วิธีเหล่านี้ ช่วยประหยัดน้ำมันได้จริงหรือไม่?

วิธีเหล่านี้ ช่วยประหยัดน้ำมันได้จริงหรือไม่?

          แม้ว่าตอนนี้ราคาน้ำมันจะยังคงลอยตัว ไม่พุ่งสูงขึ้นเหมือนเมื่อก่อน ที่ลิตรนึงแตะเกือบถึงครึ่งร้อย ทำให้ช่วงนั้นมีแต่คนพยายามสรรหาวิธีประหยัดน้ำมันต่างๆ มานำเสนอ ทั้งการใช้เทคโนโลยี พวกกล่องประหยัดน้ำมันต่างๆ ทั้งที่เป็นของจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง ขายกันเกลื่อนตามท้องตลาด

          ซึ่งนอกจากการใช้เทคโนโลยีข้างต้นแล้ว ยังมีวิธีธรรมดาบ้านๆ ไม่ต้องเสียเงิน หรือพึ่งอะไรเลย โดยหลายๆ คนเรียกมันว่าเคล็ดลับ หรือเรื่องที่บอกต่อๆ กันมา เช่น ถ้าทำแบบนี้แล้ว มันช่วยประหยัดน้ำมันได้นะ ฯลฯ
แต่ในความเป็นจริงแล้ว วิธีเหล่านั้นสามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้จริงหรือไม่ หรือมันช่วยได้มาก-น้อยแค่ไหน มาค้นหาคำตอบกันดีกว่า

          1.ปิดแอร์ และเปิดกระจกขับรถ เป็นวิธีที่บอกต่อๆ กันมาอย่างยาวนาน ซึ่งฟังดูแล้วก็ดูสมเหตุสมผล เพราะการปิดคอมเพรสเซอร์แอร์ จะทำให้ภาระการทำงานของเครื่องยนต์ลดน้อยลง ไม่ต้องทำงานหนัก ช่วยประหยัดน้ำมันมากขึ้น

          ปัจจุบันได้มีการทดสอบถึงหลักการนี้ ซึ่งผลปรากฏออกมาว่า มันแทบจะไม่มีผลอะไรในเรื่องของความประหยัด เพราะท้ายที่สุดแล้วการประหยัด หรือไม่ประหยัดน้ำมัน มันขึ้นอยู่กับการเหยียบคันเร่ง และความเร็วของรถขณะที่คุณขับขี่อยู่นั่นเอง นอกจากนี้การเปิดกระจกขับรถจะเกิดแรงต้านจากลมที่ผ่านเข้ามาภายในห้องโดยสาร มากขึ้น ไม่ได้ลู่ หรือไหลผ่านตามทรวดทรงของรถที่ถูกออกแบบมานั่นเอง แต่ถ้าเป็นการขับในเมือง ใช้ความเร็วต่ำ ก็อาจประหยัดได้นิดหน่อย แต่คุณก็ต้องแลกกับมลพิษบนท้องถนน และความร้อนจากการที่รถขยับทีละนิด ไม่มีลมพัดเข้ามาปะทะ ฯลฯ

          2.เติมน้ำมันช่วงกลางคืนถึงช่วงเช้า จะได้น้ำมันมากกว่า หลายคนอาจเคยได้ยินได้ฟังเกี่ยวกับเรื่องการเติมน้ำมันช่วงอากาศร้อนทำให้ น้ำมันเกิดการขยายตัว และนั่นทำให้เราเชื่อว่า การเติมน้ำมันในช่วงกลางคืน หรืออากาศเย็น จะได้น้ำมันที่เต็มเม็ดเต็มหน่วยมากกว่า

          ที่จริงข้อนี้ก็มีส่วนที่ถูกอยู่บ้าง เนื่องจากน้ำมันจะเกิดการขยายตัวเมื่อได้รับความร้อน แต่ที่จริงยิ่งกว่านั้น และเราลืมนึกถึงมันไปก็คือ ถังน้ำมันที่อยู่ในปั๊มต่างๆ ส่วนมากจะถูกฝังอยู่ในพื้นดิน และภายในพื้นดินนี้จะมีอุณหภูมิที่คงที่ และเย็นมากกว่าบนพื้นผิวด้านบน ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเติมน้ำมันเมื่อไหร่ ตอนไหน มันก็มีค่าเท่ากัน นอกจากนี้น้ำมันจะเกิดการขยายตัวโมเลกุลก็ต่อเมื่อมันได้รับความร้อนประมาณ 2% เท่านั้น

          3.ติดไฟแดงแล้วดับเครื่องยนต์ ถ้าพูดกันตามตรง วิธีนี้ช่วยประหยัดได้จริง เพราะมันจะไปตัดระบบการทำงานของรถยนต์ทั้งหมด ทำให้ไม่สิ้นเปลืองพลังงานใดๆ ทั้งสิ้น

          แต่คุณก็ต้องแลกกับอะไรหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นอากาศที่ร้อนขึ้นเพราะแอร์ไม่ทำงาน รวมไปถึงระบบความบันเทิงต่างๆ และอีกสิ่งที่อาจต้องเสียหายตามมาก็คือ ไดสตาร์ท เนื่องจากการสตาร์ทรถบ่อยๆ หรือทุกครั้งที่ติดไฟแดง มันจะเป็นการเพิ่มภาระ และทำให้อายุการใช้งานของไดสตาร์ทสั้นลง และหากมันเสียขึ้นมา คุณก็ต้องเสียเงินซ่อม ซึ่งคิดดูแล้วมันอาจจะไม่คุ้มกันเลยกับวิธีการประหยัดเล็กน้อยเช่นนี้

          ทั้งหมดนี้เป็นหัวข้อใหญ่ๆ ที่บางคนยังเชื่อ และเข้าใจผิดอยู่ คุณควรใส่ใจในเรื่องของการดูแลตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมใช้งาน รวมไปถึงวิธีการขับขี่ที่เหมาะสมดีกว่า หากต้องการที่จะประหยัดน้ำมันจริงๆ

          ในครั้งหน้า จะมีสาระอะไรมานำเสนอให้ท่านผู้ชมอีก ติดตามได้ที่ Realtime Car Magazine