โซ่มอเตอร์ไซค์มีหน้าที่อย่างไร???

โซ่มอเตอร์ไซค์มีหน้าที่อย่างไร???

          การขับขี่เราควรรู้จักส่วนต่างๆของรถมอเตอร์ไซค์ว่าส่วนใดทำงานอย่างไร และควรดูแลอย่างถูกวิธีเพื่อไม่ให้รถจักรยานยนต์ของเรามีปัญหาต่างๆตามมา วันนี้เราจึงเอาความรู้เรื่องโซ่รถมอเตอร์ไซค์มาให้ทุกคนได้ทราบถึงหน้าที่และวิธีการดูแลทำความสะอาดอย่างถูกวิธีมาให้ทราบกัน

หน้าที่โซ่และสเตอร์

          คือ ตัวกลางทีสำคัญสำหรับการส่งต่อความเร็ว ความแรง ที่นักบิด ไม่ว่าจะรุ่นเล็ก หรือรุ่นใหญ่ ที่จะได้ความรู้สึกถึงความท้าทายในความเร็ว โดนเฉพาะ โซ่ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากที่จะเป็นตัวส่งต่อกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังวงล้อ ทำให้เกิดเเรงเหวี่ยง หมุนรอบตัวเองไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบ ทั้งในช่วงความเร็วสูงและในช่วงที่รถทำการออกตัวจากสภาพการหยุดนิ่ง  ดังนั้นโซ่จึงเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากในรถมอเตอร์ไซค์ จึงต้องมีคุณภาพที่สูงในการที่จะไปตอบสนองแรงของเครื่องยนต์ที่จะถูกถ่ายทอดออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ

โซ่แบ่งออกเป็นดังนี้

          โซ่ มอเตอร์ไซค์ ที่มีแบบมาตรฐานคือ โซ่ 428 และ โซ่ 428(H) และอีกหนึ่งรุ่น โซ่ 428(ข้อหนา) ที่ต้องมีการแบ่งแบบนี้ก็เพื่อตอบสนองความแรงของเครื่องยนต์ในรถมอเตอร์ไซค์ในแต่ละขนาดของเครื่องยนต์ ในรถมอเตอร์ไซค์ที่มีเครื่องยนต์ขนาด ซีซี ที่สูงก็จะใช้ โซ่เบอร์ 428(H) ซึ่งความแตกต่างของโซ่ในแต่ละแบบก็อยู่ที่แผ่นปะกับด้านข้างจะหนากว่า โซ่เบอร์ 428 โซ่ที่ต้องถือว่าเป็นที่นิยมกันมากในนักบิด นักแข่ง ทั้งทางตรง ในสนาม หรือทางฝุ่น ซึ่งในสมัยนี้โรงงานที่มีเครื่องจักรที่ทันสมัยจะมีการผลิตที่มีขั้นตอนการปั้มขึ้นรูปแบบไม่มีรอยต่อของปอกสลักด้านข้าง มีความหนาเพิ่มขึ้นจากรุ่นปกติ ตัวของลูกกลิ้งจะมีความกลมขึ้นและมีการตอกสลักเพื่อให้เข้ากับลูกกลิ้งด้วยกรรมวิธีอันทันสมัย ซึ่งจะทำให้การถ่ายเทกำลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีการดูแลทำความสะอาด

          สิ่งที่ต้องใช้ในการทำความสะอาด แปรงสีฟันเก่า, แปรงขัดโซ่, ฟองน้ำ, น้ำมันดีเซล และถาดใส่น้ำมัน

1.เทน้ำมันลงบนถาด

2.หลังจากนั้นเอาฟองน้ำชุบน้ำมัน หมุนล้อรถ แล้วเช็ดไปทั่วๆโซ่ และสเตอร์

3.ขั้นตอนต่อมาคือ นำแปรงสีฟันมาขัดในส่วนที่ฟองน้ำเข้าไปไม่ถึง ให้ทั่วๆอีกรอบ

4.ฉีดน้ำล้างให้สะอาด เป็นอันเสร็จ เพียงเท่านี้โซ่รถของท่านก็จะกลับมาแวววับเหมือนเดิม

          สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของการขับขี่คือการรู้และเข้าใจในเครื่องยนต์นั้นๆและการดูและอย่างถูกวิธีเพื่อยืดอายุการใช้งานของรถจักรยาน

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *