รถชน รถเฉี่ยว ทำไง?!? มาดูเรื่องสำคัญที่ต้องจำไว้ให้แม่น

รถชน รถเฉี่ยว ทำไง?!? มาดูเรื่องสำคัญที่ต้องจำไว้ให้แม่น

          ช่วงหยุดยาวใกล้เข้ามาแล้วส่วนใหญ่ ก็คงมีแผนไปขับรถชมวิว ไปเที่ยว เมื่อพูดถึงการขับรถไปเที่ยว ควรระมัดระวัง เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ แม้ไม่มีใครอยากให้เกิด เพราะฉะนั้น คนที่กำลังวางแผนขับรถไปเที่ยว ขอให้มั่นใจว่ามีทางจะเคลมประกันได้หากเกิดเหตุสุดวิสัย
เราจึงมาแนะนำ เรื่องการเคลมประกันรถยนต์และเรื่องสำคัญ ควรทำถ้าเกิดอุบัติเหตุ อย่างเช่น…

          หยุดรถ
สิ่งสำคัญที่สุดเมื่อเกิดเหตุอะไรก็ตาม ต้องหยุดรถทันทีเมื่อเกิดการชนกันและไม่ควรขับหนีจากจุดเกิดเหตุ

          โทรเรียกตำรวจ
หากรถชนหรือเกิดอุบัติเหตุ ควรโทรเรียกตำรวจมาเพื่อทำคดี ซึ่งทางบริษัทประกันอาจขอข้อมูลเรื่องคดีเมื่อคุณทำเรื่องเคลมประกัน ดังนั้น ถ้าต้องการเร่งให้เคลมประกันรถยนต์เสร็จไว ๆ คุณก็ควรขอข้อมูลจากตำรวจโดยด่วน

          แลกเปลี่ยนข้อมูลกับคู่กรณี
ถามข้อมูลเกี่ยวกับคู่กรณีมาให้ครบ โดยเฉพาะชื่อนาม-สกุล ที่อยู่ ใบขับขี่ วันเกิด และหมายเลขติดต่อ

          จดข้อมูลรถของคู่กรณี
นอกจากข้อมูลของตัวคู่กรณีแล้ว คุณควรมีข้อมูลเกี่ยวกับรถของคู่กรณีด้วย เช่น ยี่ห้อ รุ่น เลขทะเบียน อันนี้จะมีประโยชน์เวลาเคลมประกันรถยนต์ภายหลัง

          จดข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเหตุการณ์
เช่น เวลาและสถานที่ที่เกิดเหตุ ควรบันทึกไว้ว่ารถของคุณกับคู่กรณีกำลังวิ่งไปทางไหน รวมถึงสภาพรถของทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะช่วยในการเคลมประกันต่อไป

          ถ่ายรูป
ถ้ามีกล้องติดหน้ารถ ให้เซฟเก็บไว้เลย เพราะสามารถนำมาประกอบเป็นหลักฐานการเคลมประกันได้ อีกอย่างคือการรีบถ่ายรูปทันทีที่เกิดเหตุ และหากได้รับบาดเจ็บตรงไหนจากอุบัติเหตุ ก็ให้ถ่ายเก็บไว้เป็นหลักฐานด้วยเช่นกัน

          แจ้งเหตุกับบริษัทประกันทันที
รีบแจ้งบริษัทประกันทันทีที่มีโอกาส บริษัทประกันหลายที่มีนโยบายให้ผู้เคลมประกันรถยนต์แจ้งเหตุทันที และหากมีประกันสุขภาพก็สามารถใช้ได้ด้วยเช่นกัน

          หาพยาน
หากมีพยานระหว่างที่เกิดอุบัติเหตุ ก็สามารถขอให้เขาช่วยเหลือได้เพื่อเพิ่มหลักฐานในการเคลมประกันได้อีกทาง

          ขอฝากอีกอย่างว่า สำคัญที่สุดคือ ต้องมีสติในการขับรถและการจัดการเรื่องเคลมประกันอะไรต่าง ๆ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ เราหวังว่าเมื่อคุณได้อ่านบทความนี้จะขับรถเที่ยวด้วยความไม่ประมาท และเดินทางโดยสวัสดิภาพทุกคน และหากตัดสินใจขับรถเที่ยวแล้วก็ขอให้ ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนออกเดินทาง ทั้งเรื่องประกันรถยนต์และวิธีการเคลมประกัน เพราะถึงแม้ว่าประกันจะครอบคลุมอยู่แล้ว หากรู้รายละเอียดก็จะช่วยให้กระบวนการเคลมประกันราบรื่นขึ้นแน่นอน

          ไว้คราวหน้าถ้ามี Scoop อะไรน่าสนใจ เดี๋ยว Realtime จัดมาให้อย่างแน่นอน