาไว้จนคลอดรถ Cayenne ออกมาในปี 2002 และกลายเป็นรถที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม แถมยังทำเงินได้มหาศาลอีก จึงไม่แปลกใจเลยที่ทุกวันนี้ยังไม่มี Panamericana ของจริงออกมาสักที ซึ่งพวกเรา Realtime Car Magazine เองก็หวังว่าชื่อของ Panamericana จะถูกชุบชีวิตกลับมาอีกครั้งไม่วันใดก็วันหนึ่ง

ภาพซ้าย : เฟอร์ดินานด์ พอร์เชอ
ภาพขวา : เฟอร์ดินานด์ พอร์เชอ ที่กำลังนำเสนอแบบรถเต่า Volkswagen ให้อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ชม

เกร็ดน่ารู้ : ดร.เฟอร์ดินานด์ พอร์เชอ นอกจากจะก่อตั้งบริษัท Porsche แล้วเขายังเป็นผู้ให้กำเนิดรถเต่า Volkswagen และรถ Mercedes-Benz SS/SSK และเขายังมีส่วนสำคัญในการพัฒนาอาวุธให้กับนาซีเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งการผลิตรถถัง VK 45.01(P), Tiger 1, Tiger 2, Elefant และ Maus ตลอดจนการผลิตระเบิดบิน V-1 นอกจากนี้เขายังเป็นสมาชิกของพรรคนาซี และได้รับการยกย่องจากพรรคว่าเป็น “วิศวกรเยอรมันผู้ยิ่งใหญ่” เขาได้รับตราอิสริยาภรณ์แห่งชาติเยอรมันสาขาศิลปะและวิทยาศาสตร์จาก อดอล์ฟ ฮิตเลอร์, แหวนแห่งเกียรติเอ็สเอ็ส (SS-Ehrenring), และกางเขนวีรกรรมสงคราม (War Merit Cross) หลังจากที่เยอรมันแพ้สงครามในปี 1945 เมืองว็อลฟส์บวร์คอันเป็นที่ตั้งของโรงงาน Porsche ก็ตกอยู่ในเขตยึดครองของอังกฤษ เฟอร์ดินานด์ จึงถูกปลดจากตำแหน่งประธานบอร์ดบริหารของฟ็อลคส์วาเกิน ทางการอังกฤษแต่งตั้งพันตรีอีวาน เฮียร์ช นายทหารช่างอังกฤษ เข้ามาควบคุมโรงงานพอร์เชอ และในปลายปีนั้นเอง ดร.พอร์เชอถูกจับกุมในฐานะอาชญากรสงคราม แต่การไต่สวนกลับไม่เคยเกิดขึ้น ผ่านไป 20 เดือนเขาก็ได้รับการปล่อยตัวในเดือนสิงหาคม ปี 1947 และกลับมาสานต่อกิจการเหมือนเดิมร่วมกับแฟร์รี่ผู้เป็นลูกชายจนกระทั่งเสียชีวิตในปี 1951

ที่มา : Top Gear


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB