เบรคแตก ทำยังไงดี!!!

เบรคแตก ทำยังไงดี!!!

          ปัจจุบันอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาโดยขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการขับขี่ของคนบนท้องถนน ซึ่งเกิดจากความประมาทของผู้ใช้รถผู้ใช้ถนน สถิตการเสียชีวิตของคนไทยนอกจากโรคภัยไข้เจ็บ แล้วยังเกิดจากอุบัติเหตุทางรถยนต์อีกมากมาย ดังนั้น ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนควรหมั่นตรวจสอบเช็คสภาพรถยนต์เป็นประจำ เพราะในบางครั้งอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นกับตัวคุณเองได้ ถึงแม้คุณจะขับรถไม่ประมาท เราจึงยกตัวอย่างใน กรณีเบรคแตก ถ้าหากเกิดเหตุการณ์นี้กับคุณควรทำอย่างไรดี เรามีคำตอบให้ ในที่นี้

          1.เมื่อรถยนต์เกิดเบรคแตก สิ่งแรกที่ควรทำ คือ ตั้งสติ อย่าลน หากคุณไม่คุมสติ คุณไม่สามารถบังคับพวงมาลัยได้อย่างแน่นอน และ อาจจะอันตรายถึงชีวิตคุณได้ จากนั้นถอนคันเร่งเพื่อลดความเร็วของรถยนต์ และขับรถชิดเลนซ้ายให้มากที่สุด

          2.เมื่อปล่อยคันเร่ง ให้คุณใช้แรงเสียดทานจากตัวรถยนต์ โดยเอ็นจิ้นเบรค ใช้การเหยียบคลัตช์ ลดตำแหน่งเกียร์ ลงเรื่อยๆ ตามลำดับ หากเป็นเกียร์แบบออโต้จะมีปุ่มโอเวอร์ไดร์ฟให้กดปุ่มโอเวอร์ไดร์ฟ หรือ ทำการเลื่อนตำแหน่งของเกียร์จาก D เป็นเกียร์ 3 และลดต่ำลงมาเรื่อยๆ ห้ามเปลี่ยนเป็น L เด็ดขาด เพราะจะทำให้เครื่องยนต์พัง และ รถเสียหลักได้ ทำตามนี้แล้วก็จะช่วยลดความเร็วของรถยนต์ลงได้

          3.ใช้เบรคมือในการช่วย วิธีคือ ค่อยๆยกเบรคมือขึ้นจนสุด ห้ามดึงเบรคมือขึ้นในครั้งเดียวและดึงแรงๆ เพราะจะทำให้รถของคุณเสียหลัก คว่ำ การยกเบรคมือทีละนิดจะช่วยชะลอความเร็วที่ล้อหลังได้

          4.หลังจากนั้นก็คุมพวงมาลัย เมื่อลดเกียร์แล้วความเร็วจะลดลง แต่รถยังไม่หยุด ห้ามเหยียบคันเร่ง และห้ามดับเครื่องยนต์เด็ดขาดเพราะเมื่อคุณดับเครื่องยนต์พวงมาลัยของคุณจะแข็ง และล็อคทันที ถ้ามีสิ่งกีดขวางด้านหน้ารถยนต์ให้บีบแตรส่งสัญญาณ และ ควรเปิดไฟฉุกเฉิน และหาจุดปลอดภัยให้ทำการเข้าจอด

          เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นค่อนข้างบ่อยบนท้องถนน ดังนั้นคุณควรมีสติให้มาก ตั้งสติให้ได้ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด และ คุณทำตามคำแนะนำจึงจะรอดปลอดภัยจากสถานการณ์ดังกล่าวได้แน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม การหมั่นตรวจเช็ครถก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญมากๆ ที่ควรทำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง จะทำให้ลดโอกาสเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้