ไขข้อสงสัย! ออกรถใหม่ ทำไมต้องเหยียบมะนาว?

ไขข้อสงสัย! ออกรถใหม่ ทำไมต้องเหยียบมะนาว?

       แน่นอนว่าคนไทยแทบจะทั้งประเทศต้องรู้จักความเชื่อเกี่ยวกับแม่ย่านางมาไม่น้อย อย่างการออกรถใหม่ก็ต้องมีการถวายพวงมาลัย หรือการให้พระเจิม เพราะต่างเชื่อว่าช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ขับขี่แคล้วคลาดปลอดภัย แต่ก็มีความเชื่อแปลกๆ เรื่องของการออกรถใหม่ที่เราอาจจะไม่รู้มาก่อนครับ (แม้แต่ตัวผู้เขียนเองก็ยังไม่รู้มาก่อนเหมือนกัน)

ผู้ขับขี่รถยนต์คนไทยเองก็มีความเชื่อกันมานานว่า การให้ล้อรถเหยียบมะนาวตอนขับรถใหม่ครั้งแรกนั้น ถือเป็นเคล็ดที่จะช่วยให้ล้อรถเกาะติดถนนได้ดีขึ้น ไม่ลื่นไถล สามารถควบคุมรถได้สะดวก ปลอดภัยจากอุบัติเหตุตลอดการเดินทาง นอกจากนี้ในกรณีที่ซื้อรถมือสอง ก็ยังมีความเชื่อว่าการขับรถเหยียบมะนาวจะช่วยดูดซับและชะล้างขจัดสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ออกไปไม่ให้ติดมากับตัวรถได้อีกด้วย

ส่วนขั้นตอนในการทำพิธีก็ไม่ได้มีอะไรยุ่งยาก ซับซ้อน ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ในวันแรกก่อนขับรถออกจากศูนย์ ให้นำมะนาวมาวางใต้ล้อรถข้างละลูก หรืออาจผ่าเป็นซีกแบ่งวางล้อละซีกก็ได้แล้วแต่ความเชื่อ จากนั้นก็สตาร์ตรถขับเหยียบมะนาวที่วางไว้ให้แตกก็เป็นอันเสร็จพิธี สามารถขับรถออกสู่ถนนได้เลย

       และนอกจากความเชื่ออย่างการขับเหยียบมะนาวเพื่อให้แคล้วคลาดเดินทางปลอดภัยแล้ว ยังมีการท่องคาถาแคล้วคลาดของ พระครูวิหารกิจจานุการ (ปาน โสนนฺโท) วัดบางนมโค จ.พระนครศรีอยุธยา ขั้นตอนง่ายๆ เพียงแค่นำพวงมาลัย 2 ชาย จำนวน 3 พวง ห้อยหรือแขวนไว้ที่กระจกมองหลัง หรือแขวนไว้ที่พวงมาลัยรถยนต์ เพื่อบูชาแม่ย่านาง (ทางที่ดีเอามาห้อยไว้ที่กระจกจะดีกว่าครับ) แล้วท่องคาถา “อิติ สุคะโต อะระหังพุทโธ นะโมพุทธายะ ปะฐะวีคงคา ภุมมะเทวา ขะมามิหัง สุจิตโต พุทธัง ธัมมัง สังฆัง”

       การนิมนต์พระมาเจิม โดยสิ่งที่ต้องเตรียมได้แก่ พานพิธี หากไม่มี สามารถใช้ถาดหรือจานที่วางของได้อย่างเพียงพอ, ดอกไม้ 5 คู่ ธูป 5 คู่ เทียน 5 คู่, พวงมาลัยดอกไม้ 1 พวง, น้ำอบและแป้งดินสอพอง, แผ่นทองคำเปลว และ ซองปัจจัยสำหรับถวายพระผู้ทำพิธี ตามจิตศรัทธา แต่ถ้าไม่สะดวกนิมนต์พระก็สามารถให้ คุณพ่อคุณแม่มาเจิม ให้ก็ได้

การนำขวดพลาสติกเปล่ามาตีรถ ที่ออกใหม่เพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดี เดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย

       หรืออีกความเชื่อหนึ่งที่แปลก และน่าสนใจก็คือ การขับชนต้นกล้วย ซึ่งมีผู้ใช้ TikTok ท่านหนึ่งชื่อบัญชี @aomsudarat5445 ได้โพสต์คลิปออกรถป้ายแดง โดยมีการเอาต้นกล้วยมาตั้งขวางทางรถ แล้วก็ขับชนต้นกล้วยออกจากศูนย์ไปเลย

นอกจากนี้ ตามความเชื่อของคนไทยยังมีข้อปฏิบัติหลังออกรถใหม่ๆ อย่าง ห้ามนำรถเข้าที่เสื่อมในวันแรก อย่างเช่น บาร์ เธค ผับ อาบอบนวด ฯลฯ, ทุกครั้งที่จับพวงมาลัย ก่อนจะออกรถควรท่องคาถาว่า “สุจิตโต” ซึ่งแปลว่า “ไปดี”, อย่าฝ่าฝืนกฎจราจรในการขับรถ และต้องอยู่ในกติกาของจราจรอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะขับรถเหยียบมะนาวหรือทำพิธีเพื่อความป็นสิริมงคลใด ๆ แล้ว อย่าลืมที่จะขับรถอย่างมีสติ และมีจิตสำนึกเสมอนะครับ


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB