12 สิ่งรอบตัวที่คุณไม่รู้ว่ามีไว้เพื่ออะไร?!

12 สิ่งรอบตัวที่คุณไม่รู้ว่ามีไว้เพื่ออะไร?!

เราใช้สิ่งของต่างๆมากมาย แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่า จุดเล็กๆที่เรามองข้ามหรือไม่ได้สนใจนั้น มันมีประโยชน์อะไร ทำไมผู้ผลิตถึงต้องทำมันขึ้นมาด้วย วันนี้เราจะพามาดูตัวอย่างที่ว่ากันครับ

  1. ลายเส้นบนปลั๊กหูฟัง

          บนปลั๊กหูฟังจะมีลายเส้น บางครั้งก็มีสีที่แตกต่างกัน ลายเส้นแต่ละแบบจะมีความสอดคล้องกับชนิดของหูฟัง ซึ่งหูฟังที่ใช้ระบบสเตอริโอจะมีเพียงสองเส้น ส่วนหูฟังที่มีไมค์ร่วมด้วยจะมีถึงสามเส้น ถ้าหากว่าลายเส้นใดเกิดชำรุดอาจทำให้หูฟังนั้นใช้งานไม่ได้เลยทีเดียว

 

  1. รูที่จับหม้อ

เราสามารถนำตะหลิวที่เปื้อนน้ำมัน หรือไม้พายในการทำอาหาร ไปเสียบไว้ตรงรูนี้ได้ โดยไม่ต้องวางไว้บนโต๊ะให้เปื้อน ซึ่งแบบนี้มันง่ายมากๆ และไม่ต้องไปซื้ออุปกรณ์เสริมอีกด้วย

 

  1. รูใต้แม่กุญแจ

          เคยเห็นรูแปลกๆ ด้านล่างแม่กุญแจกันไหมครับ นี่ไม่ใช่รูสำหรับใส่กุญแจสำรอง จุดประสงค์ของมันจริงๆ คือเพื่อไม่ให้ตัวล็อกขึ้นสนิม โดยช่างกุญแจจะปล่อยน้ำมันผ่านรูเล็กๆ นี้ไปยังจุดอื่นๆ ที่ไม่สามารถเปิดออกได้ ถ้าหากไม่มีรูเล็กๆ นี้ จะทำให้แม่กุญแจเสื่อมสภาพเร็วกว่าเดิมมากๆ นั่นเอง

  1. ลูกศรข้างสัญลักษณ์น้ำมัน

          มีลูกศรเล็กๆ อยู่บริเวณสัญลักษณ์บอกระดับน้ำมันบนหน้าปัดรถยนต์ เป็นการบอกตำแหน่งของถังน้ำมันบนรถคุณนั่นเอง ว่าอยู่ฝั่งซ้ายหรืออยู่ฝั่งขวา บางครั้งอาจไม่ได้มาเป็นรูปลูกศร แต่เป็นรูปสายน้ำมันแทนซึ่งนี่เป็นประโยชน์สำหรับคนที่ชอบใช้รถเช่าอย่างมากเลยทีเดียว

  1. รูบนหูฟัง

          นอกจากรูหลักที่ใช้สำหรับฟังเพลง ยังมีอีกรูซึ่งอยู่ด้านล่างของหูฟัง หูฟังจะสร้างการสั่นสะเทือนที่ส่งผลต่อการฟัง และการสั่นสะเทือนนี้จะสร้างแรงดันที่ส่งผลต่อคุณภาพเสียง ผู้พัฒนาจึงตัดสินใจสร้างรูเพิ่ม สำหรับให้อากาศถ่ายเท และลดแรงกดดันเพิ่มคุณภาพของเสียง และยังทำให้เสียงเบส ล้ำลึกมากยิ่งขึ้น

 

  1. เบาะรองหัวบนรถ

          อันดับแรกคือช่วยป้องกันให้คอของเราให้ปลอดภัยหากเกิดอุบัติเหตุ และอีกจุดประสงค์หนึ่งคือ เบาะรองหัวบนรถสามารถถอดออกมาทุบกระจกรถเพื่อหนีออกไปได้ ยกตัวอย่างเช่น กรณีรถจมไปในน้ำนั่นเอง

 

  1. สมุดสันห่วง

          ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนหรือพนักงานออฟฟิศ ต่างก็ชอบจดแบบมีสันห่วงเพราะง่ายต่อการฉีกแบ่ง แต่เมื่อย้อนกลับไปในอดีต ผู้คนเริ่มเอากระดาษติดเอาไว้กับห่วง เพื่อป้องกันหนูแทะเอกสารเสียหายนั่นเอง

 

8.จุดสีบนยางรถยนต์

          นี่ไม่ใช่รอยตำหนิของผลิตภัณฑ์ เป็นเพียงแค่รอยสีสำหรับผู้ผลิตเท่านั้น และรอยสีจะจางหายไปหลังจากขับรถเพียงไม่นาน จุดสีเหลืองคือบริเวณยางที่มีน้ำหนักเบาที่สุด จุดสีแดงคือบริเวณส่วนที่หนักที่สุด และสีขาวหมายถึงยางนั้น ได้ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบควบคุมเรียบร้อยแล้ว

 

  1. ฟองสบู่

          ฟองสบู่ที่หนานุ่ม อุ่นๆ และน่าผ่อนคลายยามแช่อยู่ในอ่างอาบน้ำ ผู้ที่คิดค้นฟองสบู่ไม่ได้ทำไว้เพื่อผ่อนคลายเพียงอย่างเดียว แต่มันยังช่วยรักษาอุณหภูมิของน้ำอีกด้วย

 

  1. รูเล็กๆ ที่รองเท้าคอนเวิร์ส

          นอกจากระบายอากาศแล้ว ยังมีประโยชน์ที่มากกว่านั้น โดยเดิมทีรองเท้าคอนเวิร์สเป็นรองเท้าบาสเก็ตบอลมาก่อน และรูเล็กๆ นี้ อาจนำมาใช้คล้องเชือกเพื่อให้รองเท้ากระชับมากยิ่งขึ้น

 

11.รูที่อ่างล้างหน้า

          อ่างล้างหน้าหรืออ่างอาบน้ำ เรารู้กันดีว่ามีรูที่ใช้สำหรับระบายน้ำออกและสามารถเปิด-ปิดจุกน้ำได้ แต่ในกรณีที่คุณลืมปิดน้ำและจุกระบายน้ำยังคงถูกปิดอยู่ จะมีอีกรูที่อยู่ด้านบน มันมีไว้สำหรับช่วยระบายน้ำออก ไม่ให้น้ำท่วมห้องน้ำของคุณนั่นเอง

 

12.รูที่ปลอกปากกาลูกลื่น

          เหตุผลดั้งเดิมของการมีรูที่ปลอกปากกา เพื่อลดความเสี่ยงของการที่เด็กกลืนปากกาเข้าไป แล้วหายใจไม่ออก ซึ่งรูดังกล่าวจะช่วยให้เด็กหายใจออกในระหว่างที่นำส่งโรงพยาบาล

          เชื่อว่า หลายคนที่ได้อ่านแล้วต้องร้อง อ๋อ จริงหรอเนี่ย แน่นอน เพราะสิ่งที่นำมาเสนอนี้ มีให้เห็นทุกวัน แต่คนทั่วไป มักไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ตรงนั้นนั่นเอง ครั้งต่อไปจะมี Scoop อะไรน่าสนใจแบบนี้อีก ติดตามได้ที่ Realtime Car Magazine