ไวรัลเจ้ากรรม! KIA และ Hyundai รีบปล่อยซอฟท์แวร์กันขโมยตัวใหม่

ไวรัลเจ้ากรรม! KIA และ Hyundai รีบปล่อยซอฟท์แวร์กันขโมยตัวใหม่

The dangerous TikTok challenge targeting Kia owners

       สืบเนื่องจากชาเลนจ์พิเรนทร์ที่เป็นกระแสในชั่วข้ามคืนบนTikTok ทำให้เกิดเทรนด์การขโมยรถ KiaและHyundai บางรุ่นอย่างกว้างขวาง ส่งผลให้เกิดอุบัติหตุ โดยในขณะนี้ทั้งสองค่ายเองก็กำลังแก้ไขข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยด้วยระบบล็อกพวงมาลัยและอัปเดตซอฟต์แวร์ป้องกันการโจรกรรม

Prev 1 of 1 Next
Prev 1 of 1 Next

       ก่อนอื่นก็ต้องเท้าความก่อนว่าเรื่องมันเป็นมายังไง กระแส KIA Challenge เกิดขึ้นมาจากมีวิดิโอที่ถูกโพสต์บน TikTok เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ปี 2022 ที่ผ่านมาซึ่งผู้ใช้ TikTok รายนี้แกะแผงหลังพวงมาลัยออก และเอาสาย USB มาหมุนแกนเล็กๆ ที่อยู่ข้างในเพื่อสตาร์ทเครื่อง ก่อนที่ในเวลาต่อมาก็จะมีการเลียนแบบเกิดขึ้นจนเป็นเทรนด์นี้ขึ้นมา และทาง สำนักงานความปลอดภัยจราจรบนทางด่วนแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NHTSA) เผยว่าเทรนด์ดังกล่าวนี้นำไปสู่อุบัติเหตุอย่างน้อย 14 ครั้งและผู้เสียชีวิต 8 ราย

Car crash that killed four teens may be linked to auto theft TikTok challenge | News

       โดยตัวรถที่ผลิตระหว่างปี 2011-2019 ที่มักจะถูกงัดในเทรนด์นี้นั้น ไม่มีปุ่มกดสตาร์ท หรือ กุญแจแบบมีชิปการ์ด ซึ่งหมายความว่าสามารถต่อสายไฟโดยใช้เพียงแค่สาย USB และไขควงเท่านั้น เทรนด์ดังกล่าวได้เผยแพร่ไปยังแพลตฟอร์ม TikTok และก่อให้เกิดคดีขโมยรถที่เพิ่มขึ้นอย่างมากทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา

Hyundai ชี้ว่าตัวแทนจำหน่ายรถจะเป็นผู้อัปเดตซอฟต์แวร์นี้ ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงเท่านั้น โดยตัวอัปเดตที่ออกมาจะทำให้เมื่อเจ้าของรถล็อกรถด้วยกุญแจ จะทำให้สัญญาณเตือนที่ติดตั้งมาจากโรงงานทำงานและทำให้ตัวป้องกันการสตาร์ทเครื่องทำงานและไม่สามารถขโมยด้วยวิธีการนี้ได้นั่นเองครับ ซึ่งตัวอัปเดตของ Hyundai จะออกมาสำหรับรถยนต์เกือบ 4 ล้านคัน ในรุ่น Elantra ปี 2017 – 2020 รุ่น Sonata ปี 2015 – 2019 และรุ่น Venue ปี 2020 – 2021 โดยจะอัปเดตเป็นระยะ ในระยะแรกจะออกมาในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนระยะที่สองจะมีกำหนดอัปเดตในเดือนมิถุนายนนี้

ที่มา : Viral challenge forces Kia-Hyundai to release anti-theft software update | Top Gear


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB