ผลเสียของการจอดรถตากแดด

ผลเสียของการจอดรถตากแดด

          สภาพอากาศของประเทศไทยเรานั้นค่อนข้างร้อนและอบอ้าวจึงทำให้หลายๆคนที่มีรถยนต์ส่วนตัวต้องจอดรถตากแดดเป็นเวลานานๆเราจึงยกผลเสียของการจอดรถตากแดดมาให้ทุกคนได้ป้องกันและพยายามหลีกเลี่ยงผลที่จะตามมา มีดังนี้

1.สีของรถยนต์

          จะถูกทำลายเมื่อจอดรถตากแดดทิ้งไว้นานๆ หรือ การจอดรถตากแดดเป็นประจำ จะส่งผลให้สีของรถยนต์ซีดลง เนื่องจากแดดนั้นจะไปทำลายตัวเคลือบสีรถ อีกทั้งยังส่งผลให้สีรถยนต์ไม่สดเช่นเดิม

2.อุปกรณ์ที่เป็นยางเสื่อมสภาพ

          การเสื่อมสภาพที่รวดเร็วของอุปกรณ์ที่เป็นยาง เนื่องจากความร้อนนั้นจะทำให้ตัวยางเกิดการละลายได้ และยังส่งผลต่อทั้งภายนอกและภายใน หากจอดรถตากแดดในระยะเวลานาน และบ่อยครั้ง เช่น ยางปัดน้ำฝน ขอบยางกระจกรถ ที่หุ้มพวงมาลัย เป็นต้น บางครั้งอาจจะละลายติดกับอุปกรณ์ต่างๆก็เป็นได้

3.ฟิล์มกรองแสง

          ถึงแม้จะเป็นฟิล์มกรองแสงให้กับตัวรถ แต่ถ้าโดนแดดมากๆ หรือจอดรถตากแดดเป็นประจำก็ส่งผลกระทบต่อตัวฟิล์มได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากตัวฟิล์มกรองแสงนั้น ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเอาไว้ให้จอดรถทิ้งไว้นานๆ ท่ามกลางแดด ส่งผลทำให้ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพลง และ เริ่มออกสีม่วง

4.แอร์รถยนต์

          แอร์รถยนต์ถือเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานค่อนข้างหนักที่สุดในช่วงหน้าร้อน เพราะเมื่อจอดรถตากแดดนานๆ รถจะเกิดความร้อน และ ความอบเป็นอย่างมาก เมื่อเราขึ้นรถก็ต้องทำการเร่งแอร์เพื่อทำความเย็น และ ลดอุณหภูมิในตัวรถนั่นเอง

5.เบาะรถยนต์

          เบาะรถยนต์ เมื่อจอดรถตากแดดนานๆ จะส่งผลให้เบาะรถแห้งกรอบ โดยเฉพาะเบาะหนัง ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการจอดรถตากแดด เพราะการจอดรถตากแดดเป็นประจำ จะส่งผลให้เบาะรถยนต์ของเรามีสีที่ซีดหมอง และ แห้งกรอบได้ เนื่องจากความร้อนของแดดที่ส่งไปยังเบาะนั่นเอง

6.น้ำมันระเหย

          น้ำมันเป็นของเหลวที่สามารถระเหยได้ตลอดเวลายิ่งถ้า จอดรถตากแดดเป็นเวลานาน ๆ น้ำมันจะระเหยได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น อาทิเช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค ฯลฯ และถ้าไม่ตรวจเช็คอาจทำให้น้ำมันแห้ง และส่งผลเสียในอนาคตได้ วิธีป้องกันคือการตรวจเช็คสภาพอย่างสม่ำเสมอ

           เป็นอย่างไรกันบ้างผลเสียจากการจอดรถยนต์ตากแดด หากหลีกเลี่ยงการจอดรถตากแดดเป็นเวลานานๆได้ยิ่งส่งผลดีต่อเงินในกระเป๋าและสภาพรถยนต์ของเรา