รถไฟฟ้าที่เร็วที่สุดไม่ใช่ Tesla แต่เป็น…!?

รถไฟฟ้าที่เร็วที่สุดไม่ใช่ Tesla แต่เป็น…!?

ทุกวันนี้เรารู้จักกับรถสปอร์ตไฟฟ้ารุ่นต่างๆ มามากมายหลากหลายค่ายอย่าง Audi E-Tron, Porsche Taycan หรือแม้กระทั่ง Tesla รุ่นต่างๆ แต่ตัวตึงจริงๆ ที่อยากจะหยิบมาพูดถึงจากที่อ่าน Top Gear มาเล่นๆ แล้วก็เจอคือ…

Rimac Nevera

เป็นรถสปอร์ตไฟฟ้า 100% จากค่าย Rimac Automobil สัญชาติโครเอเชีย ซึ่งเคยเผยโฉมในรูปของรถคอนเซ็ปท์ที่มีชื่อว่า Rimac C_Two ในงาน Geneva Motor Show 2018 หลังจากนั้นได้พัฒนาทดสอบตัวรถมาอย่างต่อเนื่อง จนปี 2021 ก็ได้ออกรถตัวจริงออกมาในชื่อ Rimac Nevera

Rimac C_Two (ภาพบน) VS Rimac Nevera (ภาพล่าง)

แล้วระหว่าง C_Two กับ Nevera มันต่างกันอย่างไร? ความแตกต่างนั้นอยู่ตรงที่ แอร์โรไดนามิกของ Nevera จะดีกว่า C_Two ถึง 34% ด้วยการเจาะช่องด้านหน้าใหม่ให้ต้านลมน้อยลง การไหลของอากาศดีขึ้น ฝากระโปรงหน้ามีการออกแบบเพิ่มช่องระบายอากาศ จากที่ C_Two เป็นกระโปรงเรียบ Diffuser, Splitter,บานพับใต้ท้องรถ สามารถปรับได้ด้วยไฟฟ้า ทำให้ Nevera จัดการกับแอโรไดนามิกจาก High-Downforce หรือแรงกดสูงเป็น Low-Drag แรงฉุดต่ำเพื่อให้มีแอโรไดนามิกที่เหมาะกับลักษะการขับได้ ทำให้ผู้ขับขี่ สามารถเลือกได้จะขับในโหมด ‘low drag’ ลดแรงต้านค่าสัมประสิทธิ์อากาศเหลือเพียง 0.3 หรือจะโหมด ‘high downforce’ เน้นเพิ่มแรงกดเข้ามาอีก 326% และยังจัดการอากาศให้สามารถระบายความร้อนในส่วนต่างๆได้เพิ่มขึ้น 30% ส่วนดีไซน์โดยรวมคือ ตัวรถเป็นคูเป้ และประตูเป็นแบบปีกผีเสื้อ

       Rimac Nevera ใช้ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว แยกทำงานอิสระทั้ง 4 ล้อ ซึ่งให้กำลังรวมกัน 1,914 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดถึง 2,360 นิวตัน-เมตร ด้วยพลังทั้งหมดนี้ทำให้ มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน  1.97 วินาที ทำความเร็วสูงสุดถึง 412 กม./ชม. แบตเตอรี่เป็น ลิเทียม นิกเกิล แมงกานีส โคบอลต์ ออกไซด์ ขนาด 120 kWh ทรง H-Shape และได้รับการปกป้องจากการชนระดับสูงสุด ามารถทำระยะทางในการวิ่งได้ไกลสุด 547 กิโลเมตร ต่อการชาร์จตามมาตรฐาน WLTP และยังมีระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวทำให้สามารถวิ่งในความเร็วสูงได้อย่างต่อเนื่อง  ตัวรถรองรับกำลังไฟที่ 22 กิโลวัตต์ 3 เฟส สามารถชาร์จเร็ว DC Combo 0-80% จะใช้เวลาเพียง 22 นาที

       โครงสร้างตัวถังกว่า 37 % ทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ทำให้จุดเด่นอีกอย่างคือเรื่องของความเบา ตำแหน่งของแบตเตอรี่อยู่กลางลำทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำและสามารถกระจายน้ำหนักได้อย่างดี  โดยน้ำหนักด้านหน้า 48% ด้านหลัง 52% ทำให้ Rimac Nevera มีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 2,150 กิโลกรัม

ราคาของตัวรถอยู่ที่ 2 ล้านยูโร คิดเป็นเงินไทยประมาณ 75 ล้านบาท (ถ้าไม่คิดภาษีน้ำเข้า) สำหรับใครที่อยากได้รถรุ่นนี้มาอยู่ในครอบครองก็ต้องเสียใจด้วยนะครับ เพราะทาง Rimac ผลิตรถรุ่นนี้ให้เป็นไฮเปอร์คาร์ มีเพียง 150 คันในโลก ส่วนตัวก็ต้องยอมรับเลยว่าเท่ไม่หยอกจริงๆ ครับ ชอบมาก

ที่มา :

The Rimac Nevera has hit a 256mph top speed, becomes world’s fastest electric car | Top Gear

Rimac Nevera | Wikipedia


ทาง Realtime car magazine ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมกันนะครับ และยังสามารถไปติดตามเราต่อได้ที่นี่เลย

Website : http://www.realtimecarmagazine.com/newsite/
Facebook : https://www.facebook.com/realtimecarmagazinecom/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCeamIIu312yD-jYJUzOd7kQ
Twitch TV : https://www.twitch.tv/realtimecarmagazine
Blockdit : https://www.blockdit.com/pages/5ed70c2d713f890cbc006f05
instagram : https://www.instagram.com/realtimecar_magazine/
Tiktok : https://vt.tiktok.com/ZSmSrdsB