เลือกใช้ยางรถยนต์แบบไหนดีกว่ากัน?

เลือกใช้ยางรถยนต์แบบไหนดีกว่ากัน?

          การใช้รถยนต์ในปัจจุบันเราต่างใช้กันอย่างปกติแต่ถ้าหากคำนึงถึงเรื่องยางรถยนต์โดยทั่วไปเราอาจจะไม่รู้ว่ามีแบบไหนบ้างและข้อดีข้อเสียของยางนั้นๆ ยางที่เราใช้เป็นยางอะไรและดีหรือไม่ มารู้จักประเภทของยางรถยนต์กันก่อน

          ยางรถยนต์ประกอบด้วย เนื้อยาง โครงยาง ขอบลวด ดอกยาง บ่ายาง เเละ เเก้มยาง  โดยทั่วไปที่ใช้กันในปัจจุบันนี้มีด้วยกัน 2 ประเภท คือ ยางรถยนต์ประเภทที่ใช้ยางในเเละยางรถยนต์ประเภทที่ไม่ใช้ยางใน

          ยางประเภทใช้ยางใน ปัจจุบันยางประเภทนี้เริ่มใช้น้อยลง

ข้อดี : เป็นยางที่ใช้กันทั่วไป ตัวยางในเป็นที่เก็บลมยางเอาไว้ เมื่อเติมลมตามมาตรฐานกำหนดก็จะช่วยรักษาสมดุลของรถขณะขับเคลื่อนได้ดี

ข้อเสีย : ถ้าไปเหยียบถูกตะปูหรือของมีคมที่ทะลุถึงยางใน ยางจะเกิดระเบิดได้ทันที ซึ่งถ้ายางระเบิดก็มีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุ อาจถึงขั้นชีวิตได้ ถ้าประคองรถไม่ได้ เนื่องจากขับมาด้วยความเร็วสูง เป็นต้น

          ยางประเภทไม่ใช้ยางใน ยางประเภทนี้ใช้ยางนอกเเทนยางในไปในตัวโดยที่มีไลเนอร์ (Inner Liner) เป็นตัวป้องกันการรั่วซึมของลมยางที่อยู่ภายใน

ข้อดี : คือ แม้ว่าจะเหยียบกับของเเหลมคมที่ทำลายยางนอกก็ตาม ยางก็ไม่ระเบิด ส่วนลมยางนั้นจะค่อยๆ รั่วซึมออกทีละเล็กทีละน้อย ซึ่งทำให้ยางค่อยๆอ่อนตัวลงเท่านั้น ยังสามารถขับต่อไปได้สบายๆ เพราะตัวยางเมื่อเบียดไปกับถนนแบบเคลื่อนที่ตลอดเวลาก็ช่วยบีบอุดรอยรั่วไปในตัว โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุจึงไม่มี เพียงแต่ถ้าลมยางรั่ว ผู้ขับอาจสัมผัสถึงยางที่อ่อนลง และสมดุลของรถขณะขับเคลื่อนที่อาจไม่เหมือนเดิมเท่านั้น ซึ่งอาจขับต่อไปได้ถึงจุดมุ่งหมายโดยไม่ต้องแวะเปลี่ยนหรือปะยางด้วยซ้ำ อีกอย่างหนึ่ง ยางประเภทนี้ยังมีน้ำหนักเบากว่ายางที่ใช้ยางใน และมีระบบระบายความร้อนดีกว่าด้วย และข้อดีอีกอย่างก็คือ เวลามีปัญหารั่ว ก็สามารถอุดรอยได้โดยไม่ต้องถอดล้อออก ทำให้สะดวกและรวดเร็วกว่าประเภทมียางในที่มีปัญหารั่ว ก็ต้องถอดล้อ

ข้อเสีย : ถ้ามีรอยรั่วขนาดใหญ่ หรือรั่วซ้ำๆ ตรงที่เดิม มักจะอุดไม่ค่อยอยู่ ต้องเปลี่ยนทั้งล้อ

          ลักษณะของยางธรรมดาและยางเรเดียล

  1. ยางธรรมดา มีลักษณะเป็นชั้นผ้าใบไขว้ไปไขว้มา ในแบบเอียงทำมุมประมาณ 35 องศากับเส้นรอบวงของยาง ส่วนจะมีชั้นผ้าใบกี่ชั้นนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความเเข็งเเรงของยางที่ต้องการจุดเด่นของยางรถยนต์แบบธรรมดาก็คือ ช่วยให้การขับขี่สะดวก มีความคล่องตัวสูงเพราะบังคับเลี้ยวได้ง่ายในขณะที่ขับด้วยอัตราความเร็วต่ำ และโดยเฉพาะเวลาเลี้ยวเพื่อเข้าจอดในซองหรือที่จอดรถ บังคับรถได้ง่าย เหมาะกับคนที่บังคับรถไม่เก่ง และราคาถูกกว่ายางเรเดียล
  2. ยางเรเดียล ยางเรเดียลนั้น มีลักษณะเป็นชั้นผ้าใบพันรอบยางในทิศทางทำมุม 90 องศากับเส้นรอบวงของยาง เป็นเเนวเรเดียล ซึ่งเป็นที่มาของชื่อนั่นเอง ในส่วนของใต้ดอกยางก็จะมีชั้นผ้าใบหรือเเถบเหล็กกล้าเสริมหน้ายาง ทำให้ยางเรเดียลมีความยืดหยุ่นสูงกว่ายางแบบธรรมดา ทั้งที่โดยตัวโครงสร้างมีความเเข็งเเรงมากกว่า แต่ความแข็งแรงนั้นก็มีผลทำให้การขับขี่ไม่ค่อยรื่นไหลมากนัก เพราะความที่ยางชนิดนี้ยึดเกาะกับถนนได้ดี ให้ความปลอดภัยสูง การบังคับจึงยากขึ้น ยิ่งถ้าเจอถนนไม่เรียบด้วยแล้ว ปลอดภัยแต่บังคับยาก การเลี้ยวโค้งก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ต้องบังคับให้ดี

          อย่างไรก็ตามการขับขี่ในแต่ละครั้งควรตรวจเช็ครถยนต์ให้เรียบร้อยเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และตรวจดูการดูแลรักษาหรือวิธีการใช้ยางรถยนต์นั้นๆให้ถูกต้อง